Những con số nổi bật về tiêm chủng trong năm 2018

Chi Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 95% trẻ dưới 1 tuổi được tiêm đủ 8 loại vaccine; 297.391 trẻ được tiêm phòng vaccine bại liệt bất hoạt dạng tiêm (IPV); duy trì tỷ lệ tiêm vaccine viêm gan B liều sơ sinh ở mức trên 70%… là những con số nêu lên thành tựu trong tiêm chủng tại Việt Nam năm 2018.

Tiêm vaccine cho trẻ tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội
Dự án Tiêm chủng mở rộng (TCMR) là một trong những dự án ưu tiên thuộc Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số giai đoạn 2016 - 2020. Theo thông tin Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư cung cấp chiều 7/1, năm 2018 là năm thứ 18 Việt Nam bảo vệ thành công kết quả thanh toán bệnh bại liệt và là năm thứ 13 duy trì thành quả loại trừ bệnh uốn ván sơ sinh trên phạm vi cả nước. Dịch sởi theo chu kỳ được khống chế, số ca mắc rubella ở mức thấp. 95% trẻ em dưới 1 tuổi trên toàn quốc tiêm đầy đủ 8 loại vaccine.
Trong đó, Việt Nam thành công đưa vaccine IPV vào tiêm trên tất cả các trạm y tế xã, phường trên toàn quốc với số lượng 297.391 trẻ em được tiêm phòng trong 6 tháng cuối năm; chuyển đổi sử dụng từ vaccine sởi - rubella nhập khẩu sang vaccine do Việt Nam sản xuất; duy trì tỷ lệ tiêm vaccine viêm gan B cho trẻ sơ sinh ở mức cao (trên 70%), mở rộng tiêm chủng vaccine viêm gan B cho trẻ sơ sinh trong vòng 24 giờ tại nhiều địa phương, đặc biệt là một số tỉnh, xã miền núi, vùng sâu, vùng xa; đẩy mạnh tiêm vaccine sởi - rubella và vaccine DPT cho trẻ 18 tháng, tiêm vaccine uốn ván cho phụ nữ có thai.
Nhiều con số khả quan khác cũng đã được đưa ra. Cụ thể, để chủ động phòng ngừa nguy cơ dịch sởi, dự án TCMR đã tổ chức 3 đợt chiến dịch tiêm bổ sung vaccine sởi - rubella cho nhóm trẻ từ 1 đến 5 tuổi tại các vùng có nguy cơ cao. Đối với dịch bệnh viêm não Nhật Bản, đã có 173.138 trẻ thuộc 16 tỉnh được tiêm đủ 3 mũi vaccine, đạt tỷ lệ 94,2%. Số ca mắc viêm não Nhật Bản giảm từ 232 ca (năm 2017) xuống 197 ca (năm 2018).
Trong triển khai hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia, đã có 11.183 trạm y tế trên cả nước (đạt tỷ lệ 99%), 2.261 cơ sở khám chữa bệnh sử dụng hệ thống để quản lý tình trạng tiêm chủng cá nhân; trên 1.700.000 trẻ em sinh ra được đăng ký trên hệ thống, thuận lợi cho công tác quản lý tiêm chủng tuyến cơ sở.
Chia sẻ về những thành tựu của dự án TCMR, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu cho biết, việc tiêm vaccine và toàn bộ chương trình TCMR có ý nghĩa rất quan trọng bởi nếu không có hoạt động tiêm chủng hoặc tiêm chủng không tốt thì dịch bệnh sẽ bùng phát. Do đó, Bộ Y tế luôn hướng tới việc tỷ lệ tiêm chủng cộng đồng cao nhất, an toàn và đạt chất lượng tốt nhất.
Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, Cục trưởng Trần Đắc Phu cũng chia sẻ về những khó khăn, thách thức trong thực hiện chương trình TCMR như nhu cầu tiêm chủng trong xã hội ngày càng tăng cao, trong khi đó sự lan truyền dịch bệnh trở nên phức tạp, khó kiểm soát hơn. Nguy cơ bệnh bại liệt xâm nhập từ bên ngoài, dịch sởi, ho gà, bạch hầu quay trở lại vẫn còn hiện hữu khi tỷ lệ tiêm chủng thấp hoặc trì hoãn tiêm chủng cho trẻ. Việc vận động các bậc phụ huynh phối hợp với nhân viên y tế trong theo dõi tình hình dịch bệnh ở trẻ, khám sàng lọc, theo dõi trẻ sau tiêm cũng gặp khó khi nhiều phụ huynh không hợp tác hoặc không tuân thủ hướng dẫn của nhân viên y tế,…
Do đó, trong năm 2019, dự án TCMR tiếp tục phấn đấu duy trì tỷ lệ 95% trẻ trên toàn quốc được tiêm chủng đầy đủ các loại vaccine; tăng cường tỷ lệ tiêm vaccine viêm gan B cho trẻ trong 24 giờ sau sinh nhằm phòng chống bệnh viêm gan B mãn tính, thúc đẩy tiêm tại các cơ sở khám chữa bệnh có phòng sinh; tổ chức tiêm bù vaccine 5 trong 1 ComBE Five nhóm trẻ chưa tiêm trong các tháng cuối năm 2018; hoàn thành đợt 2 và 3 của chiến dịch tiêm bổ sung vaccine sởi - rubella cho trẻ em từ 1 đến 5 tuổi ở vùng có nguy cơ cao; trong quý I năm 2019 cho trẻ từ 1 đến 5 tuổi uống bổ sung vaccine bại liệt tại 67 huyện của 23 tỉnh; trong quý III tiêm bổ sung vaccine ngừa uốn ván để chủ động phòng chống dịch bạch hầu, uốn ván ở trẻ 7 tuổi tại 27 tỉnh, thành phố có nguy cơ cao.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần