Những nhiệm vụ trọng tâm trong năm ATGT 2016

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 9/1, Ủy ban ATGT Quốc gia đã phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức Lễ ra quân Năm ATGT 2016. Buổi lễ có sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc.

Kinhtedothi - Ngày 9/1, Ủy ban ATGT Quốc gia đã phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức Lễ ra quân Năm ATGT 2016. Buổi lễ có sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc.
Giảm hơn 50% số vụ tai nạn giao thông
Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, từ năm 2012 đến nay, TNGT đã giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Sau 10 năm, lần đầu tiên, năm 2012 số người chết vì TNGT giảm mạnh xuống dưới 10.000 người. Năm 2014, số người chết giảm xuống dưới 9.000 người. Năm 2015, số người chết vì TNGT giảm còn 8.671 người.
 Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ ra quân.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ ra quân.
Trong điều kiện phương tiện giao thông và nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, so với năm 2011, đến nay số vụ TNGT đã giảm 51%, số người bị thương giảm gần 60%, số người chết đã giảm gần 24%. Số điểm UTGT tại Hà Nội và TP.HCM đều đã giảm trên 40% số vụ ùn tắc kéo dài cơ bản đã được khắc phục.

Trong đó, TP Hà Nội, 1 trong 2 đô thị lớn nhất nước, có tình hình giao thông phức tạp, các lực lượng chức năng TP đã thực hiện đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả nhiều giải pháp, giúp kéo giảm TNGT liên tục, từng bước khắc phục UTGT trong những năm qua, góp phần quan trọng vào kết quả chung trong công tác đảm bảo trật tự ATGT của cả nước.

Tập trung giảm thiểu ùn tắc tại Thủ đô

Tại lễ ra quân, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các Bộ, cơ quan thành viên Ủy ban và UBND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư tập trung thực hiện các biện pháp như: Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự, ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và Nghị quyết số 88 của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự, ATGT, khắc phục UTGT.

Nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý Nhà nước và hiệu lực của thực thi công vụ trong công tác đảm bảo trật tự ATGT, trong đó, chú trọng các khâu; đào tạo sát hạch lái xe; đăng kiểm phương tiện; tuần tra, kiểm soát.

Tổ chức giao thông khoa học; lập lại trật tự hành lang ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; tiếp tục hoàn thiện hệ thống biển báo giao thông; rà soát và khắc phục kịp thời các điểm đen mất ATGT.

Tiếp tục tái cơ cấu vận tải nhằm nâng cao năng lực, chất lượng và giảm giá cước vận tải; đẩy nhanh tiến độ phát triển vận tải hành khách công cộng, đặc biệt là các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM.

Đẩy mạnh công tác thanh tra, tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm pháp luật về trật tự, ATGT, tập trung xử lý dứt điểm vi phạm về kinh doanh vận tải, tải trọng phương tiện, các hành vi có nguy cơ dẫn đến TNGT như lái xe quá tốc độ cho phép; lái xe khi đã uống rượu, bia; xe khách đón, trả khách trên đường cao tốc…

Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT tới mọi thành phần trong hoạt động giao thông vận tải, đặc biệt là cho đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa, đồng bào nghèo.

Tăng cường thực hiện các giải pháp đồng bộ phòng, chống UTGT tại các TP lớn, nhất là Hà Nội và TP.HCM; phát triển hệ thống giao thông công cộng khối lượng lớn như tàu điện ngầm, đường sắt trên cao, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành giao thông đô thị, khuyến khích sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần