Những bệnh viện “xanh” giữa lòng Thủ đô

Thảo Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xây dựng một bệnh viện (BV) xanh, sạch, đẹp không chỉ góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, giảm nhiễm khuẩn BV mà còn tác động tích cực tới tâm lý người bệnh, tạo cảm giác cho họ không nặng nề về bệnh tật. Và đã có nhiều tín hiệu tích cực từ những BV ở Thủ đô.

Giảm bệnh tật nhờ không gian xanh
Những hàng cây xanh rợp bóng mát, bao quanh khuôn viên được chăm sóc chu đáo, gọn gàng. Công viên bố trí đài phun nước, ghế ngồi và cây xanh đủ loại tạo cảm giác thư giãn cho người nhà và bệnh nhân. Các dãy nhà cao tầng dành cho khoa khám bệnh và điều trị nội trú, ngoại trú khang trang, cán bộ y tế nhiệt tình, niềm nở. Các khoa phòng sạch sẽ, sang trọng như khách sạn… Đó là những ấn tượng đầu tiên chúng tôi cảm nhận được khi đến thăm BV đa khoa Thanh Nhàn (Hà Nội).
Bệnh viện đa khoa Thanh Nhàn đầu tư chỉnh trang, cải tạo vườn hoa cây cảnh tạo không gian thân thiện, môi trường trong lành. Ảnh: Trần Thảo
Chạy xe vài cây số từ phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng đến BV đa khoa Thanh Nhàn khám chữa bệnh, bà Nguyễn Thị Thúy (60 tuổi) chia sẻ: “Thật không uổng công tôi đến đây khám bệnh. BV đẹp quá, nhiều cây xanh mát khiến tôi cứ nghĩ đây là công viên. Khám và điều trị tại đây, nhân viên y tế rất niềm nở, nhiệt tình. Giờ đi viện, không phải chen chúc đăng ký, tôi cảm thấy hài lòng, thoải mái, cảm giác bệnh tật giảm đi nhiều”.
 
Với mục tiêu tạo không gian thân thiện, môi trường trong lành, xanh, sạch, đẹp, thời gian qua, BV đa khoa Thanh Nhàn đã đầu tư chỉnh trang, cải tạo vườn hoa cây cảnh, đặt nhiều ghế đá ở những nơi thoáng mát để bệnh nhân và người nhà thư giãn. BV cũng đã cải tạo lại toàn bộ hệ thống lối đi trong BV. Để tạo thêm điểm nhấn, lãnh đạo BV đã bố trí thêm khu vực trước khuôn viên BV, cải tạo trồng hơn 180 cây bóng mát có thân to, tán rộng các loại để tạo tạo cảnh quan xanh tươi thân thiện với môi trường. Đây cũng là nơi nghỉ ngơi, thư giãn khá lý tưởng của bệnh nhân và người nhà, tạo cho họ cảm giác không phải vạ vật ở hành lang hay cầu thang BV.
Đặc biệt, những ai đã từng đến, sử dụng nhà vệ sinh công cộng tại BV đa khoa Thanh Nhàn đều cảm thấy hài lòng vì không có “mùi đặc trưng”, phòng ốc lúc nào cũng sạch bóng, nước rửa tay, nước sát khuẩn đầy đủ. Được biết, BV có 450 nhà vệ sinh phục vụ bệnh nhân luôn đảm bảo các tiêu chí chất lượng theo quy định. Không những vậy, nhà vệ sinh còn được trang trí bằng những giỏ cây xanh sinh động, tạo cảm giác thân thiện, mát mẻ, thoải mái cho người bệnh.
 Việc kiểm soát nhiễm khuẩn của Bệnh viện đa khoa Thanh Nhàn là một trong những nhiệm vụ chính được đặt lên hàng đầu. Ảnh: Trần Thảo
Ngoài ra, việc kiểm soát nhiễm khuẩn cũng là một trong những nhiệm vụ chính được đặt lên hàng đầu. BV đa khoa Thanh Nhàn thực hiện vệ sinh giường bệnh, phòng bệnh thoáng mát, tủ đầu giường sạch sẽ, quần áo của bệnh nhân nội trú được thay hàng ngày tạo cảm giác an tâm, tin tưởng cho người bệnh đến điều trị.
Chia sẻ với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, Phó Giám đốc BV đa khoa Thanh Nhàn Nguyễn Thị Lan Hương cho biết, là BV đa khoa hạng I với quy mô 800 giường kế hoạch, 1.262 giường thực kê, với 49 khoa, phòng, ban. Xây dựng môi trường cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp là việc làm rất thiết thực góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong BV và tạo môi trường trong lành giúp người bệnh hồi phục sức khỏe, giảm căng thẳng cho người bệnh và nhân viên y tế. Thời gian qua, BV Thanh Nhàn không chỉ triển khai tốt BV xanh, sạch, đẹp mà còn là đơn vị dẫn đầu Sở Y tế Hà Nội về quản lý chất lượng BV. Trong đó, chất lượng chuyên môn được nâng cao, khám và điều trị bệnh nhân an toàn không để xảy ra sự cố y khoa nghiêm trọng, nhiều kỹ thuật tuyến T.Ư được thực hiện tại BV.
 Bệnh viện đa khoa Thanh Nhàn là đơn vị dẫn đầu Sở Y tế Hà Nội về quản lý chất lượng bệnh viện.
Tính  riêng năm 2019, BV triển khai thực hiện 60 kỹ thuật mới trong chẩn đoán và điều trị bệnh nhân, đặc biệt là ứng dụng Robot trong phẫu thuật nội soi. “Kết quả khảo sát tỷ lệ hài lòng của người bệnh các năm đều đạt mức tốt từ 95 đến 97%. Qua đó, có thể thấy uy tín của BV ngày càng được nâng lên rất nhiều. Điều này thể hiện rất rõ, ở thời điểm hiện tại (giáp Tết) BV vẫn tiếp nhận 1.000 bệnh nhân nội trú, 1.100-1.200 bệnh nhân ngoại trú hàng ngày”- bác sĩ Lan Hương cho hay.
Bệnh viện sang trọng như “khách sạn 5 sao"
Trong khi tại BV Ung bướu Hà Nội, nhiều người dân, bệnh nhân không khỏi ngỡ ngàng và “mãn nhãn” bởi phòng ốc nơi đây luôn sạch sẽ, sang trọng như “khách sạn 5 sao”, không gian xanh được chăm chút tỉ mỉ, kỹ càng.
 Trước tòa nhà khám chữa bệnh theo yêu cầu của Bệnh viện Ung bướu Hà Nội là không gian của những sắc vàng, sắc xanh đẹp đến nao lòng. Ảnh: Hải Lý
Cuộc cạnh tranh trong lĩnh vực y tế giữa các BV, cơ sở khám chữa bệnh cả công lập và tư nhân không chỉ dừng lại ở trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ y bác sĩ có tay nghề, mà còn là cuộc chạy đua cải tiến chất lượng phục vụ.
Để đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của bệnh nhân cũng như xứng đáng là BV tuyến cuối về khám chữa bệnh ung thư, với 24 khoa, phòng, BV đã đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại, đồng bộ hoàn chỉnh đảm bảo đầy đủ phương tiện chẩn đoán và điều trị ung thư. Một số kỹ thuật cao, chuyên sâu đã triển khai tại BV sinh thiết u phổi dưới hướng dẫn của chụp cắt lớp vi tính; sinh thiết tức thì khối u trong mổ; sinh thiết tuyến tiền liệt dưới hướng dẫn siêu âm; chụp PET/CT; nút mạch điều trị ung thư; nút mạch điều trị u máu.
 Khuôn viên khá ấn tượng tại Bệnh viện Ung bướu Hà Nội. Ảnh: Hải Lý.
Song song với công tác khám và điều trị, BV đã cải tiến quy trình khám chữa bệnh, thanh toán viện phí không dùng tiền mặt, kê đơn trực tiếp trên phần mềm… Đặc biệt, bên cạnh đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, BV Ung bướu Hà Nội luôn chú trọng đầu tư chăm sóc không gian xanh trong khuôn viên BV, từ những góc nhỏ ở cầu thang, hành lang… đều được trang trí bằng cây cảnh vô cùng ấn tượng. Giờ đây, từ khu vực chờ khám, buồng bệnh… đến quang cảnh vườn cây BV đã khác trước rất nhiều.
Trải qua quá trình nằm viện, nhiều người bệnh bày tỏ lòng cảm ơn nhân viên y tế khi được điều trị tại BV Ung bướu Hà Nội. Những lá thư người bệnh này là món quà luôn được BV lưu giữ, trân trọng.
 Khuôn viên xanh, ấn tượng trong lòng Bệnh viện Ung bướu Hà Nội nhìn từ trên cao xuống. Ảnh: Hải Lý.
Còn tại BV đa khoa Đống Đa, theo lãnh đạo BV, cơ sở đang nỗ lực xây dựng BV thân thiện, môi trường cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp bằng việc triển khai hiệu quả trồng và chăm sóc cây xanh, chậu cảnh, vườn hoa để tạo không gian xanh cho BV. Đặc biệt, phong trào trồng cây được phát động đến 100% các khoa, phòng bằng hình thức xã hội hóa. Tại Khoa Khám bệnh để tạo không gian xanh, BV bố trí chậu hoa, cây cảnh tại các khu vực tiếp đón, hành lang, khu vực ngồi chờ bệnh nhân...
 Nhân viên y tế Bệnh viện Ung bướu Hà Nội niềm nở hướng dẫn người bệnh, người nhà bệnh nhân. Ảnh: Hải Lý.
Giám đốc BV Lê Hưng chia sẻ, BV luôn chú trọng việc phòng chống nhiễm khuẩn, xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp lồng ghép với các phong trào thi đua. BV cũng lồng ghép tuyên truyền cho bệnh nhân và người nhà giữ vệ sinh chung, không hút thuốc lá, hợp tác với nhân viên y tế thực hiện tốt quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn, tránh lây chéo. Đặc biệt, mỗi cán bộ y tế dành 5 phút mỗi ngày và 1 giờ ngày thứ Sáu hàng tuần để vệ sinh nơi làm việc.
 Trước yêu cầu đổi mới theo mô hình xanh, sạch, đẹp, nhiều lãnh đạo BV cho rằng, cần thời gian để thay đổi, đặc biệt đối với những BV cũ, đã xây hàng trăm năm ở khu vực nội thành. Và để có một môi trường xanh, sạch, đẹp là điều không đơn giản, đòi hỏi mỗi BV phải rất nỗ lực, thực sự quan tâm, sâu sát với từng vấn đề, từng cá nhân trong quá trình làm việc.
 
Thời gian qua, tại các tuyến bệnh viện (BV) của TP và tuyến huyện luôn quan tâm xây dựng BV xanh - sạch - đẹp, các phòng bệnh và khuôn viên của BV được thực hiện vệ sinh thường xuyên và tổng vệ sinh hàng tuần. Đồng thời, các BV chỉ đạo các khoa, phòng thực hiện phân loại, thu gom và xử lý chất thải y tế theo đúng quy định của Thông tư 58/2015/TTLT BYT-BTNMT quy định về quản lý chất thải y tế tại nơi phát sinh chất thải. Bên cạnh đó, BV đã bố trí đủ các loại thùng đựng chất thải y tế phù hợp theo quy định tại khu vực ngoại cảnh, các khoa phòng, buồng bệnh, có hướng dẫn phân loại chất thải. Đặc biệt, hệ thống thu gom nước thải của BV phải đảm báo kín, hoạt động thường xuyên, nước thải được xử lý đúng quy chuẩn.
TS Nguyễn Khắc Hiền – Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần