Những ca khúc tạo hot từ Covid-19

Minh An (TH)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong cuộc chiến “chống dịch như chống giặc”, âm nhạc như một công cụ tinh thần hữu hiệu để động viên tinh thần cộng đồng, xã hội và các y, bác sĩ, những nguyễn tuyến đầu chống dịch.

Trong quá khứ, Việt Nam từng có phong trào “Tiếng hát át tiếng bom”. Ngày nay, trong bối cảnh cả nước đang phòng, chống dịch Covid-19 âm nhạc tiếp tục đồng hành cùng xã hội, đóng góp năng lượng tích cực để mọi người dân, xã hội chống dịch. 
Bài hát "Ghen cô Vy"
Trước tiên phải nhắc tới sự thành công “vượt biên giới” của ca khúc “Ghen cô Vy”. Ca khúc hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 do Bộ Y tế - Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường đặt hàng nhạc sĩ Khắc Hưng “sáng tác đang lan tỏa rộng rãi trên nhiều kênh truyền hình và tờ báo nổi tiếng của thế giới.
Ngày 1/3, “Ghen cô Vy” xuất hiện trong chương trình Last Week Tonight do nam MC John Oliver dẫn dắt. MC người Mỹ không chỉ khen ngợi về công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Việt Nam hiệu quả mà còn cho rằng bài hát ''Ghen cô Vy" cung cấp nhiều kiến thức bổ ích về việc phòng chống và đẩy lùi virus SARS-CoV-2 có giai điệu rất sôi động.
Bài hát "Ông bà anh thời Covid-19"
Từng “hot” một thời, ca khúc “Ông bà anh” của Lê Thiện Hiếu, trong mùa dịch được biến tấu “Ông bà anh thời Covid-19” khiến giới trẻ vô cùng thích thú. Ca khúc được thầy giáo Nguyễn Xuân Khang (Hiệu trưởng trường Marie Curie, Hà Nội) và ca sĩ Thái Thùy Linh viết lại lời: “…Ông bà anh đưa nhau đi dạo quanh, cả 2 cùng đeo khẩu trang màu xanh. Ông bà anh hẹn nhau thời corona mà đành ngồi cách xa trên chiếc ghế sofa… Ông mua tặng bà một chai nước rửa tay và đó là món quà đầu tiên…”.
“Để Mị nói cho mà nghe” của Hoàng Thùy Linh mới đây cũng đã được chế lời thành những ca từ phòng chống dịch Covid-19.
Lời ca khúc khá hài hước, khuyên mọi người bảo vệ bản thân đồng thời còn chủ động cách ly và tránh cho mọi người xung quanh: “Để dịch nói cho mà nghe tay mình phải rửa sạch sẽ. Đi chơi lúc dịch, thôi thì chịu cực dùng khẩu trang vô. Để dịch nói cho mà nghe biết quan tâm mọi người làng xóm. Nguy cơ mắc thì ta tự động cách ly thôi…”
MV “Thank you - Những chiến binh thầm lặng
Mới đây, MV “Thank you - Những chiến binh thầm lặng” dự án âm nhạc cộng đồng do Gala Nhạc Việt phối hợp với Bộ Y tế thực hiện vừa ra mắt đã thu hút sự chú ý của nhiều người. Ca khúc với sự thể hiện của 6 ca sĩ: Hồ Ngọc Hà, Noo Phước Thịnh, Đông Nhi, Ngô Kiến Huy, Bảo Anh, Bùi Anh Tuấn có ca từ ý nghĩa, giai điệu nhẹ nhàng, sâu lắng nhưng không kém phần hùng tráng. "Thank you - Những chiến binh thầm lặng" dễ chạm đến trái tim người nghe ngay từ những giai điệu đầu tiên.

MV "Chung tay phòng chống Corona"

Hòa cùng dòng ca khúc cổ động phòng chống Covid-19, 20 nghệ sĩ: Hiền Mai, Hồ Lệ Thu, Long Nhật, Đoan Trường, Phi Thanh Vân, Quách Tuấn Du, Minh Luân, Quý Bình... vừa thực hiện MV “Chung tay phòng chống Corona” do Lê Hồng Phúc sáng tác. Lời ca khúc mang đến thông điệp kêu gọi cộng đồng cùng chung tay phòng chống dịch, giữ vững tinh thần, niềm tin và sức khỏe cho bản thân và mọi người.
Ngoài hát, các nghệ sĩ còn nhảy theo “vũ điệu rửa tay” đang thịnh hành và kêu gọi mọi người nhớ rửa tay, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang.
Hát xẩm "Tiêu diệt Corona"
Không chỉ âm nhạc đương đại, Nhóm Xẩm Hà Thành đã ra mắt tác phẩm “Tiêu diệt Corona”, góp thêm tiếng nói của âm nhạc cổ truyền dân tộc trong cuộc chiến chống Covid-19. Trong ca khúc, bên cạnh sự hóm hỉnh, duyên dáng của giọng nam chính do nghệ sĩ Văn Phương thể hiện là sự đốp chát đầy cá tính qua giọng hát của nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa.
Nếu Văn Phương bày tỏ những vấn đề khái quát chung thì Mai Tuyết Hoa lại đưa ra những chỉ dẫn cụ thể của ngành y tế về việc phòng chống như thế nào, rửa tay ra làm sao, tránh tiếp xúc nơi đông người hay việc ở yên một chỗ trong thời điểm này cũng là yêu nước.
Thông qua một số ít tác phẩm kể trên có thể thấy, âm nhạc có sức mạnh tinh thần mang nguồn năng lượng tinh thần tích cực để có thể vượt qua phong ba bão tố. Và không thể không thừa nhận, những ca khúc chủ đề “Corona- Covid-19” đã tạo nên không khí vui vẻ, lạc quan. Điều đó cho thấy sự đồng lòng quyết tâm chống dịch Covid-19 đang lan tỏa mạnh mẽ tới toàn dân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần