Những câu chuyện xúc động từ khu cách ly phòng dịch Covid-19

Đoàn Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dịch bệnh đã khiến cuộc sống xã hội bị đảo lộn, nhiều hoàn cảnh trớ trêu đến nghẹn lòng. Có những hình ảnh, những khoảnh khắc khiến nhiều người khó ngăn được cảm xúc. Đằng sau đó là sự hy sinh lớn lao của những người thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch.

Nữ điều dưỡng Hoàng Thị Thu Hương được Bệnh viện số 2 (tỉnh Quảng Ninh) cho lập bàn thờ cha tại khu cách ly Covid-19. (Ảnh: BVCC).
Câu chuyện một điều dưỡng ở Quảng Ninh không thể trở về nhà chịu tang, chị đã nén đau thương chịu tang bố ngay tại nơi làm việc khiến nhiều người rơi nước mắt. Được biết, chị Hoàng Thị Thu Hương đang công tác tại Bệnh viện Lao Phổi tỉnh Quảng Ninh. Từ khi xuất hiện dịch Covid-19, tỉnh Quảng Ninh đã thành lập Bệnh viện số 2 và chị Hương được giao nhiệm vụ là Điều dưỡng trưởng Khu B6 của đơn vị. Trong lúc đang thực hiện nhiệm vụ thu dung, điều trị và cách ly người bệnh Covid-19, chị nhận được tin bố mình đã qua đời. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp và nhiệm vụ công việc tại khu cách ly của bệnh viện nên chị không thể trở về nhà, nên đã phải thắp hương vái vọng tại đơn vị.
Trước đó, tại Trạm y tế xã Tân Lâm Hương (Thạch Hà, Hà Tĩnh), nữ y tá Trần Thị Chinh cũng không thể về nhà để thắp nén nhang nhân 100 ngày mất của mẹ, đành lập bàn thờ viếng mẹ từ khu cách ly cùng đồng nghiệp. Thời điểm này, chị đang được giao nhiệm vụ ở khu cách ly trường Mầm non trên địa bàn. Dù hoàn cảnh gia đình chị rất khó khăn, bố chồng hơn 80 tuổi bị tai biến nằm một chỗ, chồng lại đau yếu thường xuyên, chị không nằm trong danh sách được phân công đi làm nhiệm vụ trong khu cách ly, tuy vậy khi thấy đồng nghiệp được cử đi đang có con nhỏ, chị Chinh đã xung phong đi thay.
Nhiều y bác sĩ khác đang làm nhiệm vụ trên mặt trận chống dịch, nhiều người có con nhỏ, bố mẹ già, có những hoàn cảnh vô cùng éo le… nhưng tất cả đều gác lại việc riêng, vì nhiệm vụ chung – đẩy lùi dịch bệnh. Có những cuộc chia tay vội vàng, có những cuộc hẹn chưa kịp trở về, nhiều đám cưới đã phải gác lại. Những chiến sĩ ấy đã có những đêm dài không ngủ và những ngày làm việc xuyên trưa, xuyên tối, đối mặt với vất vả, hy sinh và nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, nhưng không một tiếng kêu ca phàn nàn… Đêm ngày họ vẫn lặng thầm làm nhiệm vụ.
Vậy nhưng, bên cạnh đó vẫn có người vô ý thức, không đeo khẩu trang đến nơi công cộng, trốn tránh cánh ly, né chốt kiểm dịch, phản đối, hành hung lực lượng chức năng khi bị nhắc nhở. Thậm chí có những kẻ vô lương tâm, lợi dụng dịch bệnh để trục lợi, bán mặt hàng phòng dịch giá “cắt cổ”, bán cả hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng… Đây là những điều không thể chấp nhận, mong pháp luật xử nghiêm để răn đe.
Họ không xứng với sự hy sinh của những chiến sĩ tuyến đầu phòng dịch, không xứng với những nỗ lực của ngành y tế và toàn hệ thống chính trị đang chung sức chống dịch.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần