Những điều nhất thiết người ở chung cư cần lưu ý

Thùy Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xu hướng ở nhà chung cư xuất hiện ngày càng phổ biến tại các TP lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Bên cạnh nhiều lợi ích tích cực cũng tồn tại nhiều vấn đề khi sống trong những căn hộ chung cư nhất thiết cần phải chú ý.

Lắp lưới bảo vệ ban công nhà chung cư rất cần thiết đối với những gia đình có trẻ nhỏ.

Ban công phải an toàn

Một phát sinh mà chúng ta dễ thấy nhất là những tai nạn liên tiếp, đầy thương tâm tại các chung cư đó là trẻ nhỏ rơi từ tầng cao xuống đất. Thường ban công cũng như cửa số nhà cao tầng, chung cư được nhà thầu thiết kế rào chắn thấp, chưa lường trước được sự nguy hiểm đang rình rập tính mạng của cư dân dẫn đến nhiều tai nạn thương tâm đã xảy ra.

Đặc biệt, với những gia đình có con nhỏ hiếu động, chúng có thể bắc ghế để chèo lên lan can chơi rất nguy hiểm, đã có rất nhiều vụ tai nạn thương tâm khi trẻ con chơi đùa ngoài lan can ban công.

Vì vậy, lắp lưới an toàn là việc làm cần thiết để bảo vệ những người thân trong gia đình. Lắp lưới an toàn cho ban công, cửa sổ nhà cao tầng đang được ban quản lý chung cư cũng như cơ quan phòng cháy chữa cháy khuyến khích sử dụng.

Với tính cơ động của lưới an toàn, khi cần thiết như hỏa hoạn chúng ta có thể cắt cáp để thoát ra ngoài bằng kìm chuyên dụng.

Hệ thống báo cháy phải đảm bảo luôn hoạt động tại các tòa chung cư.

Quan tâm đến hệ thống báo cháy

Trên thực tế, rất nhiều tòa chung cư đã xảy ra những vụ hỏa hoạn khiến cư dân khiếp sợ. Không ai có thể lường hết được mọi bất trắc, nên mỗi người cần có sự phòng bị chu đáo.

Do đó, khi mua căn hộ chung cư cho gia đình, đặc biệt là đối với gia đình có con nhỏ, bạn cần hỏi rõ về hệ thống phòng cháy chữa cháy trong tòa nhà và tìm hiểu xem đó có phải là hệ thống chất lượng không?

Ngoài ra, bạn cũng cần trang bị thêm những thiết bị đề phòng trong trong gia đình như mặt nạ dưỡng khí, thang dây…

 Khi trẻ em đi thang máy phải có người lớn đi cùng.

Đi cùng trẻ em vào thang máy

Trẻ em rất hiếu động và còn thiếu các kỹ năng khi đi thang máy. Việc đi thang máy ở các khu chung cư là không tránh khỏi, tuy nhiên cần giám sát trẻ không được để cho trẻ tự ý vào thang máy vì trẻ có thể gặp các chấn thương như kẹt tay, vấp ngã, hoa mắt chóng mặt, ám ảnh sợ không gian hẹp và nghiêm trọng hơn là những sự cố hỏng thang máy, rơi thang máy luôn có nguy cơ xảy ra tại bất cứ nơi đâu. Và bé sẽ không có khả năng xử lý ngay khi có sự cố xảy ra.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần