Những cổ phiếu bất ngờ tăng đột biến

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù thị trường chứng khoán tuần vừa qua đã trải qua những phiên giao dịch khá tiêu cực, nhưng nhiều cổ phiếu niêm yết trên sàn vẫn tăng khá mạnh. Trong đó có mã đã tăng tới gần 34%.

Nhiều cổ phiếu niêm yết vẫn tăng giá mạnh

Trái với những phiên giao dịch tích cực của tuần trước, thị trường chứng khoán tuần này ( từ 16 – 20/3) lại chứng kiến sự bán tháo mạnh mẽ trên sàn. Hoạt động mua bán rơi vào trạng thái ngưng trệ.

Sau những ngày làm việc buồn chán, thị trường đã trải qua những phiên tăng, giảm điểm xen kẽ và áp lực bán ra luôn áp đảo trên sàn. Người mua luôn giữ thái độ lừng khừng, trong khi đó người bán lại vội vàng. Thanh khoản trên sàn luôn giữ ở mức khá thấp (trong đó, tại sàn giao dich TP.HCM, thanh khoản trung bình đạt khoảng 100 triệu đơn vị/phiên, còn tại sàn Hà Nội đạt 50 triệu đơn vị/phiên).

 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Đặc biệt, nhiều cổ phiếu lớn đóng vai trò trụ cột niêm yết trên sàn cũng sụt giảm và hiện hữu sắc đỏ. Trong 23 nhóm ngành tham gia trên sàn chứng khoán có tới 17 nhóm ngành giảm điểm (trong đó, những nhóm ngành “hot” được các nhà đầu tư lựa chọn như chứng khoán, bất động sản, xây dựng… đều giảm giá).

Với diễn biến thiếu khá quan trên sàn chứng khoán, tính chung cả tuần giao dịch vừa qua, chỉ số Vn-Index trên sàn TP.HCM đã giảm tổng cộng 1,82%, xuống mức 575,84 điểm, còn chỉ số HNX-Index bên sàn Hà Nội cũng giảm 0,69% xuống còn 85,13 điểm.

Theo dõi thị trường chứng khoán tuần vừa qua có thể thấy, mặc dù các chỉ số niêm yết trên sàn đã sụt giảm, nhưng vẫn có nhiều cổ phiếu giữ được mức giao dịch khá tốt khi tăng mạnh trong những ngày làm việc vừa qua.

Theo đó, tại sàn giao dịch TP.HCM, cổ phiếu đứng đầu trong danh sách tăng giá mạnh nhất tuần qua là TSC của Công ty cổ phần Vật tư Kỹ thuật nông nghiệp Cần Thơ khi có tới 4 phiên tăng kịch trần.

Thống kê trên sàn chứng khoán cho thấy, cổ phiếu TSC đã tăng giá từ 16.400 đồng/cổ phiếu lên 22.000 đồng/cổ phiếu, tăng thêm 5.600 đồng/cổ phiếu, tương đương tăng 33,84%.

Giữ vị trí thứ 2 trong danh sách Top cổ phiếu tăng mạnh nhất tuần qua trên sàn TP.HCM là, cổ phiếu TNT của Công ty cổ phần Tài Nguyên, với mức tăng thêm 800 đồng/cổ phiếu, tương đương 18,18%, từ mức 4.400 đồng/cổ phiếu hôm cuối tuần trước 13/3 lên 5.200 đồng/cổ phiếu khi chốt phiên cuối tuần 20/3.

Cổ phiếu CCI của Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Công nghiệp Thương mại Củ Chi đã giữ vị trí thứ 3 trong Top cổ phiếu tăng điểm mạnh, với mức tăng thêm 2.100 đồng/cổ phiếu, tương đương 17,53%, từ mức 11.900 đồng/cổ phiếu lên mức 14.000 đồng/cổ phiếu.

Trong khi đó, bên sàn Hà Nội, cổ phiếu NGC của Công ty cổ phần chế biến Thủy sản xuất khẩu Ngô Quyền giữ mức tăng mạnh nhất trong tuần qua, với mức tăng thêm 5.800 đồng/cổ phiếu, tương đương 25,78%, từ mức 22.500 đồng/cổ phiếu hôm cuối tuần trước 13/3 lên mức 28.300 đồng/cổ phiếu khi chốt phiên hôm 20/3.

Cổ phiếu MIM của Công ty cổ phần Khoáng sản và Cơ khí giữ vị trí thứ 2 trong Top cổ phiếu tăng giá mạnh, với mức tăng thêm 1.100 đồng/cổ phiếu, tương đương 25%, từ mức 4.400 đồng/cổ phiếu lên mức 5.500 đồng/cổ phiếu.

Giữ ở vị trí thứ 3 là cổ phiếu DNC của Công ty cổ phần Điện nước lắp máy Hải Phòng, với mức tăng thêm 3.500 đồng/cổ phiếu, tương đương 20,59%, từ mức 17.000 đồng/cổ phiếu tăng lên 20.500 đồng/cổ phiếu.

Chứng khoán tuần tới được kỳ vọng sẽ tăng

Mặc dù thị trường chứng khoán tuần vừa qua diễn ra trong xu hướng giảm điểm, nhưng theo nhận định của nhiều công ty chứng khoán, kênh đầu tư này có thể diễn ra khả quan hơn vào các phiên tới.

Theo nhận định của Công ty cổ phần chứng khoán VNDirect – VNDS, hiện tại vẫn chưa xuất hiện tín hiệu gì quá tiêu cực trên thị trường chứng khoán. Vì vậy, vùng 570 - 575 điểm tiếp tục được kỳ vọng sẽ thu hút cầu và giúp chỉ số trên cả hai sàn hồi phục.

Cũng theo tư vấn của Công ty cổ phần chứng khoán VNDirect, nhà đầu tư cần quan sát cung cầu trong nhịp hồi để có phản ứng phù hợp. Trong đó, nếu nhịp hồi có mã dẫn dắt (nhiều mã tăng trần, thanh khoản cao), cầu vào mạnh ở vùng 570 - 575 điểm có thể cân nhắc mua với trạng thái có nhiều tiền mặt, hoặc tiếp tục nắm giữ với những trạng thái nhiều cổ phiếu. Tỷ lệ cổ phiếu tối đa 60%. Còn nếu hồi phục yếu, thanh khoản thấp, tạm dừng mua mới và cân nhắc giảm tỷ trọng cổ phiếu có sẵn trong tài khoản.

Trong khi đó, Công ty cổ phần chứng khoán Bản Việt – VCSC lại cho rằng, hai chỉ số có thể sẽ tiếp tục xuất hiện nhịp hồi phục kỹ thuật khi lực cầu có dấu hiệu hồi phục nhẹ. Tuy nhiên, việc cường độ xu hướng giảm vẫn tiếp tục gia tăng cho thấy thị trường vẫn đang trong giai đoạn biến động mạnh, theo chiều hướng tiêu cực và đà hồi phục diễn ra rất ngắn, cho nên các nhà đầu tư cần hạn chế mua đuổi ở các nhịp hồi phục trong vài phiên tới và mức độ rủi ro vẫn còn rất lớn.

Công ty cổ phần chứng khoán Bản Việt – VCSC nhận định: Hệ thống chỉ báo xu hướng của chúng tôi vẫn duy trì mức giảm xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và hạ mức kháng cự của hệ thống xuống mức 588,63 của chỉ số Vn-Index trên sàn TP.HCM và 87,39 điểm của chỉ số HNX-Index trên sàn Hà Nội. Vì vậy, nhà đầu tư ngắn hạn chưa nên mở vị thế mua ở thời điểm hiện tại, ưu tiên chiến lược hạ tỷ trọng cổ phiếu trong các nhịp hồi phục.