Những chiến sĩ áo trắng ướt sũng mồ hôi chống dịch Covid-19 giữa thời tiết nắng nóng

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không quản ngại nắng nóng, khoác lên mình bộ đồ bảo hộ y tế kín mít từ đầu đến chân giữa tiết trời oi ả, những chiến sĩ áo xanh, áo trắng Thủ đô đang gồng mình nỗ lực đến từng khu dân cư có nguy cơ lây nhiễm cao lấy mẫu xét nghiệm, tăng tốc truy tìm người mắc Covid-19 trong cộng đồng.

Với họ, bao nhiêu giọt mồ hôi rơi là bấy nhiêu nhọc nhằn trôi theo mỗi ngày. Cõ lẽ, sự hy sinh thầm lặng ấy chẳng có ca từ nào diễn tả hết...
Sũng mồ hôi lấy mẫu xét nghiệm giữa nắng nóng
Những ngày này, nắng nóng bao phủ hầu như khắp cả nước với nền nhiệt độ cao. Thời gian này, cũng là những ngày đêm làm việc cật lực của những chiến binh áo trắng Trung tâm y tế (TTYT) huyện Phúc Thọ. Họ đã làm việc giữa nắng nóng, oi bức, xuyên đêm không ngủ lấy mẫu xét nghiệm để truy tìm Covid-19 khi từ huyện Phúc Thọ có ca Covid-19 (BN 3171). Xúc động hơn, trong những đêm hè tháng 5 oi ả, khi người dân đang say giấc trong những căn phòng điều hòa mát lạnh, cũng là lúc những chiến sĩ áo xanh, áo trắng cần mẫn, miệt mài xuyên đêm thức cùng Nhân dân vùng dịch lấy mẫu xét nghiệm, truy vết, khoanh vùng…
 Giây phút nghỉ ngơi của chiến binh áo trắng TTYT huyện Phúc Thọ. ẢnhL TTYT
Để đảm bảo an toàn cho bản thân, các y, bác sĩ TTYT phải khoác trên mình bộ đồ bảo hộ kín mít trong tiết trời mùa hè nắng như đổ lửa khi làm nhiệm vụ truy vết, lấy mẫu xét nghiệm tại ổ dịch xã Hiệp Thuận, huyện Phúc Thọ. Có người ví von, mặc bộ đồ bảo hộ vào chẳng khác gì ở trong phòng xông hơi. Chỉ đứng thôi cũng đã thấy mệt và khó thở nhưng ở đây, họ vẫn phải làm việc liên tục, rất có ít thời gian để ngơi nghỉ. Khoác trên mình bộ đồ bảo hộ kín mít giữa tiết trời 37, 38 độ khi tháo ra quần áo ướt sũng mồ hôi cảm giác như vừa bước từ dưới hồ nước lên. Có người quá mệt không thể tháo được bộ đồ bảo hộ phải nhờ đồng nghiệp hỗ trợ, người thì tranh thủ chợp mắt ngay trên sàn gạch.
 Nhân viên y tế TTYT huyện Phúc Thọ tại điểm phong tỏa xã Hiệp Thuận.
Nắng nóng, khoác lên người bộ đồ bảo hộ, liên tục lấy mẫu mẫu dịch hầu họng cho người dân, bác sĩ Nguyễn Xuân Hòa (TTYT huyện Phúc Thọ) chia sẻ: “Từ khi địa bàn xuất hiện những ca F0, F1 đầu tiên, tất cả thành viên trong đội phản ứng nhanh đã khẩn trương truy vết, lấy mẫu xét nghiệm bất kể sớm tối, nắng mưa. Mặc đồ bảo hộ trong thời tiết này rất nóng, mồ hôi toát ra, toàn thân ướt sũng sau nhiều giờ làm việc. Có những đồng nghiệp, vì làm việc quá sức, lại mặc bộ đồ bảo hộ trong nhiều giờ, kiệt sức, có người không ăn được vì thấm mệt, quá bữa. Họ chỉ có thể uống bù oresol, uống sữa để lấy sức làm việc… Tuy nhiên, tất cả chúng tôi đều tự nhủ phải thật cố gắng, nghiêm túc thực hiện để cùng chung tay đem lại cuộc sống bình yên cho người dân”.
 Nhân viên y tế TTYT huyện Phúc Thọ lấy mẫu xét nghiệm cho người dân. Ảnh: TTYT huyện Phúc Thọ
Đã nhiều ngày nay, bác sĩ Đoàn Trọng Ký cùng các thành viên trong đội phản ứng nhanh của TTYT huyện Phúc Thọ vẫn chưa được về nhà. Với các y bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch như bác sĩ Ký, tiếng chuông điện thoại lúc nửa đêm hay sáng sớm không còn xa lạ. Cứ nhận được tin lúc nào là họ lên đường lúc ấy. Có khi cả đội bắt đầu công việc từ 5 giờ sáng và kết thúc vào 3 giờ sáng hôm sau. Nên giờ đây, với họ, từng giây, từng phút còn “quý hơn vàng”.
Xúc động trước sự hy sinh thầm lặng các y bác sĩ tuyến đầu chống dịch, một cá nhân đã sáng tác bài thơ, vẽ tranh gửi tặng những y bác sĩ, những người dân xã Hiệp Thuận với những dòng cảm xúc trân quý đồng thời gửi gắm niềm tin rằng, đại dịch sẽ sớm được đẩy lùi.
Những ngày dự phòng quá tải
Trong những ngày miệt mài đi chống dịch, nhiều nhân viên y tế ở TTYT huyện Thanh Oai đã vượt nắng, vượt mưa, không quản ngại khó khăn, bất kể ngày đêm đến ngay các "điểm nóng" để chống dịch Covid - 19.
 Nhân viên y tế TTYT huyện Phúc Thọ với niềm tin Việt Nam sẽ chiến thắng đại dịch Covid-19. Ảnh: TTYT huyện Phúc Thọ
Để lưu lại những giây phút làm việc vất vả của các y bác sĩ nơi đây những ngày qua, một cán bộ y tế đã đăng trên trang Facebook của TTYT huyện Thanh Oai với dòng cảm xúc: “Làm việc quên ngày quên đêm, thực sự rất vất vả. Nhưng vất vả nhất là các anh chị tuyến quận, huyện và xã phường. Dậy từ sáng sớm tinh mơ, mặc đồ bảo hộ nhiều giờ đồng hồ dưới cái nóng 37-38 độ. Nếu bạn nào đã mặc áo mưa lúc trời nắng thấy nóng nực và khó chịu thế nào thì mặc đồ bảo hộ sự khó chịu đó sẽ gấp 10 lần. Những chiến sĩ áo xanh, áo trắng không dám ăn, không dám uống, không dám dừng lại nghỉ ngơi….”.
 Y, bác sĩ TTYT huyện Thanh Oai lấy mẫu xét nghiệm cho cán bộ Công an.Ảnh: TTYT huyện Thanh Oai.
Trên trang cũng chia sẻ, các y bác sĩ lấy mẫu đã vất vả, lấy xong lại lọ mọ chạy lên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội gửi mẫu, sau đó đi duyệt mẫu, làm code từng mẫu… Những ngày này, có những đơn vị mang một lúc lên 2.000 mẫu thì riêng việc duyệt mẫu, gửi xong mẫu mất đến nửa ngày. Các y bác sĩ lấy mẫu bắt đầu từ 6 giờ sáng, lấy xong khoảng 4 giờ chiều, vội vàng lên gửi mẫu nhanh, mãi đến 12 giờ đêm các y bác sĩ mới được về. Đó là trường hợp được làm luôn, nếu không, họ phải xếp hàng chờ đến lượt mất vài tiếng nữa. Đói, quá bữa không muốn ăn, mệt... thực sự không sao tả hết được nỗi khổ của các y bác sĩ, nhân viên y tế. Thế nhưng, họ đã quá quen với điều này và đây là công việc thường nhật của họ trong những ngày lấy mẫu cộng đồng. Ngay cả việc nửa đêm đưa F0 đi cách ly rồi điều tra truy vết trong đêm... Họ luôn âm thầm và sẵn sàng “khi Tổ Quốc cần chúng tôi sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ”.
 Phun khử khuẩn cho cán bộ y tế TTYT huyện Thanh Oai. Ảnh: TTYT huyện Thanh Oai.
Trước tình hình dịch hiện nay, trên địa bàn Hà Nội, đâu đâu cũng thấy bóng dáng của những chiến sĩ áo trắng, áo xanh luôn miệt mài với công việc. Đặc biệt tại CDC Hà Nội, từ đầu mùa dịch đến nay, ánh đèn nơi đây chưa bao giờ tắt ngay cả khi TP về đêm. Những ngày qua, khi “ổ dịch” Bệnh viện K3 cơ sở Tân Triều bị phong tỏa, Hà Nội đã hỗ trợ, xét nghiệm cho toàn bộ 2.000 cán bộ, y bác sĩ, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tại bệnh viện. Khi 2.000 mẫu được TTYT các quận, huyện chuyển về cũng là lúc nhân viên y tế CDC Hà Nội tiếp tục cuộc chiến với SARS-COV2.
Từ lúc dịch Covid-19 xuất hiện đến nay, những cán bộ,  nhân viên y tế của CDC Hà Nội luôn quay cuồng với công việc, liên tục 24/24 giờ. Tất cả những chiến sĩ áo trắng, áo xanh nơi đây đều đang làm việc quá sức. Có những hôm làm mệt lả từ sáng, trưa sang chiều, chưa kịp ăn uống, có lịch, họ lại lên đường ngay lập tức. Với những đêm dài không ngủ, họ miệt mài, thầm lặng, chiến đấu với dịch bệnh, quyết tâm đẩy lùi dịch Covid-19. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần