Những điểm "độc nhất vô nhị" trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều

Lan Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều là cuộc họp đặc biệt trong lịch sử khi chứa nhiều yếu tố bất ngờ, chưa từng có trong các cuộc họp cấp cao trước đó.

Bất ngờ từ khâu lên kế hoạch
Cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều kể từ khi còn là ý tưởng đến khi diễn ra đã ẩn chứa nhiều bất ngờ. Triều Tiên hai 2 lần đe dọa hủy cuộc gặp lịch sử, Tổng thống Trump cũng gửi lá thư tuyên bố hội nghị không diễn ra như kế hoạch.
Chỉ đến ngày 1/6 - cách lịch trình hội nghị thượng đỉnh 10 ngày khi quan chức cao cấp của Triều Tiên đích thân đến New York gặp Ngoại trưởng Mỹ và gửi lá thư của nhà lãnh đạo Kim Jong-un tới ông Trump, tuyên bố nối lại cuộc gặp mới được đưa ra từ Tổng thống Mỹ.
Cuộc họp cấp cao đầu tiên chỉ có 1 phiên dịch tham gia
Trong cuộc họp kín đầu tiên, Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un chỉ có một phiên dịch tham gia, một điểm khác biệt với các cuộc họp cấp cao từ trước đến nay. Thông thường, các lãnh đạo sẽ có ít nhất một trợ lý đi cùng.
Lãnh đạo Triều Tiên và Tổng thống Mỹ có cuộc hội đàm riêng. 
Sau khi kết thúc cuộc hội đàm riêng, các cố vấn của cả 2 nhà lãnh đạo mới tham gia các cuộc đàm phán song phương mở rộng.
5 lần bắt tay thân thiết
9h sáng 12/6, khách sạn Capella trên đảo Sentosa của Singapore trở thành nơi chứng kiến cái bắt tay lịch sử đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Đây là lần đầu tiên một tổng thống đương nhiệm của Mỹ tiếp xúc trực tiếp với một lãnh đạo của chính quyền Bình Nhưỡng.
 Hai nhà lãnh đạo bắt tay lần đầu tiên.
Hai nhà lãnh đạo bắt tay ít nhất 4 lần nữa tại những thời điểm khác nhau trong cuộc gặp được ông Trump mô tả là "rất tuyệt vời", và họ đã có một "sự gắn kết đặc biệt", trái ngược hoàn toàn với các phát ngôn cứng rắn mà 2 người đưa ra cách đây 6 tháng. Chính bản thân ông Kim Jong-un cũng nói với Tổng thống Mỹ rằng, chắc chắn nhiều người sẽ nghĩ rằng, đây là hình ảnh từ một bộ phim viễn tưởng.
Lễ ký kết Tuyên bố chung bất ngờ
Trong lịch trình trước đó của Nhà Trắng thông báo, Tổng thống Mỹ và nhà lãnh đạo Triều Tiên không có hoạt động ký kết bất cứ văn bản nào. Tuy nhiên, sau khi kết thúc bữa trưa cùng ông Kim Jong-un, Tổng thống Trump bất ngờ tuyên bố với các phóng viên là hai nhà lãnh đạo sẽ ký kết một văn bản quan trọng và toàn diện.
 Hai nhà lãnh đạo ký Tuyên bố chung.
Trong Tuyên bố chung, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un nêu rõ, lãnh đạo Triều Tiên "tái khẳng định cam kết mạnh mẽ đối với việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên." Đổi lại, Tổng thống Trump đồng ý "cung cấp đảm bảo an ninh" cho Triều Tiên.
Một bất ngờ nữa là nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã sử dụng bút do em gái đưa cho để ký Tuyên bố chung chứ không dùng bút được chuẩn bị sẵn.
Cuộc họp báo dài đầu tiên trong hơn 1 năm của Tổng thống Trump
Cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh là cuộc họp báo dài lần đầu tiên trong hơn một năm của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã nhận lời mời tới Nhà Trắng, cho biết ông "thực sự tin tưởng" đối tác sẽ giữ lời hứa của mình.
Bất ngờ tuyên bố sẽ ngừng tập trận chung với Hàn Quốc
Trong cuộc họp báo, Tổng thống Trump còn cho biết, nước này sẽ ngưng các cuộc tập trận với Hàn Quốc và có thể rút quân đội khỏi Hàn Quốc trong tương lai.

Phát biểu này dường như là một bất ngờ chưa chuẩn bị trước bởi sau phát ngôn này, Yonhap dẫn nguồn tin quân sự cho biết, cho đến hiện nay Mỹ-Hàn chưa tiến hành bất cứ cuộc thảo luận nào về vấn đề ngừng tập trận quân sự chung, đồng thời tiết lộ, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc sẽ  thông qua các kênh quân sự và ngoại giao để làm rõ ý định của ông chủ Nhà Trắng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần