Những công trình xanh tiêu biểu trên thế giới

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Vừa tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, vừa thông thoáng và tràn ngập ánh sáng là những đặc điểm nổi bật của các công trình kiến trúc “xanh” nổi tiếng thế giới.

Kiến trúc xanh chính là yếu tố quan trọng của sự phát triển bền vững trong xây dựng. Đó là các yếu tố về bảo tồn sinh thái, môi trường, hiệu quả sử dụng không gian, sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường và tiết kiệm năng lượng cùng các tiện ích tiện nghi cuộc sống.

Tháp Thượng hải

 Tháp Thượng Hải.

Thời gian gần đây chính quyền TP Thượng Hải đã có những động thái tích cực nhằm khuyến khích thúc đẩy các công trình xanh, thân thiện về mặt môi trường. Việc đầu tư, phát triển năng lượng tái tạo và xây dựng các tòa nhà xanh thân thiện với môi trường luôn là những ưu tiên hàng đầu trong kế hoạch phát triển lâu dài của Trung Quốc.

Với chiều cao khoảng 632m, tháp Thượng Hải trở thành tòa nhà cao nhất Trung Quốc và cao thứ hai trên thế giới. Tòa nhà 128 tầng này được coi là biểu tượng mới của thành phố Thượng Hải, đồng thời là một công trình kiến trúc xanh tiêu biểu trong bối cảnh quốc gia này đang nỗ lực bảo vệ môi trường.

 Hệ thống cây xanh trong tòa tháp Thượng Hải.

Để tiết kiệm chi phí năng lượng, tháp Thượng Hải được bố trí 200 tua bin gió đáp ứng 10% điện tiêu thụ toàn hệ thống. Đồng thời, hệ thống làm mát và sưởi ấm sử dụng hoàn toàn thiết bị tiết kiệm năng lượng. Bên cạnh đó, tòa nhà được thiết kế bao bọc bởi 2 lớp kính với mục đích có thể làm mát tự nhiên và thông gió. Ngoài ra, nước mưa sẽ được tích lại và đưa vào hệ thống tái sử dụng cùng nước thải đã qua xử lý. Một điểm nhấn khác của tháp Thượng Hải là không gian xanh chiếm 1/3 diện tích bao gồm 24 khu vườn được phân bố hợp lý khắp tòa nhà.

The Crystal (Vương quốc Anh)

 The Crystal.

Được xây dựng ở London, The Crystal lấy cảm hứng thiết kế từ nhà hát Opera ở Sydney, Australia. Đây thực sự là một công trình kiến trúc xanh ngoạn mục bởi nó bền vững và nó có thể tự tạo ra năng lượng để vận hành các thiết bị điển tử bên trong.

Hệ thống đánh giá Công trình đứng đầu về thiết kế Năng lượng và Môi trường của Mỹ (LEED) đã trao giấy chứng nhận cho công trình này. The Crystal không sử dụng nhiên liệu hóa thạch mà sử dụng các nguồn lựợng điện thay thế. Mái nhà có bề mặt dốc giúp tích trữ nước mưa để vận hành máy phát điện cho cả công trình.

 

Ngoài ra, hệ thống xử lý nước thải được thiết kế để tái chế và tái sử dụng tối đa chất thải giúp đảm bảo không một nguồn năng lượng nào bị bỏ phí và không một lượng chất thải có khả năng gây ô nhiễm nào thoát ra bên ngoài.

Hệ thống khách sạn Parkroyal (Singapore)

 Hệ thống khách sạn như khách sạn Parkroyal.

Hệ thống khách sạn như khách sạn Parkroyal có biểu tượng công trình khách sạn xanh ngay ngoài mặt tiền. Đó là biểu tượng kiến trúc xanh nghệ thuật tinh tế với hệ thống cây xanh được thiết kế theo nhiều cấp bậc, gồm các loại cây nhiệt đới và dây leo khiến cho du khách đến đây có cảm giác như đang được sống giữa thiên nhiên tươi đẹp.

 Cây xanh được trồng xung quang khách sạn.

Cùng với đó là hệ thống làm mát tiết kiệm năng lượng và vô cùng hiệu quả, hệ thống xử lý nước mưa, nước thải, hệ thống ánh sáng cảm biến và kính năng lượng mặt trời... Tất cả như muốn mang đến cho du khách một khu rừng nhiệt đới nằm ở giữa trung tâm của thủ đô ngân hàng của khu vực Đông Nam Á.

 

Trung tâm Nghiên cứu môi trường Lewis Adam Joseph ở Oberlin, Ohio, Mỹ

 Trung tâm Lewis.

Trung tâm Lewis, được hoàn thành việc xây dựng vào năm 2001, nằm trong khuôn viên của trường cao đẳng Oberlin. Tòa nhà này bao gồm nhiều lớp học, văn phòng, một thính phòng và một thư viện nghiên cứu môi trường.

Trung tâm trên không sử dụng bất cứ nguồn năng lượng nào từ bên ngoài mà nó được trang bị các tấm pin năng lượng mặt trời để tự cung cấp nguồn điện chiếu sáng và vận hành các thiết bị điện tử. Bên cạnh đó, hệ thống đèn thông minh giúp tòa nhà giảm tối đa lượng điện chiếu sáng. Để điều hòa nhiệt độ trong tòa nhà, một hệ thống làm nóng và lạnh địa nhiệt cũng được lắp đặt tại đây. Mặt khác, nó cũng được trang bị một hệ thống lọc nước thải và xử lý chất thải bằng phương pháp phân hủy sinh học để không tạo ra sự ô nhiễm.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần