Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nhu cầu nhân lực ngành bảo hiểm rất lớn

Kinhtedothi - Đây là thông tin được TS Nguyễn Thị Chính - Trưởng khoa Bảo hiểm, ĐH Kinh tế quốc dân cho biết khi trao đổi về công tác đào tạo của ngành học vừa được nâng cấp từ chuyên ngành lên ngành mới này.
Bà có thể nói rõ về nhu cầu nhân lực của ngành bảo hiểm hiện nay?

- Trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH), hàng năm, cơ quan BHXH các cấp luôn có nhu cầu tuyển mới hơn 1.000 cán bộ, chủ yếu là những người được đào tạo chính quy và đúng chuyên ngành. Hơn nữa, trong số hơn 20.000 cán bộ của ngành BHXH ở Việt Nam hiện nay mới chỉ có khoảng 2% được đào tạo đúng chuyên ngành. Ở lĩnh vực bảo hiểm thương mại, theo số liệu của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, năm 2013 có hơn 27.000 cán bộ và hơn 300.000 đại lý. Nhu cầu về nguồn nhân lực dự báo đến năm 2020 là 60.000 cán bộ và hơn 500.000 đại lý. Trong khi đó, hiện cả nước mới có 4 cơ sở đào tạo cử nhân về bảo hiểm, số lượng sinh viên tốt nghiệp hàng năm chưa đáp ứng đủ nhu cầu tuyển dụng thực tế của ngành.

Chương trình đào tạo ngành bảo hiểm của ĐH Kinh tế quốc dân có gì khác so với các trường khác?

- Trường chúng tôi là cơ sở đi đầu trong đào tạo cử nhân ngành bảo hiểm, cùng lúc đào tạo chuyên sâu cả 2 chuyên ngành (bảo hiểm thương mại và BHXH), trong khi ĐH Lao động xã hội thiên về BHXH, Học viện Tài chính và ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh nghiêng về bảo hiểm thương mại. Trước đây, Bảo hiểm là chuyên ngành nằm trong ngành tài chính ngân hàng, có sự bất cập bởi thiết kế chương trình bị phụ thuộc vào ngành, khối lượng kiến thức dành cho bảo hiểm rất ít. Vì vậy, năm nay, nhà trường đã tách Bảo hiểm ra thành ngành mới độc lập để xây dựng các môn học đặc thù, trang bị kiến thức cho sinh viên để khi ra trường có thể đáp ứng được ngay nhu cầu công việc.

Mục tiêu đào tạo cũng như kỹ năng sinh viên có khi học ngành bảo hiểm như thế nào, thưa bà?

- Mục tiêu chúng tôi đặt ra là sinh viên nắm vững những kiến thức cơ bản về kinh tế, quản lý, quản trị kinh doanh và tài chính; có kiến thức chuyên sâu và kỹ năng về bảo hiểm (BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm thương mại). Cùng với đó, các em sẽ có kỹ năng tổng hợp, phân tích, đánh giá và tổ chức thực hiện các chính sách về bảo hiểm; kỹ năng quản trị rủi ro, thiết kế sản phẩm, xây dựng các quy tắc về bảo hiểm thương mại... Do nhu cầu của xã hội nhiều nên chúng tôi đề xuất từ 200 - 300 chỉ tiêu ngành này năm nay. Tuy nhiên, chỉ tiêu chính thức phụ thuộc vào sự phân bổ của nhà trường, sẽ được thông tin trong vài ngày tới.

Xin cảm ơn bà!

 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bộ GD&ĐT tháo “điểm nghẽn” trong tuyển sinh đại học 2025

Bộ GD&ĐT tháo “điểm nghẽn” trong tuyển sinh đại học 2025

18 Sep, 03:08 PM

Kinhtedothi – Ngày 18/9, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị giáo dục đại học năm 2025. Tại hội nghị, Bộ GD&ĐT đã thẳng thắn chỉ ra tồn tại trong mùa tuyển sinh năm 2025; đồng thời đề xuất các giải pháp để công tác tuyển sinh năm 2026 đạt hiệu quả, chất lượng và công bằng hơn.

Hà Nội tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm năm học 2025 – 2026

Hà Nội tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm năm học 2025 – 2026

18 Sep, 12:37 PM

Kinhtedothi - Bếp ăn tập thể phải được thiết kế, bố trí theo nguyên tắc một chiều, 100% thực phẩm phải có hợp đồng, hóa đơn, chứng từ hợp pháp, quy trình chế biến, bảo quản phải thực hiện nghiêm “kiểm thực ba bước”… là những yêu cầu của Sở GD&ĐT Hà Nội nhằm tăng cường công tác quản lý, bảo đảm an toàn thực phẩm.

Bộ GD&ĐT “chốt” các hình thức khen thưởng, kỷ luật học sinh

Bộ GD&ĐT “chốt” các hình thức khen thưởng, kỷ luật học sinh

17 Sep, 08:51 PM

Kinhtedothi - Thông tư về khen thưởng, kỷ luật học sinh do Bộ GD&ĐT mới ban hành quy định: với khen thưởng, mức cao nhất là thư khen; còn với kỷ luật, mức cao nhất là viết bản tự kiểm điểm, không còn hình thức đình chỉ học tập như trước.

Chính thức sửa đổi Chương trình giáo dục phổ thông để phù hợp thực tiễn

Chính thức sửa đổi Chương trình giáo dục phổ thông để phù hợp thực tiễn

16 Sep, 01:00 PM

Kinhtedothi – Bộ GD&ĐT đã tổ chức nghiên cứu phát triển chương trình, sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục của các môn học, gồm: Lịch sử và Địa lí cấp Tiểu học và THCS; Địa lí lớp 12; Lịch sử lớp 10 và Giáo dục công dân lớp 10 (Giáo dục kinh tế và pháp luật) theo trình tự quy định hiện hành để đảm bảo phù hợp thực tiễn.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ