Những công trình trọng điểm sẵn sàng phục vụ APEC 2017

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau hơn 2 năm được Chính phủ chủ trương lựa chọn là địa điểm tổ chức các sự kiện quan trọng của Tuần Lễ cấp cao (TLCC) APEC 2017, đến thời điểm hiện tại công tác chuẩn bị của TP Đà Nẵng đã hoàn thiện từ hệ thống cơ sở vật chất đến các hoạt động hậu cần liên quan.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, tháng 11/2015, sau khi Chính phủ có chủ trương chọn Đà Nẵng làm nơi diễn ra TLCC APEC 2017, TP đã có quyết định thành lập Ban Chỉ đạo phối hợp chuẩn bị những sự kiện quan trọng trong Năm APEC 2017 diễn ra tại Đà Nẵng, gồm có 05 tiểu ban liên quan.

Ban Chỉ đạo APEC 2017 của TP tổ chức họp định kỳ để rà soát công tác chuẩn bị của thành phố, báo cáo UBQG APEC 2017. Các đơn vị này tích cực phối hợp các Tiểu ban của Ủy ban Quốc gia APEC 2017 triển khai công tác chuẩn bị cho TLCC trên nhiều lĩnh vực như: cơ sở vật chất, an ninh, y tế, thông tin tuyên truyền, bộ máy tổ chức …
 Nhà ga hành khách Quốc tế T2 – Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng là công trình có tầm vóc lớn nhất với tổng mức vốn đầu tư 3.500 tỷ đồng
Tháng 9/2016, TP đã ban hành Kế hoạch chi tiết chuẩn bị cho APEC 2017, gồm các công việc của từng Tiểu ban thuộc ban Chỉ đạo nhằm chủ động triển khai các công việc liên quan. Trong đó, xác định công tác đảm bảo cơ sở vật chất là một trong những nhiệm vụ cấp bách, quan trọng nhất trong lộ trình chuẩn bị cho TLCC. Song song với các dự án triển khai đầu tư mới, nhiều dự án chỉnh trang, sửa chữa phục vụ APEC cũng được tiến hành…

Trong đó có 4 công trình trọng điểm phục vụ APEC 2017 gồm: Nhà ga hành khách quốc tế T2, Trung tâm Báo chí Quốc tế, Tổ hợp khách sạn 6 sao Sheraton, Trung tâm Hội nghị Aryiana và nhiều công trình khách sạn, Trung tâm hội nghị...

Dự án Nhà ga hành khách Quốc tế T2 – Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng là công trình có tầm vóc lớn nhất với tổng mức vốn đầu tư 3.500 tỷ đồng, có thể đón khoảng 1.800 hành khách vào giờ cao điểm, với 75 vị trí đậu tàu bay, tổng năng lực chung chuyển hành khách một năm khoảng 6 triệu lượt, công trình này được khánh thành và đi vào hoạt động cuối tháng 5/2017.

Trung tâm báo chí quốc tế tọa lạc trên đường Cách Mạng Tháng 8 thuộc địa bàn quận Cẩm Lệ, được cải tạo từ Trung tâm hội chợ triển lãm TP Đà Nẵng với số tiền đầu tư khoảng 178 tỉ đồng được cắt băng khánh thành vào ngày 28/10/2017. Tổng diện tích sàn 13.419 m2 có phòng họp báo lớn, phòng họp báo nhỏ, phòng phỏng vấn, khu vực làm việc riêng của các cơ quan báo chí. Ngoài ra còn có khu ăn uống, y tế, phòng cầu nguyện, dịch vụ ngân hàng, bưu điện.

Trung tâm được thiết kế đủ đáp ứng cho hơn 1.000 phóng viên làm việc cùng lúc với đường truyền Internet tốc độ cao, có khả năng thực hiện được mọi yêu cầu chuyên môn của tất cả các thể loại báo chí và các kỹ thuật tác nghiệp báo chí như phát hình qua vệ tinh, tường thuật trực tiếp. Trong thời gian diễn ra TLCC APEC, các phóng viên có thể theo dõi qua hệ thống tường thuật trực tiếp kết nối các điểm với trung tâm báo chí.

Tổ hợp khách sạn 6 sao Sheraton Đà Nẵng, tổng diện tích 11,4ha bao gồm 258 phòng khách sạn và 45 biệt thự cao cấp. Diện tích mặt bằng xây dựng 3.200m2, diện tích phòng Ballroom 1.400m2, sẽ là nơi tổ chức các hội nghị và gala dinner cho 21 Lãnh đạo các nền kinh tế APEC và hơn 800 đại biểu cấp cao.

Trung tâm hội nghị Ariyana cùng với Furama Đà Nẵng sẽ là nơi tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC 2017 và các Hội nghị cấp Bộ trưởng đối thoại giữa 21 Lãnh đạo cấp cao với ASEAN và Hội đồng Tư vấn Doanh nghiệp APEC (ABAC).
 Trung tâm báo chí quốc tế tọa lạc trên đường Cách Mạng Tháng 8 thuộc địa bàn quận Cẩm Lệ
Ngoài ra, công tác hậu cần an ninh, y tế, môi trường... cũng đã được chuẩn bị chu đáo. Đã hoàn tất công tác tập huấn luyện và phương án bảo vệ Tuần Lễ cấp cao APEC; Hoàn thành phương án phân luồng giao thông, đảm bảo an ninh – trật tự; Bố trí khoảng 500 cán bộ, y tế phục vụ Tuần lễ cấp cao.

TP Đà Nẵng cũng đã hoàn tất công tác nâng cấp, cải tạo vỉa hè, bổ sung cây xanh, thảm cỏ, trang trí hóa trên các tuyến đường đặc biệt là tại 12 tuyến đường chính tại khu vực trung tâm TP. Phát động công tác tổng vệ sinh môi trường, Chiến dịch “Nụ cười Đà Nẵng” và tổ chức đào tạo tiếng Anh cho cán bộ công chức, lực lượng an ninh, y tế...

Theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, trong quá trình chuẩn bị này TP đã tích cực vận động khu vực kinh tế tư nhân tham gia vào việc đầu tư, chuẩn bị cơ sở hạ tầng phục vụ các sự kiện hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

“Việc sớm ban hành và triển khai các kế hoạch tổng thể và chi tiết đã thể hiện sự chủ động và quyết tâm tổ chức chu đáo hội nghị, đồng thời tranh thủ quảng bá, tận dụng các cơ hội phát triển kinh tế thành phố, đã được Uỷ ban Quốc gia APEC 2017 và các bộ, ngành trung ương đánh giá cao”. ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần