Những điều ít biết về hành trình làm Sữa học đường của TH Truemilk

Theo báo Giáo dục Thời đại
Chia sẻ Zalo

Ly Sữa học đường (SHĐ) của TH Truemilk ra đời từ khi nào? Công thức của sản phẩm được TH làm riêng cho Sữa học đường này là gì? Khát vọng về chương trình Sữa học đường của “Người sáng lập và tư vấn cho Tập đoàn TH” - bà Thái Hương ra sao? Đó là những câu chuyện ít người biết đến.

Sản phẩm TH school MILK từ lâu đã được bày bán tại các cửa hàng TH true Mart.

Công thức sữa học đường - TH School Milk
Lần giở các thông tin mới thấy "công thức sữa TH School Milk" đúng là đặc biệt, thể hiện sự dày công nghiên cứu và được ứng dụng nhanh chóng vào thực tiễn.
Bài viết "Công thức sữa TH school Milk có gì đặc biệt?" đăng trên báo điện tử Giáo dục Việt Nam ngày 5/11/2018 cho biết: TH True Milkđã hợp tác với Viện Dinh dưỡng Quốc gia trong chương trình Sữa học đường. Viện Dinh dưỡng Việt Nam là đơn vị chủ trì và triển khai hàng loạt các hội thảo trong tiến trình nghiên cứu lâm sàng sản phẩm sữa tươi cho chương trình sữa học đường.
Đề án triển khai chương trình Sữa học đường trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2018 - 2020 trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Nghệ An cho biết: Sản phẩm phục vụ chương trình Sữa học đường phải được chế biến từ sữa tươi, thành phần có đường hoặc không đường, được bổ sung đa vi chất dinh dưỡng với hàm lượng như sau:
Ảnh chụp màn hình tiêu chuẩn bổ sung đa vi chất vào sữa học đường trong dự thảo của Bộ Y tế, đây chính là các tiêu chí rút ra từ chương trình Sữa học đường tại Nghệ An, sử dụng sữa TH School Milk được Viện Dinh dưỡng nghiên cứu, áp dụng thành công tại Nghệ An.

Tiêu chí này đã được Viện Dinh dưỡng nghiên cứu lâm sàng, áp dụng thử nghiệm thành công trong chương trình Sữa học đường tại huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An.
Sữa tươi học đường TH Truemilk là sản phẩm được sử dụng trong đề án hơn ngàn tỉ được triển khai để chương trình Sữa học đường trên địa bàn tỉnh Nghệ An năm học 2015 - 2016 do Ủy ban Nhân dân tỉnh phê duyệt theo quyết định số 4507/QĐ-UBND.VX ngày 6/10/2015.
Thực tế, nghiên cứu về công thức sữa học đường này là một nghiên cứu độc lập của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, trên cơ sở đó, Viện khuyến nghị công thức sữa học đường cho sản phẩm TH school MILK. Về cơ bản, có thể thấy sản phẩm này được Viện khuyến nghị trên cơ sở nghiên cứu thực tế thiếu vi chất dinh dưỡng của trẻ em Việt Nam.
Dẫn chiếu về nghiên cứu, bà Lê Thị Hợp - thời điểm đó là Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, chủ trì đề tài nhấn mạnh, đề tài được Viện Dinh dưỡng Quốc gia thực hiện tại 15 trường mẫu giáo và tiểu học với 3.600 trẻ từ 7/2013 - 6/2014.
Khởi đầu, ngày 27/6/2013 Viện Dinh dưỡng Quốc gia tổ chức hội thảo xin ý kiến ban ngành địa phương về triển khai mô hình Sữa học đường tại huyện Nghĩa Đàn - Nghệ An;
Đề tài kết thúc với hội thảo ngày 20/8/2014, các chuyên gia thực hiện nghiên cứu đã tổ chức báo cáo kết quả chi tiết về nghiên cứu lâm sàng tại Hội đồng Khoa học của Viện Dinh dưỡng Quốc gia - Bộ Y tế.
Suốt tiến trình đó, gần 50 chuyên gia của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổng Cục thể dục thể thao... đã thảo luận về nghiên cứu đối chứng này để xây dựng công thức khuyến nghị.
Kết luận cho thấy, sản phẩm sữa tươi có bổ sung vi chất dinh dưỡng như Viện Dinh dưỡng Quốc gia khuyến nghị đã có hiệu quả cải thiện tình trạng dinh dưỡng và vi chất dinh dưỡng của trẻ em, cụ thể là đã giảm được tỉ lệ thấp còi ở mẫu giáo, giảm tỉ lệ suy dinh dưỡng, nhẹ cân, thể gầy còm; cải thiện đáng kể tình trạng thiếu máu và thiếu kẽm ở học sinh tiểu học.
Sản xuất dựa trên công thức đó, TH school MILK là sản phẩm đầu tiên được Bộ Y tế xác nhận hiệu quả trong nghiên cứu cải thiện tình trạng dinh dưỡng và vi chất dinh dưỡng của trẻ em.
Trong đó, tất cả các nguyên liệu sử dụng đều có nguồn gốc tự nhiên, được bổ sung hỗn hợp các vitamin và khoáng chất giúp tăng cường trí lực và thể lực của trẻ em Việt Nam.
Công thức được nhà sản xuất thể hiện rõ trên bao bì sản phẩm với đầy đủ thông tin về thành phần và hàm lượng.

Cầm hộp sữa TH School Milk lên sẽ thấy rõ hơn việc ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, công nghệ sản xuất, thành phần. Tất cả đều rất đầy đủ, công khai.
TH School Milk được bổ sung đa vi chất (theo nghiên cứu là 17 vi chất, thông tin thể hiện trên nhãn là bổ sung 13 vi chất), trong đó, 13 vi chất được nêu cụ thể là "hỗn hợp các khoáng chất (A, B1, B6, B12, G, D, K1, axit folic, i-ốt, sắt, magiee, kẽm), canxi cacbonat.
Đây là các vi chất tổng hợp hóa học được Công ty TH bổ sung vào nguyên liệu sữa tươi để làm nên sản phẩm SHĐ School Milk phục vụ học sinh mẫu giáo, tiểu học và đây cũng là sản phẩm đầu tiên đạt chuẩn sữa tươi học đường, theo quyết định 5450/QĐ-BYT, được Cục ATTP cấp phép.
Cũng cần nói rõ hơn, TH School Milk là sản phẩm được nghiên cứu và kiểm nghiệm lâm sàng bởi Viện Dinh Dưỡng (Bộ Y tế); sản phẩm được cơ quan chuyên môn là cục ATTP-Bộ Y tế cấp công bố là sản phẩm đầu tiên, duy nhất theo quyết định 5450 của Bộ Y tế quy định tạm thời về tiêu chuẩn sữa học đường.
Thời gian qua, TH School Milk được đánh giá cao bởi sự tin cậy về chất lượng sữa tươi cũng như các vi chất tổng hợp bổ sung. Đây cũng là dấu ấn đậm nét, là minh chứng thành công trong việc triển khai chương trình Sữa học đường theo Quyết định 1340 năm 2016 của Chính phủ.
Hình mẫu cho chương trình Sữa học đường
Hiện nay, sản phẩm TH School Milk đang được bán rộng rãi trên thị trường, đặc biệt là các trường mẫu giáo và tiểu học.
Tại triển lãm Thực phẩm Thế giới lần thứ 27 - WorldFood Moscow 2018 vừa diễn ra ngày từ ngày 17-20/9/2018, sản phẩm TH school MILK của Tập đoàn TH đã ghi dấu ấn với giải Vàng "Sản phẩm xuất sắc của năm".
Triển lãm WorldFood Moscow 2018 quy tụ hơn 1500 công ty từ 62 quốc gia, thu hút gần 30.000 khách tham dự từ 79 vùng của Nga và quốc tế. WorldFood Moscow từ lâu đã là nơi kết nối hàng ngàn doanh nghiệp toàn cầu với người tiêu dùng trong nước Nga và quốc tế, cũng như các cơ quan, chính phủ, hiệp hội".
Đại diện Ban tổ chức World Food Moscow 2018 trao giải Vàng cho sản phẩm TH school Milk.

Giữa một "rừng" các sản phẩm sữa và thực phẩm cao cấp dành cho trẻ em lứa tuổi học đường tại WorldFood, giải Vàng "Sản phẩm xuất sắc của năm" trao cho bộ sản phẩm Sữa học đường TH School MILK cho thấy sự ghi nhận về chất lượng của sản phẩm cùng những tâm huyết mà Tập đoàn TH dành cho bộ sản phẩm đầy tính nhân văn này.
Kết quả từ quá trình nghiên cứu đến ứng dụng thực tiễn, cũng như sự đánh giá cao của các tổ chức trong và ngoài nước đã cho thấy TH School Milk đã phần nào giải đáp những thắc mắc, lùm xùm quanh chuyện "bổ sung vi chất dinh dưỡng" vào Sữa học đường thời gian qua.
Câu chuyện Sữa học đường TH School Milk cũng là minh chứng cho thấy những ý kiến, dư luận như "bổ sung vi chất vào Sữa học đường là sai phạm, là cho trẻ em uống thực phẩm chức năng, là cho chất lạ vào sữa..." là quy chụp, suy diễn không dựa trên cơ sở nghiên cứu khoa học.
Điều này phần nào gây ra những tác động tiêu cực đến tiến trình của chương trình Sữa học đường Quốc gia tại Việt Nam, vì tầm vóc Việt và sự phát triển của thế hệ tương lai, mà cả xã hội đang cùng chung sức thực hiện.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần