Nhức nhối nạn làm giả giấy khám sức khỏe

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị trong chuyên mục Hành trình phá án có bài: "Lật tẩy nhiều đường dây làm giả giấy khám sức khỏe".

Bài báo đã phản ánh, trong năm 2015, hàng loạt vụ làm giả giấy khám sức khỏe được cơ quan công an làm rõ. Tuy nhiên, mới đây, Công an TP Hà Nội tiếp tục khởi tố bị can, tạm giam 3 tháng đối với Đào Đức Hải (59 tuổi, trú tại phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy) cùng về hành vi trên.
 Giấy khám sức khỏe được “cò” làm giả, rao bán trước cổng các bệnh viện.
Giấy khám sức khỏe được “cò” làm giả, rao bán trước cổng các bệnh viện.
Theo tài liệu của cơ quan công an, cuối tháng 12/2015, Phòng Cảnh sát hình sự phát hiện hoạt động mua bán giấy khám sức khỏe giả của nhóm đối tượng do Đào Đức Hải cầm đầu. Khám xét nơi ở của Hải tại phường Dịch Vọng, công an phát hiện, thu giữ được nhiều loại giấy tờ, con dấu giả mạo của Bệnh viện GTVT. Hải khai nhận, do biết được nhiều người có nhu cầu sử dụng giấy khám sức khỏe nên đã nảy sinh ý định làm giả giấy tờ để bán. Tìm kiếm các loại giấy tờ của Bệnh viện GTVT trên mạng, Hải photocopy tạo thành các bản mẫu. Sau đó, Hải đặt mua các loại dấu tròn của bệnh viện, dấu chức danh của các bác sĩ, dấu kết luận sức khỏe, rồi làm giả giấy khám sức khỏe mang bán. Ngoài ra, nếu khách có nhu cầu mua giấy khám sức khỏe có dán ảnh và đóng dấu giáp lai, các “chân rết” của Hải là Phạm Ngọc Huê (23 tuổi, ở Mỹ Hào, Hưng Yên) và Nguyễn Quốc Việt (26 tuổi, ở phường Trung Liệt, quận Đống Đa) yêu cầu khách hàng cung cấp ảnh, thông tin cá nhân, sau đó giả mạo chữ ký của bác sĩ rồi đưa cho Hải đóng dấu. Với mỗi giấy tờ giả như thế, khách hàng phải trả từ 140.000 - 180.000 đồng. Huê và Việt được hưởng chênh lệch từ 30.000 - 60.000 đồng. Từ khi làm giả các giấy tờ của Bệnh viện GTVT đến khi bị bắt, Hải đã thu lợi bất chính hơn 10 triệu đồng. Cuối tháng 12/2015, Công an TP đã thu giữ tại nơi ở của Hải các loại giấy tờ và con dấu mà Hải đã làm giả; đồng thời đang làm rõ thêm hành vi phạm tội của Hải cùng đồng bọn.

Trong năm 2015, trên địa bàn Hà Nội, cơ quan công an đã liên tục phá các chuyên án, tóm gọn hàng loạt "cò" làm giả giấy khám sức khỏe tại một số bệnh viện, phần lớn tại Bệnh viện GTVT. Trước tình trạng mua bán giấy khám sức khỏe giả tràn lan, Bộ Y tế đã có nhiều văn bản chỉ đạo các sở y tế và các cơ sở khám, chữa bệnh trên toàn quốc tăng cường công tác quản lý khám, chữa bệnh, đặc biệt trong việc cấp giấy khám sức khỏe.
Đối với hành vi làm giả giấy khám sức khỏe để bán, theo luật sư Vi Văn A - Trưởng Văn phòng Luật sư số 7, các đối tượng này đã vi phạm điều 267 Bộ luật Hình sự “Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, có thể bị tù đến 7 năm.