Những con người âm thầm "trực chiến" trên thủy điện Lai Châu

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không khí chào đón Năm mới đang tràn ngập trong mỗi gia đình, trên mỗi con đường, bản làng nơi vùng cao Tây Bắc.

Tại Nhà máy thủy điện Lai Châu, huyện biên giới Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu, những kỹ sư vận hành tổ máy phát điện số 1 vẫn đang miệt mài với công việc; họ theo dõi các thông số kỹ thuật trên hệ thống, góp phần đảm bảo cho ánh điện luôn được tỏa sáng khắp nước.
Các kỹ sư vận hành phát điện tổ máy số 1. (Ảnh: Ngọc Hà/TTXVN)
Các kỹ sư vận hành phát điện tổ máy số 1. (Ảnh: Ngọc Hà/TTXVN)
Với anh Vương Đình Ninh, một người kỹ sư trẻ vận hành của tổ máy phát điện số 1, thủy điện Lai Châu thì năm nay là năm đầu tiên anh ăn Tết xa nhà. Được phân công là trưởng ca vận hành tổ máy vào dịp Tết, anh Ninh và anh em kỹ sư ca trực vận hành luôn ý thức được trách nhiệm khi trực tiếp quản lý, vận hành tổ máy có công suất lớn như thủy điện Lai Châu. Chính vì vậy, những suy nghĩ của anh em ca trực về sự đầm ấm, hạnh phúc, vui vẻ bên gia đình và người thân khi Tết đến đã phải tạm gác lại vì nhiệm vụ công việc.

Kỹ sư Vương Đình Ninh - trực vận hành Nhà máy Thủy điện Lai Châu, Công ty thủy điện Sơn La, cho biết Tết đến Xuân về ai cũng muốn được ở bên người thân và gia đình nhưng vì trách nhiệm, trọng trách được giao nên bản thân và anh em trong ca trực đều cố gắng hoàn thành nhiệm vụ. Anh và anh em đều ý thức rõ việc trực tiếp vận hành và quản lý một nhà máy lớn như Nhà máy thủy điện Lai Châu, công suất 1.200 MW; tổ máy số 1 tổng công suất 400MW đưa vào hoạt động có ảnh hưởng lớn, chỉ cần sơ suất nhỏ cũng gây ảnh hưởng lớn đối với hệ thống điện quốc gia và tài sản nhà nước. Chính vì thế, anh Ninh và anh em đều hãnh diện khi trực Tết tại nhà máy, luôn sẵn sàng và cố gắng trong thời gian này.

Để đảm bảo vận hành an toàn, hiệu quả tổ máy phát điện số 1, Nhà máy thủy điện Lai Châu, Tết Nguyên đán Bính Thân năm nay, Công ty thủy điện Sơn La đã cử 64 kỹ sư và công nhân ở lại trực 24/24.

Theo bảng phân công, trong đêm giao thừa sẽ có 11 cán bộ, kỹ sư túc trực đảm bảo vận hành. Từ khi tổ máy số 1 đưa vào hoạt động, số công nhân thường xuyên làm việc tại nhà máy dao động từ 1.200-1.500 người và dịp Tết này, các công nhân, kỹ sư làm việc ở thủy điện Lai Châu gần như được nghỉ để về quê đón Tết vì khối lượng công việc đã không còn nhiều so với quãng thời gian trước.

Trong giai đoạn vừa qua, Công ty thủy điện Sơn La đã lên những chương trình chi tiết về phân công từng bộ phận để chuẩn bị nhân lực và vật lực, đáp ứng tiến độ lắp đặt các hạng mục công trình. Khi các hệ thống thiết bị chính và thiết bị phụ trợ lắp đặt xong, đơn vị đã tiến hành tiếp quản và vận hành an toàn tuyệt đối.

Kỹ sư Nguyễn Văn Tiệp - Quản đốc phân xưởng vận hành thủy điện Lai Châu, Công ty thủy điện Sơn La, cho biết căn cứ vào tình hình thực tế, năm nay các đơn vị đều dừng thi công trong đợt Tết để cho anh em về đón Tết, chỉ còn lại công ty là đơn vị chủ lực duy trì sản xuất tại công trường. Anh em luôn đề cao khâu kiểm tra để tìm ra khiếm khuyết, những nguy cơ gây nên sự cố để có thể xử lý trước; bố trí nhân viên ở lại đảm bảo trực tết 24/24 giờ; sẵn sàng ứng trực những vấn đề xảy ra liên quan đến sản xuất. Đồng thời phối hợp tốt với các đơn vị có liên quan để đảm bảo an ninh trật tự trong những ngày Tết đối với công trình trọng điểm quốc gia. Bên cạnh đó, tổ chức các phương án phòng cháy chữa cháy, đầu mối thông tin liên lạc để các bên dễ dàng phối hợp khi có vấn đề về an ninh trật tự, giữ cho tổ máy luôn duy trì, đảm bảo phát điện liên tục, an toàn.

"Kế hoạch ở lại trực Tết đã được Ban quản lý cùng với Ban Điều hành tổng thầu thủy điện Lai Châu xây dựng, triển khai. Theo đó, ngoài công việc chuyên môn thì để đảm bảo cho những công nhân, lao động ở lại trực có một cái Tết vui tươi, các đơn vị vẫn duy trì các hoạt động vui đón xuân cho anh em. Do vậy, hầu hết các kỹ sư, công nhân lao động ở lại đều có tinh thần, khí thế làm việc quyết tâm cao," ông Bùi Phương Nam, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Nhà máy Thủy điện Sơn La-Lai Châu cho biết thêm.

Thủy điện Lai Châu có ba tổ máy phát điện. Hiện các công nhân và kỹ sư tại công trình tiến hành thi công lắp đặt khối máy phát và tuabin cho tổ máy 2. Dự kiến tổ máy số 2 sẽ phát điện trong tháng 6/2016 và tổ máy số 3 sẽ phát điện trong tháng 11/2016. Ngoài ra, các đơn vị thi công trên thủy điện Lai Châu đang hoàn thiện các hạng mục công trình kiến trúc cảnh quan và một số hạng mục phụ trợ khác.

Tổ máy phát điện số 1 của thủy điện Lai Châu với công suất 400MW được chính thức phát điện hòa vào lưới điện quốc gia vào ngày 14/12/2015, vượt kế hoạch đề ra hơn ba tháng. Đây là mốc tiến độ quan trọng và là tiền đề để hoàn thành toàn bộ các hạng mục công trình vào năm 2016, sớm trước một năm so với quyết định của Chính phủ, làm lợi cho nhà nước trên 5.000 tỷ đồng./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần