DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ 11 - HĐND TP HÀ NỘI KHÓA XV * KỲ HỌP THỨ 8, QUỐC HỘI KHÓA XIV * TOÀN CẢNH VỤ NƯỚC SẠCH Ở HÀ NỘI CÓ MÙI LẠ * KỶ NIỆM 65 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG THỦ ĐÔ * HÀ NỘI - 20 NĂM “THÀNH PHỐ VÌ HÒA BÌNH” * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Những điểm đen về giao thông và văn hóa

Lê Quân
26-10-2019 08:44
Kinhtedothi - Gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng liên tục đề cập đến tình trạng ùn tắc trước cổng trường Thực nghiệm trên phố Liễu Giai, quận Ba Đình.
Đây là ngôi trường nằm trên một trong những con đường rộng rãi của Hà Nội, với hai chiều đường, có nhiều làn xe chạy. Vậy mà tình trạng ùn tắc giao thông đã xảy ra tại đây nhiều ngày nay, thậm chí nhiều tháng nay. Hai tháng trước, khi học sinh Hà Nội bắt đầu tựu trường thì tình trạng ùn tắc giao thông trước cửa các trường học, trong đó có trường Thực nghiệm đã được nhắc tới.
Để khắc phục tình trạng trên, nhiều trường học trong nội đô Hà Nội đã có những biện pháp phối hợp với chính quyền và công an các địa phương thực hiện các giải pháp hữu hiệu như bố trí lệch giờ học, tổ chức phân luồng phương tiện, tăng cường nhắc nhở, vận động phụ huynh tuân thủ các quy định về khu vực được dừng, đỗ xe.
 Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Điển hình là Trường Tiểu học Tràng An quận Hoàn Kiếm. Nằm trên phố Nhà Chung, con phố chật hẹp trong khu vực phố cổ cơ sở giáo dục này luôn phải đối mặt với nỗi lo ùn tắc cổng trường trong giờ tan học.
Việc quy định giờ tan học của các khối cách nhau từ 5 - 10 phút đã khiến lượng người và phương tiện không bị tăng đột biến vào cùng một thời điểm. 7 giờ sáng mỗi ngày, nhà trường phân công kíp trực đứng đón học sinh ngay từ phía ngoài cổng trường. Bảo vệ của trường có nhiệm vụ đón học sinh từ xe của phụ huynh. Từ cô hiệu trưởng, hiệu phó đến giáo viên thay phiên nhau đưa trẻ vào trong.
Nhiều trường khác như Trường Tiểu học Tây Sơn (quận Hai Bà Trưng), Trường THCS Trần Đăng Ninh (quận Cầu Giấy), Trường Tiểu học Đoàn Kết (quận Hà Đông)... cũng áp dụng các biện pháp tích cực và đã đạt kết quả tốt.
Điều đáng nói là các trường nêu trên đều nằm trên những con phố chật hẹp, dễ gây ùn tắc giao thông. Trong khi đó, như đã nói ở trên, trường Thực nghiệm lại tọa lạc trên một đường phố rộng rãi. Phải chăng vì thế mà lãnh đạo nhà trường không mấy quan tâm đến vấn đề này mặc dù các phương tiện thông tin đại chúng đã đề cập nhiều lần?
Tình trạng xe của phụ huynh đưa, đón con đến trường Thực nghiệm ngang nhiên dừng đỗ hàng 2, hàng 3… dưới lòng đường gây cản trở giao thông từng được phản ánh trên báo Kinh tế & Đô thị ngày 29/8, lại được nhắc lại trên Đài Truyền hình Việt Nam những ngày gần đây với hình ảnh xe ô tô đỗ lộn xộn, thậm chí 3 xe dàn hàng ngang, gần như chiếm toàn bộ diện tích mặt đường. Nghĩa là tình trạng đó không thay đổi, dù đã được nhắc nhở bởi dư luận và công luận.
Cần nhắc lại là tình trạng trên đã diễn ra trong một thời gian dài nhưng không được xử lý dứt điểm khiến khu vực này thường xuyên rơi vào tình trạng ùn ứ, mất ATGT trong giờ cao điểm. Câu hỏi đặt ra là nếu như ngày nào các em học sinh cũng chứng kiến việc cha mẹ mình vô tư vi phạm luật lệ thì việc giáo dục của nhà trường có thực sự tác dụng? Đó là chưa kể cách hành xử đó vô tình tạo dựng cho con em họ thói quen tùy tiện, coi thường luật pháp mà nhiều khi người chịu tác hại chính là các em. Như vậy có khác nào chính các bậc phụ huynh đó đã làm hại con mình!
Cũng qua thực tế trên, một việc cần làm ngay là trong khi chờ đợi các biện pháp căn cơ như xây dựng và đưa vào hoạt động hệ thống xe buýt học đường, tạo dựng văn hóa giao thông, nâng cấp hạ tầng giao thông…
TP cũng cần có chế tài kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, quy trách nhiệm đối với các trường học, địa phương chưa làm tròn nhiệm vụ trong việc đề ra các phương án và bố trí lực lượng tham gia bảo đảm an toàn giao thông khu vực cổng trường.
Chỉ có như vậy, những điểm đen đáng buồn cả về giao thông lẫn văn hóa trước các cổng trường mới được giải tỏa, trả lại sự thông thoáng cho đường phố cũng như nét đẹp văn hóa cho Thủ đô.