Những hình ảnh đặc biệt tại điểm bỏ phiếu ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung

Thịnh An - Duy Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại điểm bỏ phiếu Bệnh viện (BV) Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội (nơi đang thực hiện cách ly phòng, chống dịch Covid-19), trong đợt bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 vào ngày 23/5, tại bệnh viện có 705 cử tri tham gia bỏ phiếu.

Cụ thể, tại BV có tổng số 705 cử tri, trong đó có 425 người là cán bộ, nhân viên BV; 47 người làm bảo vệ, vệ sinh, làm tại nhà ăn; 280/356 bệnh nhân (trừ các bệnh nhân nặng thở máy, thực hiện ECMO, bệnh nhân dưới 18 tuổi và bệnh nhân người nước ngoài).
 
Để đảm bảo công tác tốt công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là dịch Covid-19 trước, trong và sau bầu cử; đảm bảo cuộc bầu cử được tiến hành đúng tiến độ, thời gian và theo quy định của pháp luật. Đồng thời, đảm bảo cho cán bộ nhân viên BV, bệnh nhân, người nhà, các đơn vị cung cấp dịch vụ nhà ăn, bảo vệ, vệ sinh, học viên,… tại bệnh viện trong thời gian cách ly y tế được tham gia bầu cử, bệnh viện đã cử nhân sự tham gia tổ bầu cử, chuẩn bị khu vực bỏ phiếu, niêm yết danh sách cử tri và ứng cử viên...
 
Cụ thể, BV đã cử 15 cán bộ, nhân viên BV tham gia Tổ bầu cử số 8 thuộc Ủy ban bầu cử xã Kim Chung, huyện Đông Anh thực hiện các công việc liên quan đến công tác bầu cử. Nhiệm vụ, quyền hạn theo hướng dẫn của Ủy ban bầu cử xã Kim Chung và theo Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND.
 
BV đã đặt 1 hòm phiếu phụ cố định tại sảnh ra vào tầng 1 BV để phục vụ bỏ phiếu của khối hành chính, khoa Dược, Dinh dưỡng, nhà ăn, vệ sinh, bảo vệ và những người làm việc vòng ngoài khác.

Hòm phiếu phụ số 2 và số 3 được di chuyển đến các đơn vị để phục vụ các cán bộ nhân viên trực tiếp điều trị; nhân viên các khoa khối cận lâm sàng gồm Chẩn đoán hình ảnh, Vi sinh-sinh học phân tử, Sinh hóa, Huyết học và Truyền máu, Kiểm soát nhiễm khuẩn; bệnh nhân đang điều trị; các phòng đang cách ly F1.
 
Danh sách ứng cử và danh sách cử tri được dán công khai tại các bảng tin BV, bảng tin khoa, phòng. Danh sách ứng cử viên được gửi đến toàn bộ các buồng bệnh để bệnh nhân không cần ra ngoài buồng bệnh vẫn đọc được thông tin ứng cử viên.

Trước đó, ngày 5/5 sau khi xuất hiện một số ca dương tính với SARS-CoV-2 tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung, Bộ Y tế và UBND TP Hà Nội đã quyết định cách ly bệnh viện để phục vụ công tác phòng, chống dịch. Thời gian từ 5/5 đến hết ngày 19/5.

 

Tuy nhiên, ngày 20/5, Bộ Y tế tiếp tục đã ban hành Quyết định số 2485/QĐ-BYT về việc gia hạn thời gian cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung để đảm bảo cắt đứt nguồn lây, đủ thời gian cách ly 21 ngày theo quy định mới.

Thời gian áp dụng biện pháp cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung gia hạn đến 8 giờ ngày 26/5/2021. Trong thời gian cách ly y tế Bệnh viện chỉ tiếp nhận điều trị ca bệnh mới dương tính với SARS-CoV-2.
 

Kế hoạch triển khai công tác bầu cử cũng nêu rõ: Việc bỏ phiếu tại Bệnh viện được tiến hành đúng thời gian quy định, bắt đầu từ 7 giờ sáng, kết thúc vào 19 giờ Chủ nhật ngày 23/5/2021. Tùy tình hình chống dịch, Tổ bầu cử có thể quyết định cho bắt đầu sớm nhưng không được trước 5 giờ sáng, hoặc kết thúc muộn hơn nhưng không được quá 21g cùng ngày.

Trước khi bỏ phiếu, Tổ bầu cử phải kiểm tra hòm phiếu trước sự chứng kiến của cử tri. Yêu cầu các cử tri sát khuẩn tay trước khi nhận phiếu ghi phiếu.
 

Đối với hòm phiếu phụ số 2 số 3, tổ bầu cử chuyển cùng hòm phiếu đến cửa khoa các khoa bố trí nhân viên y tế mang phiếu, bút đến từng phòng bệnh, giao phiếu, hướng dẫn ghi và bỏ vào hòm phiếu. Tại các khoa, nhân viên sẽ bỏ phiếu trước, bệnh nhân bỏ sau, đối với khoa có các bệnh nhân đã âm tính thì cho các phòng bệnh nhân âm tính bỏ trước, phòng bệnh nhân dương tính bỏ sau. Kết thúc mỗi khoa, chuyển hòm phiếu ra cửa, KSNK thực hiện khử khuẩn và di chuyển đến khoa khác

Việc kiểm phiếu phải được tiến hành tại phòng bỏ phiếu, ngay sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc. Phiếu trước khi kiểm phải được khử khuẩn đảm bảo.

Sáng 23/5, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng; Tổ trưởng Tổ công tác thường trực y tế phục vụ bầu cử đã kiểm tra công tác bầu cử tại BV Bệnh Nhiệt đới T.Ư.

Được biết, BV Bệnh Nhiệt đới T.Ư có 705 Cử tri, trong đó có 280 bệnh nhân F0.57 bệnh nhân nặng, 20 thở oxy, 2 ecmo. Điểm bầu cử có 2 máy camera giám sát an ninh và kết nối trực tuyến với điểm cầu xã Kim Chung để đảm bảo công tác bầu. Đến thời điểm 10 giờ 30, các cử tri tại BV bầu cử đạt 80%.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê công tác bầu cử phải đảm bảo chống dịch và quyền lợi của cử tri, an toàn cho thầy thuốc, cử tri. PGS Khuê đề nghị, BV có khó khăn gì phải đề xuất để Bộ Y tế hỗ trợ. Tại BV đang điều trị nhiều bệnh nhân nặng của các tỉnh, thành chuyển về.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần