Những giọt máu nghĩa tình

Bài, ảnh: Hà Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những năm qua, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, hoạt động hiệu quả, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) đang dần trở thành nét đẹp, đầy tính nhân văn của mỗi người dân Thủ đô.

Nhờ những giọt máu nghĩa tình, đã tiếp thêm nguồn sống cho người bệnh, góp phần bồi đắp, nhân lên những giá trị nhân ái.
"Căn phòng đặc biệt" lan tỏa sự sống
11 năm đã trôi qua, nhưng khi nhớ lại lần đầu tiên tham gia hiến máu tại một "căn phòng đặc biệt" (xe bus) vẫn khiến anh Bùi Hồng Quân (SN 1988), Tổ dân phố số 5, phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm có một cảm xúc hồi hộp lạ thường. 26 lần HMTN, mỗi lần anh Quân đều có những cung bậc cảm xúc khác nhau. Để nhân rộng, lan tỏa sự sống, anh đã vận động nhiều người cùng tham gia hiến máu, trong đó, có em gái và em họ của anh đã tham gia hiến máu tới 22 lần.
 Các gia đình và cá nhân vinh dự nhận Bằng khen của T.Ư Hội Chữ thập đỏ Việt Nam vì có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện của Thủ đô.
Theo anh Quân, hiến máu rất tốt cho sức khỏe. Minh chứng từ thực tế cho thấy, nhờ hiến máu thường xuyên nên anh thấy mình trẻ, khỏe hơn nhiều so với các bạn đồng trang lứa khác. “Điều quan trọng hơn cả, với tôi, hiến máu là chia sẻ tấm lòng chân tình, chia sẻ sự sống của mình với người bệnh. Tôi sẽ tiếp tục hiến máu để mang lại những điều tốt đẹp cho cộng đồng” - anh Quân cho hay.
Khi biết rằng, hiến máu không gây hại sức khỏe, lại giúp được những người bệnh cần máu, từ năm 1998, ông Chu Văn Kiêu (52 tuổi), tổ 48, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh đã tham gia HMTN, đến nay là 28 lần.
Ông Kiêu chia sẻ: “Nhờ hiến máu, tôi biết được mình có nhóm máu B nên có thể an toàn hiến tặng máu cho những người khác có cùng nhóm máu hoặc nhóm máu AB”. Vốn tham gia công tác xã hội, là thôn đội trưởng (dân quân tự vệ) tại UBND thị trấn Đông Anh, bản thân ông Kiêu luôn chăm chỉ tập luyện thể thao, giữ sức khỏe thật tốt, để đảm bảo lượng máu hiến tặng đạt chất lượng và an toàn với những người nhận máu từ mình.
Thêm nhiều nghĩa cử cao đẹp
Từ mối duyên một lần tham gia công tác đoàn của địa phương, được vận động tham gia hiến máu, đến nay ông Đỗ Đức Tuyên (xã Bạch Hạ, huyện Phú Xuyên) đã có 19 lần HMTN. Từ chỗ tham gia vì tò mò, dấn thân vào phong trào, ông Tuyên càng nhận thấy những ý nghĩa cao cả của hoạt động này và ra sức vận động những người thân trong gia đình cùng tham gia.
“Ban đầu, việc vận động người dân tại địa phương rất khó khăn, đặc biệt là những người nông dân. Bởi mọi người suy nghĩ, cho máu đi là mất máu. Nhưng tôi đã kiên trì giải thích, lấy tấm gương của bản thân và gia đình làm “bằng chứng”. Cũng nhờ hiến máu, có người đã được phát hiện và chữa bệnh kịp thời” - ông Tuyên chia sẻ.
Không chỉ có ông Tuyên, ông Kiêu hay anh Quân, mà mỗi người HMTN đều có một lý do khác nhau để tham gia, nhưng họ đều có tâm nguyện rất lớn là hiến tặng những giọt máu quý giá để đem đến sự sống cho người bệnh.
Những câu chuyện về người thật, việc thật và hình ảnh của những người hiến máu tiêu biểu Thủ đô chính là nguồn cảm hứng, khích lệ cả cộng đồng cùng tích cực tham gia HMTN để nối dài thêm sự sống cho người bệnh cần truyền máu.
Chủ tịch Hội Chữ Thập đỏ TP Hà Nội Nguyễn Sỹ Trường cho biết, những năm qua, hoạt động hiến máu đã thu hút được đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia, số lượng người hiến máu tăng hàng năm.
Trong năm 2018, toàn TP đã tiếp nhận được trên 223.000 đơn vị máu từ người HMTN, đạt tỷ lệ dân số hiến máu là trên 2,6%. 6 tháng đầu năm 2019, toàn TP đã tiếp nhận được trên 121.000 đơn vị máu, đạt 58% kế hoạch đề ra. Từ đó, đã xuất hiện những tấm gương điển hình trong phong trào hiến máu Thủ đô.

Tôn vinh hơn 100 cá nhân, gia đình hiến máu tiêu biểu

Ngày 10/6, Ban Chỉ đạo vận động HMTN TP Hà Nội đã tôn vinh người hiến máu tiêu biểu Thủ đô năm 2019, đồng thời tổ chức ngày hội “Giọt máu hè 2019”. Đây là hoạt động thường niên và ý nghĩa nhằm tri ân nghĩa cử cao đẹp của những người đã tình nguyện hiến máu cứu người bệnh nhân Ngày Quốc tế Người hiến máu (14/6).

Tại đây, T.Ư Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tặng Bằng khen cho 25 gia đình và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào HMTN của Thủ đô. UBND TP tặng Bằng khen cho 10 gia đình, cá nhân; Thường trực Ban Chỉ đạo vận động HMTN TP tặng Giấy khen cho 60 cá nhân xuất sắc tham gia phong trào hiến máu...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần