Nhu cầu tuyển dụng lao động tăng nhẹ

Oanh Trần thực hiện
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội đã cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19, DN đang dần hồi phục báo hiệu thị trường lao động sẽ sôi động hơn và người lao động (NLĐ) có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm phù hợp. Đây là nhận định của Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (Sở LĐTB&XH Hà Nội) Vũ Quang Thành khi trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị.

Người lao động tham gia ứng tuyển tại Sàn Giao dịch việc làm Hà Nội. Ảnh: Trần Oanh
Xin ông cho biết tình hình tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội từ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2021 đến nay?
- Từ ngày 17/2 (tức mùng 6 Tết) đến 2/3, trung bình một ngày Trung tâm (tại địa chỉ 215 Trung Kính) có khoảng từ 800 – 1.000 lao động đến thực hiện các dịch vụ về BHTN; tính trên cả hệ thống 15 đầu điểm, sàn, mỗi ngày có gần 2.000 người tham gia các dịch vụ tại Trung tâm, cơ bản ngang bằng cùng kỳ năm 2020. Trung tâm đã nhận được 1.877 hồ sơ đề nghị hưởng TCTN.

Về việc làm, theo báo cáo của 30 quận, huyện, thị xã, khu công nghiệp, khu chế xuất có khoảng 90,6% DN đã mở cửa làm việc ngay từ ngày mùng 6 Tết (17/2) và đến ngày 22/2 một số DN khác tiếp tục hoạt động trở lại; số NLĐ quay trở lại làm việc đạt 94,5%. Để đạt được tỷ lệ này, qua quan sát thị trường năm nay, chúng tôi thấy, các DN đã chủ động hơn trong công tác phòng chống dịch và phát triển sản xuất, kinh doanh. Thậm chí, có những DN chuẩn bị nguyên vật liệu, điều kiện sản xuất kinh doanh, thực hiện chính sách giữ chân NLĐ ở lại làm việc trong những ngày nghỉ Tết.

Thị trường việc làm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu có diễn biến thế nào, thưa ông?

- Tính từ ngày 17/2 - 2/3, chúng tôi tiếp nhận 207 lượt DN đăng ký tuyển dụng 5.037 chỉ tiêu. Trên cơ sở thu thập và phân tích, cho thấy 45% trong tổng số 5.037 chỉ tiêu tuyển dụng thuộc lĩnh vực sản xuất nhóm linh kiện điện tử, cơ khí...; tiếp đến là lĩnh vực dệt may như vị trí công nhân may; rồi đến thương mại dịch vụ như nhân viên bán hàng, thu ngân. Ngoài ra là các lĩnh vực khác như CNTT, thương mại điện tử, tài chính. Trong số 207 DN đăng ký tuyển dụng có cả DN trước đây đã tham gia các phiên giao dịch việc làm (GDVL) với Trung tâm và những DN mới. Tùy theo vị trí tuyển dụng, các DN đưa ra những yêu cầu khác nhau, mức lương theo mặt bằng thị trường lao động và quy chế trả lương của công ty kèm theo các chế độ dành cho NLĐ.

Thưa ông, trong tình hình hiện nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm đã có những giải pháp gì để hỗ trợ DN và NLĐ trong tuyển dụng, tìm việc?

- Từ năm 2020 đến nay, Trung tâm đã tăng cường ứng dụng CNTT để hỗ trợ cho DN và NLĐ trong hoạt động kết nối, phỏng vấn. Hiện tại, Trung tâm chủ yếu tập trung vào tổ chức các phiên GDVL hàng ngày nhưng vẫn đảm bảo công tác phòng chống dịch như thực hiện thông điệp 5K đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, ngồi giữ khoảng cách khi phỏng vấn trực tiếp... Trung tâm tạm dừng tổ chức các phiên GDVL đông người như phiên chuyên đề, lưu động để bảo đảm công tác phòng chống dịch. Đồng thời tiếp tục tăng cường hoạt động trực tuyến (phỏng vấn giữa DN tuyển dụng và NLĐ) trên toàn hệ thống 15 đầu điểm sàn. Trung tâm cũng ứng dụng CNTT trong các hoạt động thu thập cơ sở dữ liệu về cung cầu lao động; nhu cầu tìm kiếm việc làm của NLĐ, nhu cầu tuyển dụng của DN; xây dựng cơ sở dữ liệu về cung - cầu phục vụ cho hoạt động các phiên GDVL; tư vấn việc làm; phân tích dự báo về tình hình thị trường lao động đầu năm.

Hiện nay, UBND TP Hà Nội đã nới lỏng các hoạt động, cho phép quán cà phê, hàng ăn trong nhà được mở cửa hoạt động trở lại. Ông dự đoán thị trường việc làm tháng 3 và quý II/2021 sẽ như thế nào?

- Một số hoạt động đang có xu hướng quay trở lại và nhu cầu tuyển dụng rất tốt. Những lĩnh vực ngành nghề có xu hướng tuyển dụng nhiều nhân lực là thương mại điện tử, CNTT, thương mại – dịch vụ, dệt may, da giày... Khi đó, chúng tôi sẽ tham mưu Sở LĐTB&XH Hà Nội tiếp tục tổ chức các phiên GDVL hàng ngày, đồng thời tăng cường tổ chức các phiên chuyên đề phù hợp, phiên online, phiên lưu động để hỗ trợ tốt nhất cho DN, NLĐ trên địa bàn. Lúc đó, NLĐ có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm phù hợp... với mục tiêu giải quyết việc làm mới cho 160.000 lao động trên địa bàn trong năm 2021.

Xin cảm ơn ông!