Như hương sen, dịu dàng, đằm thắm

Phương Quang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều người Hà Nội cứ mong đến cữ tháng Sáu để được lên Hồ Tây ngắm nhìn đầm sen khoe sắc, tỏa hương giữa một vùng trời nước bao la khoáng đạt. Người không có điều kiện thì mong ngóng mua cho được một bó sen Hồ Tây về làm mát, làm đẹp căn phòng nhỏ giữa chốn thị thành.

 Hái sen. Ảnh: Văn Phúc 

Sen Hồ Tây, với những đặc tính quý báu của nó đã bao đời nay gắn bó với cuộc sống người Hà Nội. Thiên nhiên đã hào phóng ban cho Hà Nội một vùng trời nước Hồ Tây, lại thêm giống sen quý. Có người đã ví sen Hồ Tây là chúa của loài sen với hương thơm đậm đà cùng sắc hồng đặc biệt. Đã vậy, như một sự kỳ diệu của tự nhiên, sen Hồ Tây thường nở rộ vào cữ tháng sáu, tháng nóng nhất trong năm như để làm dịu đi cái nắng nhiều khi lên đến trên 40 độ C của ngày hè xứ Bắc. Quý như vậy nên không lạ gì vào những ngày hè thế này, người Hà Nội thường tìm đến những đầm sen Tây Hồ mà thưởng lãm, thư giãn. Đó cũng có thể coi là một nét đẹp trong văn hóa người Tràng An vậy. Và cũng không chỉ người Hà Nội. Du khách gần xa, đến Hà Nội vào dịp này cũng khó bỏ lỡ cơ hội được chiêm ngưỡng, thưởng ngoạn vẻ đẹp của đầm sen quý Hồ Tây.

Có nhiều cách thưởng ngoạn cảnh sắc đầm sen. Có người chọn lúc sáng tinh sương, khi bình minh còn chưa ló rạng để tới đây hít thở bầu không khí trong lành thấm đẫm hương sen dịu dàng, thanh khiết. Lại có người chọn cho mình một quán nhỏ bên đầm cùng bè bạn nhâm nhi chén chè ướp sen mà ngắm những đóa sen hồng đang khẽ lay trong gió sớm trên nền lá xanh mát, dịu dàng. Vài năm gần đây, có một cái thú mới xuất hiện và ngày một thịnh hành, đó là chụp ảnh cùng sen Hồ Tây. Xuất phát từ sự nâng niu, trân trọng những điều quý giá mà đầm sen Hồ Tây mang lại, mỗi người, tùy vào sở thích, tâm trạng có một cách “tiếp cận” nơi này. Cũng khó mà nói cách thưởng ngoạn nào tao nhã hay lý thú hơn. Duy có điều dù là cách “đến” ra sao, điều cốt yếu là phải thể hiện được sự nâng niu, trân trọng, cao hơn là phải góp phần tôn vinh, bảo vệ, giữ gìn cái báu vật trời ban ấy. Lại cũng nói thêm rằng, trong mấy cách thưởng ngoạn đầm sen Hồ Tây, có lẽ gây được sự quan tâm nhất, chú ý nhiều nhất là trào lưu chụp ảnh với sen. Cùng với nó là cả một hệ thống dịch vụ đáp ứng.

Những ngày này, gõ vào Google với từ khóa Chụp ảnh sen Hồ Tây chỉ 0,54 giây đồng hồ đã cho tới 6.640.000 kết quả, suýt soát với từ khóa Tuyển Việt Nam tại King’s Cup! Hình ảnh những người phụ nữ xinh đẹp, duyên dáng với những tà áo dài truyền thống, những yếm thắm yếm đào, mớ ba mớ bảy khoe sắc cùng sen hồng nước biếc được chia sẻ cũng đã làm mát thêm những trang mạng trong ngày hè nóng nực này. Sẽ là không có gì đáng nói nếu sự việc không bị đẩy lên quá đà mà giọt nước tràn ly là việc một bạn gái tung lên mạng những hình ảnh khỏa thân trong đầm sen. Có lẽ không cần bình phẩm gì thêm về việc này. Cư dân mạng vốn khá sốt sắng đã có sự đánh giá chuẩn xác.

Sự việc lại làm liên tưởng đến trào lưu chụp ảnh nơi Tuyệt tình cốc hay chuyện một đôi uyên ương chụp ảnh cưới lõa thể ở Đà Lạt cách đây không lâu. Sự phản ứng của xã hội, cộng đồng trước những sự việc trên cho thấy mọi việc làm, dù hướng tới hay nhân danh cái đẹp đều cần một chuẩn mực nhất định. Vượt quá ngưỡng đó trở thành phản cảm, thậm chí lố bịch, phi văn hóa.

Trở lại với trào lưu chụp ảnh cùng sen Hồ Tây. Phải thẳng thắn mà nói, sự phản cảm không chỉ thấy ở cách hành xử của cô nữ diễn viên trẻ của một đoàn làm phim nọ. Cùng những bức ảnh đẹp, không ít những bức ảnh được đưa lên Facebook, Zalo… gây cho người ta cảm giác ngượng ngùng, bối rối, nhẹ cũng là như thấy một ai vô tình hớ hênh giữa chốn đông người. Lại cũng có cảm giác buồn buồn, e ngại vì đầm sen đáng lẽ được nâng niu, bảo vệ nay lại bị xâm thực một cách phũ phàng.

Như trên đã nói, mỗi người có một cách thưởng lãm, đến với đầm sen Tây Hồ. Nhưng muốn làm gì thì làm, phải góp phần nâng niu, truyền bá cái đẹp một cách có văn hóa. Hãy đến với loài hoa thanh cao này, với vùng hồ khoáng đạt này theo phong cách người Hà Nội, như hương sen dịu dàng, đằm thắm…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần