Những bà mẹ "siêu nhân" ở Làng trẻ em SOS Hà Nội

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những bà mẹ ấy đã hy sinh lợi ích của bản thân, cuộc sống riêng của mình để nuôi dạy nhiều đứa trẻ bị bỏ rơi, mồ côi cha mẹ, có hoàn cảnh đặc biệt khôn lớn trưởng thành.

Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Thị Hà trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho lãnh đạo Làng trẻ em SOS Hà Nội.
“Hạnh phúc nhất không phải là khi bạn có cuộc sống giàu sang, không phải khi địa vị xã hội của bạn cao, sống trong tiện nghi đầy đủ. Mà, hạnh phúc là khi bạn có mẹ và còn mẹ. Con luôn cảm thấy mình là đứa trẻ siêu may mắn và hạnh phúc. Bởi con có một người mẹ siêu nhân luôn dõi theo bước con hàng ngày”, em Nguyễn Mạc Phương Thảo - Nhà B2 - Hoa Phượng, Làng Trẻ em SOS Hà Nội chia sẻ.
Người mẹ của em Phương Thảo có khuôn mặt phúc hậu và hơn hết có trái tim lớn chứa tình cảm yêu thương bao la và rộng lớn. Một mình mẹ đã chăm sóc, nuôi dạy mười mấy đứa con một cách chu toàn...
“Mẹ con không có nhiều tiền như những người khác nhưng mẹ trồng lên vườn hoa luôn tỏa ngát hương. Mẹ không có điều kiện đi shopping và mua những bộ đồ xa xỉ mà hầu hết là các quần áo sờn cũ. Nhưng mẹ con đẹp lạ thường bởi nó toát lên từ những trái tim ấm áp và dạt dào tình yêu thương, chia sẻ.
Có ai đó hỏi con: Ai là người nấu ăn tuyệt vời nhất, con trả lời luôn đó là mẹ của con. Những món ăn không cầu kỳ nhưng mẹ gửi vào đó bao tình cảm và sự ngọt ngào của trái tim nhân hậu”, Phương Thảo xúc động sẻ chia.
Sự xúc động ấy đã bao trùm không gian của buổi lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Làng trẻ em SOS Hà Nội và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, ngày 12/1 với sự tham dự của Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Thị Hà; Phó Giám đốc phụ trách Sở LĐTB&XH Hà Nội Hoàng Thành Thái.
Phó Giám đốc phụ trách Sở LĐTB&XH Hà Nội Hoàng Thành Thái khen thưởng cho 4 cá nhân ở Làng trẻ em SOS Hà Nội có thành tích xuất sắc.
Tại lễ kỷ niệm, là nhân vật đầu tiên trong phần tọa đàm mang chủ đề “Mái ấm yêu thương cho mọi trẻ em”, mẹ Khuất Thị Lợi - Nhà Hoa Loa kèn tâm sự: “Làm mẹ thật khó! Nhưng khi nuôi dưỡng những đứa con không do mình sinh ra thì khó khăn vô cùng. Tôi không bao giờ quên ngày đầu tiên được Giám đốc Làng trẻ em SOS Hà Nội giao cho nuôi 7 đứa con. Buổi tối hôm ấy, 7 đứa trẻ phải xa ông bà, cô chú nên rất lạ lẫm, đã khóc ầm lên vì nhớ nhà.
Lúc đó, tôi rất lo nhưng nhờ có Giám đốc Làng xuống tận nơi cùng các đồng nghiệp phụ giúp nên 7 con bình tĩnh đi ngủ. Suốt đêm hôm đó, tôi không tài nào chợp mắt. Trong đầu luôn có suy nghĩ và mong muốn dành cho các con mái ấm, tình thương của mình”.
Thời gian thấm thoắt đi qua, Làng trẻ em SOS Hà Nội tròn 30 tuổi cũng là 30 năm chị Khuất Thị Lợi làm mẹ, nuôi được 34 đứa con. Mẹ Lợi đã xây dựng gia đình cho 14 người con và có 18 cháu nội, ngoại. Khi ngày lễ, Tết, các con lại trở về sum vầy. Những con lớn ríu rít kể chuyện ngày xưa, các bé lại bi bô gọi bà nội, bà ngoại. Đó là niềm hạnh phúc vô giá của mẹ Lợi.
Trong buổi lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, Làng trẻ em SOS Hà Nội đón nhận được rất nhiều tình cảm, sự cảm ơn chân thành từ những đứa trẻ đã được nuôi dưỡng ở nơi này. Em Nguyễn Thu Hiền, năm nay 30 tuổi được nhận vào Làng khi mới 3 tháng tuổi. Sau 18 năm được nuôi dưỡng ăn học, Hiền thi đỗ vào trường Đại học Hà Nội, khoa Tiếng Nhật; nay đã có gia đình và mở công ty du học - xuất khẩu lao động.
Mẹ Khuất Thị Lợi và 2 em đã từng được nuôi dưỡng tại Làng trẻ em SOS Hà Nội tham gia tọa đàm ''Mái ấm yêu thương dành cho mọi trẻ em''.
Thu Hiền tâm sự: “Số phận không mỉm cười khi em sinh ra không biết bố mẹ của mình là ai. Nhưng em may mắn khi được đưa đến Làng trẻ em Hà Nội nuôi dưỡng, cho em một mái ấm gia đình có mẹ, có anh, chị, em.
Làng trẻ em SOS Hà Nội là nơi cho em biết thế nào là tình yêu thương gia đình, tình yêu thương cộng đồng. Và là nơi nuôi dưỡng chăm sóc em trở thành người tốt; chắp cánh cho những ước mơ, hoài bão. Và trang bị cho em những kiến thức để có thể tự lập, vững bước trong cuộc sống, trưởng thành như bây giờ”.
Và giờ đây, khi đã có 2 con, Thu Hiền cảm nhận sâu sắc những vất vả, lo toan của mẹ Nguyễn Thị Đỗ ở ngôi nhà mang tên Hoa Ngọc Lan khi phải nuôi hơn 20 người con đến từ những khung trời khác nhau, tuổi và tính cách khác nhau, sở thích không giống nhau...
“Nhưng bằng trái tim nồng hậu, mẹ Đỗ vẫn luôn kiên nhẫn nuôi dưỡng chúng em trưởng thành. Khi chúng em lập gia đình, chính mẹ lại dạy cho chúng em cách làm cha mẹ”, Thu Hiền xúc động và không quên gửi lời cảm ơn tới mẹ Đỗ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần