Những bước tiến mới trong phát triển cảng biển tại Quảng Ninh

Vĩnh quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Có thể nói 2019 là năm tỉnh Quảng Ninh đã đặt và kỳ vọng nhiều vào sự phát triển cảng biển cũng như dịch vụ cảng biển.

Cảng biển Cai Lân, tỉnh Quảng Ninh.

Trong chiến lược phát triển kinh tế tỉnh Quảng Ninh xác định chú trọng vào kinh tế biển, đây không chỉ là động lực mà còn là mũi nhọn của nền kinh tế dịch vụ - công nghiệp. Năm 2019 cũng là năm Quảng Ninh sở hữu cảng tàu khách chuyên biệt đầu tiên và cũng là duy nhất tại Việt Nam. Đó cũng chính là điểm hẹn của những chuyến tàu du lịch biển quốc tế trong các năm tiếp theo.

Để thực hiện thành công chiến lược phát triển kinh tế biển, tỉnh Quảng Ninh đã có lộ trình, bám sát các nhiệm vụ, trong đó có việc phát triển hạ tầng cảng biển như: Đầu tư hệ thống kho bãi, khu hậu cần logistics, cảng cạn, đầu tư mới khu bến Vạn Ninh, Con Ong - Hòn Nét và hạ tầng giao thông kết nối; các giải pháp quảng bá thương hiệu cảng biển, thu hút nguồn hàng…

Với những quyết sách công khai và hiệu quả, ngay trong năm đầu thực hiện nghị quyết cảng biển Quảng Ninh đã đón nhận tàu ANNOU MAX, quốc tịch Marshall Islands có trọng tải lên đến 176.364 tấn, chở theo 105.305 tấn than nhập khẩu từ Australia, đã cập cảng Hòn Nét (thuộc cụm cảng Cẩm Phả) an toàn. Chuyến tàu đã đánh dấu trọng tải về kỷ lục, lần đầu đến Quảng Ninh, góp phần quảng bá năng lực, điều kiện có thể đón được các chuyến tàu lớn nhất. Đồng thời, đánh dấu sự tăng trưởng mới, là năm có sản lượng hàng hóa cao nhất từ trước đến nay với tổng số gần 98,5 triệu tấn hàng hóa thông qua, tăng hơn 20% so với năm 2018.

Có thể nói trong các nhiệm vụ và mục tiêu đề ra giai đoạn 2019 - 2025, tăng trưởng bình quân 17,5%, đóng góp khoảng 1,2 - 1,5% trong GRDP của tỉnh Quảng Ninh, phát triển dịch vụ cảng hành khách có giá trị tăng cao; giai đoạn 2026 - 2030, tăng trưởng bình quân 18,5%, đóng góp khoảng 3 - 3,5% trong GRDP của tỉnh, đầu tư mới một số hạ tầng cảng; đến năm 2045, định hướng phát triển cảng biển và kết cấu hạ tầng theo hướng đồng bộ, hiện đại, ứng dụng mạnh mẽ khoa học kỹ thuật vào quản lý, khai thác...

Cũng trong năm qua Quảng Ninh còn thành công trong dịch vụ phát triển cảng khách quốc tế theo hướng chất lượng cao, tầm cỡ quốc tế thông qua việc đưa Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long vào khai thác. Không những vậy Quảng Ninh còn khẳng định đẳng cấp, hiện đại của một công trình tạo ấn tượng trong lòng du khách trong và ngoài nước.

Sau một năm, cảng đã đón gần 100.000 lượt hành khách quốc tế có mức độ chi tiêu lớn đến với thành phố biển Hạ Long. Trong đó, có không ít tỷ phú, thương gia, người uy tín trên thế giới, mang ý nghĩa quảng bá to lớn, là điểm hẹn của những chuyến tàu du lịch biển hạng sang.

Để đồng hành, tiếp tục khai thác hiệu quả cảng biển, cũng trong năm 2019, song song với việc đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, cải cách hành chính, nâng cao chất lượng 9 nhóm dịch vụ cảng hàng hóa thế mạnh hiện tại...