Những chế tài mới khiến tiền ảo lao đao

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một số tổ chức, chuyên gia quốc tế đã lên tiếng về cách xử lý đối với đồng tiền kỹ thuật số (tiền ảo), nhằm ngăn chặn những rủi ro có thể phát sinh từ loại tiền này.

Vừa qua, lượng hàng hóa bao gồm thuốc lậu, công cụ tấn công mạng, súng cầm tay và hóa chất độc hại trị giá khoảng 1 tỷ USD đã được giao dịch bằng tiền ảo trên trang web “đen” AlphaBay, khiến trang web này bị đóng cửa.

 Tiền ảo.

Trước thực trạng này, một số tổ chức, chuyên gia quốc tế đã lên tiếng về cách xử lý đối với đồng tiền kỹ thuật số (tiền ảo), nhằm ngăn chặn những rủi ro có thể phát sinh từ loại tiền này. Trong đó, đa phần các chuyên gia kêu gọi chính phủ và ngân hàng T.Ư các nước phối hợp đối với việc ban hành những quy định về tài sản kỹ thuật số để các tài sản này không trở thành công cụ mới cho việc rửa tiền và tài trợ khủng bố.

Theo Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde, các đồng tiền ảo được tạo ra trên cơ sở tập trung hóa và không cần một ngân hàng T.Ư, cho phép thực hiện các giao dịch ẩn danh nên có thể trở thành công cụ mới cho việc rửa tiền và tài trợ khủng bố. Vì vậy, để bảo vệ người tiêu dùng trước các đồng tiền ảo, các nhà quản lý có thể sử dụng chính những công nghệ nền tảng của các đồng tiền ảo để tăng cường chia sẻ thông tin giữa người giao dịch và các nhà quản lý cũng như mở sổ đăng ký thông tin khách hàng. Bên cạnh đó, các nhà chức trách cũng có thể sử dụng sinh trắc học, trí tuệ nhân tạo và mật mã để tăng cường an ninh số và phát hiện các giao dịch khả nghi. Việc áp dụng các quy định về an toàn đối với các đồng tiền ảo cũng có thể tăng cường sự minh bạch và cảnh báo cho người mua về các rủi ro tiềm ẩn.

Gần đây nhất, vụ việc Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) dành một năm đấu tranh tại tòa liên bang để buộc Coinbase - một ví điện tử và nền tảng kỹ thuật số tại San Francisco phải chuyển giao dữ liệu khách hàng được xem là một trong những động thái từ chính quyền đối với việc kiểm soát tiền ảo. Trong khi đó, mới đây “gã khổng lồ” Google tuyên bố, sẽ đưa ra chính sách liên quan đến sản phẩm tài chính với việc cấm tất cả quảng cáo có dính tới tiền ảo. Ngoài ra, Chủ tịch IMF cho biết nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) sẽ xem xét việc quản lý các đồng tiền ảo trong năm nay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần