Những động thái đầu tiên thông báo chuyển giao quyền lực của Chính phủ Trump

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Theo CNN, bà Emily Murphy, người đứng đầu Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp (GSA), đã gửi thư cho đội ngũ chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Joe Biden thông báo rằng, Chính phủ Trump sẵn sàng bắt đầu tiến trình chuyển giao quyền lực chính thức.

Các chuyên gia cho rằng nếu không trình ra được bằng chứng thuyết phục về tình trạng gian lận bầu cử có hệ thống, cuộc chiến pháp lý của ông Trump khó có thể giúp ông lật ngược tình thế.
Trước đó, chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đã đệ hàng loạt đơn kiện ở một số bang như Pennsylvania, Michigan, Nevada trong nỗ lực pháp lý dài hơi nhằm đảo ngược kết quả bầu cử mà ứng viên Dân chủ Joe Biden đã được dự đoán giành chiến thắng với 306 phiếu đại cử tri. Với 232 phiếu đại cử tri, nếu Trump muốn chiến thắng, ông phải lật lại kết quả ở Pennsylvania, nơi có 20 phiếu đại cử tri, và hai bang chiến trường khác.
Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng nếu không trình ra được bằng chứng thuyết phục về tình trạng gian lận bầu cử có hệ thống hoặc quy mô lớn, cuộc chiến pháp lý của Tổng thống Trump khó có thể giúp ông lật ngược tình thế.
Dự kiến, bang Michigan sẽ công bố chính thức kết quả bầu cử Tổng thống ngày 3/11 tại bang này trong ngày thứ Hai. Bang “chiến trường”  Pennsylvania cũng sớm có kế hoạch tương tự trong vài ngày tới.
Hy vọng về việc lật ngược kết quả bầu cử của Tổng thống Trump có thể sẽ chấm dứt nếu các bang Michigan và Pennsylvania chính thức công bố kết quả bầu cử, xác nhận ứng viên Joe Biden là người chiến thắng và có thêm 36 phiếu đại cử tri. Nếu vượt qua ông Trump tại 2 bang quan trọng này, ông Biden giành được 306 phiếu đại cử tri, vượt 36 phiếu so với ngưỡng 270 cần thiết để giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.
Hội đồng bang Michigan sẽ họp trong ngày thứ Hai để quyết định xem có chứng nhận kết quả bầu cử ngày 3/11 hay không. Theo kết quả chưa chính thức, tại bang Michigan,  ông Biden đã chiến thắng với cách biệt hơn 150.000 phiếu.
Tuy nhiên, trả lời báo chí gần đây, một thành viên đảng Cộng hòa Norman Shinkle nói rằng ông ủng hộ việc trì hoãn  chính thức xác nhận kết quả bầu cử chính thức tại Michigan vì có bất thường về kỹ thuật. Các quan chức ở một quận của bang này đã ghi nhận những bất thường có thể đã ảnh hưởng đến vài trăm phiếu bầu, và chiến dịch của ông Trump cáo buộc có sự gian lận trên diện rộng.
Ngày thứ Hai cũng là hạn chót để các hạt tại bang Pennsylvania báo cáo kết quả bầu cử cho Thống đốc bang Kathy Boockvar - một thành viên đảng Dân chủ. Ông Boockvar có thể sẽ thay mặt bang chứng nhận kết quả trong vài ngày tới. Ông Biden cũng đã giàng chiến thắng tại Pennsylvania với hơn 80.000 phiếu bầu.
Trong diễn biến mới nhất, nhóm luật sư trong chiến dịch của ông Trump đã gửi đơn kháng cáo lên Tòa án phúc thẩm Mỹ sau phán quyết bác bỏ vụ kiện của chiến dịch ông Trump của thẩm phán Matthew Brann hôm 22/11.
Thẩm phán Brann đã ra chỉ thị cho phép bang Pennsylvania tiếp tục quá trình chứng nhận kết quả bầu cử, đồng thời bác bỏ vụ kiện của Tổng thống Trump cáo buộc đã xảy ra tình trạng gian lận bầu cử dù không đưa ra bằng chứng.
Trong khi đó, Tổng thống đắc cử Biden tuyên bố ông sẽ công bố các thành viên đầu tiên trong nội các mới vào ngày 24/11, bất chấp ông Trump chưa chính thức nhận thua.
 Ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden tuyên bố ông sẽ công bố các thành viên đầu tiên trong nội các mới vào ngày 24/11, 
Các nguồn tin thân cận với vấn đề này cho biết, ứng viên hàng đầu cho vị trí Ngoại trưởng Mỹ hiện là ông Antony Blinken. Ông Blinken từng phục vụ dưới thời chính quyền Tổng thống Barack Obama với vai trò là Thứ trưởng và Phó cố vấn an ninh quốc gia. Ông cũng từng là cố vấn an ninh quốc gia cho ông Biden khi ứng viên đảng Dân chủ là Phó Tổng thống.
Truyền thông Mỹ hôm 22/11 cho biết, ông Biden có thể lựa chọn bà Linda Thomas-Greenfield, cho vị trí Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp quốc.
Hồi tuần trước, Tống thống đắc cử Biden cho biết ông đã lựa chọn được người đảm nhận vị trí Bộ trưởng Tài chính và sẽ công bố trước dịp Lễ Tạ ơn (26/11). Cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Janet Yellen hiện là ứng cử viên nổi bật cho vị trí Bộ trưởng Tài chính./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần