Những điểm mới chỉ có tại mùa Festival Huế 2020

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Festival Huế lần thứ XI, diễn ra từ ngày 1 - 6/4/2020, đánh dấu chặng đường 20 năm từ khi Festival Huế được tổ chức lần đầu tiên và trở thành một sự kiện văn hóa du lịch quốc gia, mang tầm cỡ quốc tế, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thừa Thiên Huế.

Giám đốc Trung tâm Festival Huế Huỳnh Tiến Đạt phát biểu tại họp báo quốc tế về Festival Huế 2020. 
Chia sẻ tại họp báo quốc tế về Festival Huế 2020 diễn ra chiều 17/12 tại Hà Nội, Giám đốc Trung tâm Festival Huế Huỳnh Tiến Đạt lý giải ý nghĩa chủ đề mới mẻ của sự kiện lần này - "Di sản Văn hóa với Hội nhập và Phát triển, Huế luôn luôn mới".
Slogan được lấy cảm hứng từ lời nhận xét của nguyên Tổng Giám đốc UNESCO Amadou Matar M'Bow trong chuyến ghé thăm Huế vào năm 1981: "Huế là một bài thơ về kiến trúc đô thị tuyệt tác, là thành phố của sự hài hòa trọn vẹn". Câu nói phần nào khẳng định giá trị của Huế - vùng đất của di sản, cổ kính nhưng không bao giờ cũ. Khám phá Huế là khám phá bất tận, chính vì thế "Huế luôn luôn mới".
Như thường lệ, Festival Huế quy tụ những chương trình nghệ thuật đặc sắc, mang dấu ấn của những vùng văn hoá tiêu biểu của Việt Nam và hàng chục quốc gia khác trên thế giới, trở thành cơ hội để quảng bá về một trong những TP du lịch đặc trưng - sở hữu nhiều tinh hoa văn hóa nghệ thuật truyền thống và cung đình Việt. Bên cạnh đó, khách tham gia Festival Huế sẽ được tìm hiểu, thăm thú và trải nghiệm những giá trị độc đáo của 5 Di sản đã được UNESCO công nhận nơi đây.
Lễ khai mạc Festival Huế năm 2012. 
Đáng chú ý, Festival Huế 2020 sẽ gắn với hàng loạt sự kiện và mốc thời gian trọng đại của cả nước nói chung và của Thừa Thiên Huế nói riêng như: Kỷ niệm 75 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam; 45 năm ngày Thống nhất đất nước; 60 năm kết nghĩa Hà Nội - Huế - Sài Gòn; 215 năm Kinh thành Huế được khởi công xây dựng; 25 năm TP Huế là thành viên Tổ chức các thành phố Di sản Thế giới; 20 năm Festival Huế hình thành và phát triển.
2020 cũng là năm mà Việt Nam đảm nhiệm vai Chủ tịch ASEAN. Vì vậy mà theo Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ, các hoạt động quốc tế mang đậm tinh thần kết nối, hữu nghị trong khuôn khổ Festival Huế 2020, như Đêm ASEAN, Liên hoa múa quốc tế 2020..., sẽ càng thêm phần ý nghĩa.
Ông Huỳnh Tiến Đạt lưu ý về một điểm hoàn toàn mới của mùa Festival Huế thứ XI, chính là lễ rước đám cưới tiêu biểu của một số dân tộc, được ban tổ chức lựa chọn từ cả 3 miền của Tổ quốc, nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa giàu bản sắc dân tộc. Hoạt động này nằm trong chuỗi các hoạt động thuộc Lễ hội đường phố "Sắc màu văn hóa" của Festaval lần này.
Lễ hội Áo dài tại Festival Huế 2014.
Tuy nhiên, dường như hoạt động thu hút đông đảo sự quan tâm của truyền thông lúc này tại Festival Huế thứ XI là Lễ hội Áo dài, bao gồm một chuỗi hoạt động đặc sắc với các chủ đề khác nhau được thể hiện bằng ngôn ngữ của thời trang, âm nhạc, kết hợp với những loại hình nghệ thuật khác nhằm tôn vinh giá trị và dấu ấn tà áo dài Huế nói riêng và trang phục truyền thống của phụ nữ Việt Nam nói chung trong đời sống.
Các bộ sưu tập áo dài được trình diễn đến từ nhiều nhà thiết kế nổi tiếng tại Huế, Hà Nội và TP.HCM, trong khi du khách thậm chí sẽ được miễn phí nếu mặc áo dài tới tham dự hoạt động mang tính thương hiệu này của Festival Huế.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần