Những bước chuyển tích cực

Bảo Quyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong 9 tháng, công tác cải cách hành chính (CCHC) của Hà Nội tiếp tục được triển khai toàn diện, thực hiện hiệu quả với nhiều chuyển biến tích cực; các nhiệm vụ về cơ bản hoàn thành theo tiến độ kế hoạch.

Đó là nhận định trong Báo cáo số 252 của UBND TP về công tác CCHC 9 tháng năm 2017.

Trong những tháng qua, TP tiếp tục thực hiện quyết liệt việc kiện toàn, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp. Hiện đã sắp xếp xong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc TP; các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc cấp huyện được tổ chức lại theo hướng tinh gọn, đa ngành, đa lĩnh vực và phù hợp với thực tiễn. Sau sắp xếp đã giảm từ 229 đơn vị còn 96 đơn vị (giảm 58%). Tổng số đã rà soát, sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND TP và các sở, ngành, quận, huyện, thị xã từ 401 đơn vị xuống còn 280 đơn vị (giảm 121 đơn vị). TP cũng chỉ đạo xây dựng đề án tổ chức, sắp xếp, cơ cấu lại các doanh nghiệp Nhà nước (DNNN)…

Làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa quận Thanh Xuân. Ảnh: Hải Linh

Một nội dung được nhấn mạnh là kỷ cương hành chính, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được quán triệt, chỉ đạo quyết liệt, triển khai tới từng cán bộ, công chức, viên chức. Công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường, tạo chuyển biến rõ nét trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn ở các đơn vị. TP đã thí điểm áp dụng cơ chế khoán xe công mới nhằm giảm thiểu các khoản chi hành chính thường xuyên; tăng cường cơ cấu lại nguồn vốn đầu tư của TP trong các DNNN.

Công tác ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào hoạt động của cơ quan Nhà nước cũng được đánh giá triển khai đồng bộ. Hệ thống dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) hiện nay đã có 5.273 cán bộ, công chức được cấp tài khoản trên 5,2 triệu lượt truy cập; tỷ lệ hồ sơ giao dịch qua mạng là 225.173/239.480, đạt trên 94%. Trong 9 tháng, Hà Nội đã triển khai đồng bộ 81 DVCTT mức độ 3, 4 tới các quận, phường nội thành và 10 Sở (16 DVCTT được triển khai đến cấp xã, huyện), nâng tổng số DVCTT của TP lên 391, đạt 20,4% tổng số DVC của cơ quan hành chính TP. Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện 375 thủ tục tiếp theo để phấn đấu đưa vào vận hành trong năm 2017, nâng tỷ lệ đạt 55%.

Những tháng cuối năm, Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh cải cách thể chế, tiếp tục rà soát, bãi bỏ, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực hoặc không phù hợp theo thẩm quyền. Rà soát, hoàn thành việc chuẩn hóa bộ TTHC của các ngành, lĩnh vực quản lý Nhà nước; rà soát, xây dựng quy chế phối hợp liên thông giữa các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã trong giải quyết các TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và DN trong giao dịch và giải quyết TTHC. Để tinh gọn bộ máy, sẽ tiếp tục rà soát, kiện toàn tổ chức các bộ phận, đầu mối trực thuộc từ TP đến cơ sở. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành; khuyến khích ứng dựng CNTT trên các lĩnh vực KT - XH và có chính sách tăng cường thương mại điện tử; hỗ trợ nâng cao chất lượng cung cấp DVCTT; hướng tới xây dựng chính quyền điện tử và TP thông minh. Tăng cường thanh, kiểm tra công vụ, đặc biệt là trong việc thực thi công vụ; giao tiếp ứng xử, kiên quyết xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, công chức, viên chức vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính.