Những con số đáng chú ý trước phiên xử cựu Trung tướng Phan Văn Vĩnh và đồng phạm

Văn Sinh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 12/11 tới đây, TAND tỉnh Phú Thọ sẽ tổ chức phiên tòa xét xử sơ thẩm cựu Trung tướng Phan Văn Vĩnh cùng đồng phạm. Để chuẩn bị cho phiên tòa, cơ quan chức năng đã bố trí khu vực sân rộng 1.000m2 để phục vụ hơn 200 người tham gia tố tụng.

 Khu vực xét xử: Ảnh: Tùng Lâm/VTC News.
5: HĐXX gồm 5 người, 2 thẩm phán chính, 3 hội thẩm nhân dân. Trong đó thẩm phán, Chủ toạ phiên toà là bà Nguyễn Thị Thuỳ Hương - Chánh toà kinh tế (TAND tỉnh Phú Thọ), thẩm phán Đỗ Ngọc Tuấn, thẩm phán dự khuyết Tạ Văn Thành.
Các hội thẩm nhân dân là bà Nguyễn Thị Phẩm, bà Bùi Thị Hảo, ông Nguyễn Bá Điền. Còn hội thẩm nhân dân dự khuyết có 2 người là ông Nguyễn Bá Thắng và Nguyễn Thị Tần.
7: Tổng hồ sơ vụ án để trong 7 chiếc tủ sắt cao hơn 2m, tất cả đều có khoá bảo mật. Từ nhiều tuần trước khi phiên xét xử diễn ra, các thẩm phán đều tới đọc hồ sơ đến khuya mới về.
10: Ông Phan Văn Vĩnh bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo khoản 2, Điều 356, Bộ Luật hình sự 2015 với khung hình phạt từ 5 đến 10 năm tù.
20: Phiên tòa sự kiến diễn ra trong 20 ngày.
33: Trong số 33 luật sư có 30 luật sư bào chữa cho các bị cáo, 3 luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam và Tổng công ty viễn thông Mobifone; Công ty cổ phần thanh toán điện tử.
Bị cáo Phan Văn Vĩnh và bị cáo Nguyễn Thanh Hoá, mỗi người có 3 luật sư đăng ký tham gia bào chữa. Bị cáo Phan Sào Nam có 3 luật sư bào chữa. Người có nhiều luật sư đăng ký tham gia bào chữa nhất (5 người) là bị cáo Nguyễn Văn Dương.
Bị cáo Phan Văn Vĩnh bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ với khung hình phạt từ 5 đến 10 năm tù.
92: Là số bị cáo trong vụ án.
500: Công an tỉnh Phú Thọ cho biết đã lên kế hoạch chi tiết, tập huấn và huy động gần 500 cán bộ, công an tham gia bảo vệ cho phiên tòa.
1.000: Khoảng sân giữa 3 tòa nhà xếp hình chữ U tại trụ sở TAND tỉnh Phí Thọ rộng khoảng 1.000 m2. Đây là không gian được thiết kế thành phòng xử án lưu động, có lợp mái tôn với đầy đủ khu vực trang nghiêm dành cho HĐXX, bục khai báo, khu dành riêng cho các bị can, người tham gia tố tụng... Toà cũng dành riêng một phòng rộng chừng 50 m2 với các trang thiết bị cần thiết để phục vụ phóng viên tác nghiệp.
9.850: Cơ quan chức năng xác định Nguyễn Văn Dương (Chủ tịch Công ty TNHH Đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao - CNC); Phan Sào Nam (chủ tịch VTC Online) và các đồng phạm đã lợi dụng công nghệ cao để tổ chức đánh bạc qua mạng. Việc này có sự trợ giúp của ông Vĩnh và Hoá là những người có chức vụ quyền hạn trong cơ quan nhà nước được giao đấu tranh phòng chống tội phạm công nghệ cao.
Sau 28 tháng vận hành, đường dây đã liên kết với nhiều công ty cung cấp dịch vụ và xây dựng hệ thống gồm 25 đại lý cấp I và gần 6.000 đại lý cấp II để cung cấp dịch vụ chuyển đổi điểm ảo trong game ra tiền thật và ngược lại.
Các bị can bị cáo buộc đã lôi kéo được gần 43.000 tài khoản đăng ký tham gia đánh bạc trực tuyến, tổng thu lời bất chính hơn 9.850 tỷ đồng.
Về tình hình sức khỏe ông Phan Văn Vĩnh trước phiên tòa, luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang - người bào chữa cho bị cáo cho biết: “Ông Phan Văn Vĩnh đang ở bệnh viện, sức khỏe hiện vẫn còn yếu, nhưng tới đây, ông Vĩnh sẽ đến phiên tòa xét xử sơ thẩm, bên cạnh đó tinh thần và tâm lý khá ổn định, minh mẫn.
Ông Vĩnh vẫn tự nguyện viết đơn xin về trại tạm giam để chuẩn bị tham gia phiên tòa.
Trước đó ông Vĩnh cảm thấy khó thở dẫn đến ngất xỉu và ngã xuống sàn tại phòng điều trị ở Bệnh viện đa khoa Phú Thọ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần