Nhức nhối nạn khoan giếng trái phép ở Lý Sơn

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để qua mặt cơ quan chức năng, một số nông dân trên đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã lén lút khoan giếng ngay trong đêm, hoặc khoan dưới mương thoát nước, đồng thời ngụy trang bằng cách che phủ thùng xốp, hoặc san lấp tạm thời khi cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra.

Một giếng khoan trái phép ở Lý Sơn.
Trước áp lực thiếu hụt nguồn nước, đe dọa hơn 5 sào hành của gia đình, anh N.V.L. (ở thôn Tây An Vĩnh, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) đã thuê thợ khoan giếng có độ sâu hơn 10m khi chưa được cấp phép.
“Biết lén lút khoan giếng là sai nhưng không còn lựa chọn nào khác. Mấy năm nay Lý Sơn nước nhiễm mặn nhiều, trồng hành, trồng tỏi gặp nhiều khó khăn, sản lương không cao, cho nên đành khoan lén giếng để tìm nước tưới”, anh L. cho biết.
Trong thời điểm khô hạn gay gắt như hiện nay, nhu cầu sử dụng nguồn nước của người dân trên đảo Lý Sơn tăng cao, đặc biệt là nguồn nước phục vụ cho sản xuất. Thời gian gần đây, người dân bất chấp khuyến cáo vẫn khoan giếng trái phép để lấy nước tưới cho hành. Điều này đang đe dọa đến tài nguyên nước trên đảo.
 Nhu cầu sử dụng nước tưới vào mùa khô tăng cao.
Để "qua mặt" cơ quan chức năng, một số nông dân trên đảo đã lén lút khoan giếng ngay trong đêm, hoặc khoan dưới mương thoát nước, đồng thời ngụy trang bằng cách che phủ thùng xốp, hoặc san lấp tạm thời khi cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra.
Mới đây, qua kiểm tra, cơ quan chức năng huyện Lý Sơn đã phát hiện hơn 20 giếng khoan trái phép để khai thác nguồn nước phục vụ cho việc tưới tiêu mùa hạn. Bước đầu, đã tiến hành xử phạt hành chính và trám, lấp một số giếng khoan trái phép.
Tuy nhiên, việc bắt và xử phạt khoan giếng trái phép hiện gặp nhiều khó khăn do người dân thường lợi dụng ngày nghỉ, ban đêm để làm. Khi bị phát hiện họ sẵn sàng bỏ lại máy móc, dụng cụ để rời khỏi hiện trường nhằm trốn tránh trách nhiệm, khiến cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn trong xử lý.
 Ngành chức năng kiểm tra việc khoan giếng ở Lý Sơn.
Thống kê của ngành chức năng cho thấy, từ năm 2014 đến nay, số lượng giếng trên đảo tăng gần gấp 4 lần, từ gần 550 giếng tăng lên gần 2.150 giếng. Tình trạng khoan giếng trái phép khiến nguồn nước ngầm bị khai thác quá mức. Lượng nước được sử dụng theo khuyến cáo của cơ quan chức năng chỉ ở mức 16.000m3/ngày, nhưng hiện nay lượng nước khai thác thực tế gần 22.000m3/ngày, hụt gần 5.000m3.
Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Lý Sơn, tình hình khoan giếng trái phép trên địa bàn huyện diễn ra khá phổ biến. Phòng đã tham mưu UBND huyện xử phạt hành chính hàng chục giếng, và trám, lấp các giếng khoan, khai thác nước không có chủ.
“Trong thời gian tới sẽ phải ngăn chặn khai thác nước trái phép, nếu tổ chức, cá nhân nào có nhu cầu khai thác nước mang tính cấp bách thì cần có các thủ tục trình xin UBND tỉnh để được cấp phép”, bà Nguyễn Thị Tuyết - Phó Trưởng TN&MT huyện Lý Sơn cho hay.
"Ngoài việc tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp khoan, đóng giếng trái phép; đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân và du khách trong việc khai thác, sử dụng hợp lý, tiết kiệm tài nguyên nước, huyện Lý Sơn cũng sẽ phối hợp với Sở TN&MT trong việc nghiên cứu, tìm kiếm các giải pháp nhằm tăng cường trữ lượng nước dưới đất và lưu trữ nguồn nước mưa trên địa bàn huyện", ông Đặng Tấn Thành - Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn chia sẻ.