Những điều cần biết về lễ nhậm chức của ông Trump

Lan Hương (Theo CNN/Time/CBS News)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lễ nhậm chức Tổng thống là sự kiện quan trọng của đời sống chính trị Mỹ. Vì vậy, lễ nhậm chức bao gồm rất nhiều hoạt động được lên kịch bản kỳ công.

Các hoạt động chính
Trước đây, Tổng thống Mỹ thường chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 4/3. Truyền thống nhậm chức của các Tổng thống Mỹ vào ngày 20/1 được bắt đầu từ đời Tổng thống thứ 32 Franklin D. Roosevelt năm 1937.

Lễ nhậm chức Tổng thống, là một trong những sự kiện quan trọng nhất của đời sống chính trị Mỹ. Vì vậy, lễ nhậm chức bao gồm rất nhiều hoạt động được lên kịch bản kỳ công.

Trước tiên, Tổng thống sắp mãn nhiệm và Tổng thống đắc cử sẽ tham gia lễ cầu nguyện buổi sáng. Sau đó, 2 người sẽ cùng đến nơi diễn ra lễ tuyên thệ.
 Lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ là sự kiện chính trị quan trọng.
Phó Tổng thống đắc cử sẽ tuyên thệ trước tòa nhà Quốc hội. Vào khoảng 5 giờ chiều (giờ địa phương), Tổng thống đắc cử sẽ bắt đầu đọc diễn văn tuyên thệ dưới sự chứng kiến của Chánh án John Roberts củaTòa án Tối cao. 

Sau đó, Tổng thống và Phó Tổng thống đắc cử sẽ cùng nhau dự buổi diễu hành dọc đại lộ Pennsylvania.
Nội dung lời tuyên thệ
Ông Donald Trump sẽ chính thức Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ sau khi đọc lời tuyên thệ trước sự chứng kiến của Chánh án Tòa án Tối cao: “Tôi, Donald Trump chính thức xin cam kết, sẽ trung thực điều hành văn phòng Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ và làm việc với hết khả năng của bản thân để duy trì, bảo vệ Hiến pháp Hoa Kỳ”. 
Khách mời
Sau một mùa bầu cử chia rẽ và một chiến dịch đầy rẫy những lời lẽ chống lại người Hồi giáo và người nhập cư, lễ nhậm chức năm nay của ông Trump thiếu vắng nhiều ngôi sao giải trí hạng A như Elton John và Celine Dion.
Đáp trả lại điều này, ông Trump đã viết trên Twitter cá nhân: "Những nghệ sĩ trong danh sách hạng A, họ không làm được điều gì cả. Tôi muốn những người dân bình thường".
 Tổng thống đắc cử Donald Trump kêu gọi người ủng hộ tập trung thật đông tại Washington.
Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ cũng đã kêu gọi những người ủng hộ tập trung tại Washington nhằm thiết lập một kỷ lục mới trong lịch sử lễ nhậm chức Tổng thống. Các trợ lý của ông Trump hy vọng sẽ có khoảng 2 - 3 triệu người có mặt tại công viên quốc gia Mall National để chứng kiến lễ nhậm chức của ông.
Gần đây nhất, ông Boris Epshteyn, Giám đốc truyền thông Ủy ban nhậm chức của ông Trump xác nhận, các cựu tổng thống là Jimmy Carter, Bill Clinton và George W. Bush sẽ tham gia lễ nhậm chức.

Việc ông Trump phải làm sau lễ tuyên thệ

Đêm 20/1, ông Trump sẽ trải nghiệm giấc ngủ đầu tiên tại Nhà Trắng. Hôm sau, tân Tổng thống sẽ đi bộ đến phòng Bầu Dục để bắt tay vào công việc, khởi đầu cho 4 năm lãnh đạo.
Nhiệm vụ của Tổng thống sắp mãn nhiệm
 Tổng thống sắp mãn nhiệm Obama.
Trong ngày 20/1, trước khi chính thức từ giã Nhà Trắng, Tổng thống sắp mãn nhiệm Obama cũng có 5 công việc phải thực hiện. Đó là đưa ra lời xin lỗi, chào đón người kế nhiệm, để lại giấy nhắn nhủ tới tân tổng thống, dự lễ tuyên thệ và cuối cùng là lên phi cơ rời Washington.
Chi phí
Cuối năm ngoái, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tuyên bố, lễ nhậm chức của ông sẽ được tổ chức hoành tráng và có sự tham gia gây quỹ của 20 tỷ phú, trong đó có những người nằm trong danh sách 400 người giàu nhất do Forbes bình chọn, gồm Sheldon Adelson, Diane Hendricks, Phil Ruffin và Steve Wynn. 
Theo New York Times, riêng chi phí cho an ninh bảo vệ lễ nhậm chức của ông Trump đã lên tới 100 triệu USD.
Trong khi đó Washington Post dự đoán tổng chi phí sẽ rơi vào khoảng 175 - 200 triệu USD, trong đó nhóm bạn của ông Trump sẽ bỏ ra khoảng 75 triệu USD, còn lại là do ngân sách của Chính phủ. Đây là khoản chi phí cho lễ nhậm chức lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.