Những hình ảnh trái ngược "một trời một vực" tại Jerusalem và Gaza

Lan Hương (Theo CNN, New York Times)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Jerusalem chỉ cách Gaza 80 km, tương đương 2 giờ lái xe nhưng đó là 2 thế giới khác biệt.

Có một sự khác biệt lớn Israel và Palestine. Hai quốc gia sát ngay cạnh nhau, nhưng sự kiện khánh thành Đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem tuần này đã cho thấy sự xa cách một cách không thể rõ ràng hơn.
Hình ảnh đầy khói súng tại Gaza (trái) và lễ khánh thành Đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem (phải). 
Tại Gaza, 58 người Palestine, trong đó có một cậu bé 12 đã thiệt mạng, biến ngày 14/5 trở thành ngày đẫm máu nhất. Trong khi đó, tại Jerusalem, lãnh đạo Israel cùng phái đoàn Mỹ chính thức khánh thành Đại sứ quán Mỹ.
Tại Gaza, 35.000 người Palestine đã biểu tình phản đối tại 12 địa điểm khác nhau. Tại Jerusalem, lá cờ của Mỹ và Israel được treo trên các bức tường của thành phố với thông điệp "Cảm ơn Tổng thống Trump".
Tại Gaza, hơi cay từ các máy bay không người lái của Israel cùng với khói của lốp xe cháy bốc lên khi lực lượng an ninh cố gắng giải tán đám đông lao về phía hàng rào biên giới. Tại Jerusalem, thông điệp Mỹ trở thành một đối tác "vì tự do và hòa bình" được phát đi.
Động thái của Mỹ hoàn thành một cam kết công nhận Jerusalem là thủ đô Israel mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra cuối năm ngoái. Tuyên bố này đã gây ra sự phẫn nộ của người Palestine cũng như vấp phải nhiều lời chỉ trích từ các nước khác.
Cao ủy Liên Hợp quốc về quyền con người Zeid Ra’ad al Husseun yêu cầu Israel phải ngừng bắn súng vào người biểu tình.
Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC), cơ quan đại diện cho các nước Hồi giáo tuyên bố rằng, việc mở một đại sứ quán ở Jerusalem là một "quyết định bất hợp pháp" và "một cuộc tấn công vào lịch sử, pháp lý, các quyền tự nhiên và quyền dân tộc của người Palestine, làm suy yếu vị thế của Liên Hợp quốc và cai trị luật pháp quốc tế và do đó thể hiện sự tôn trọng đối với hòa bình và an ninh quốc tế ”.
Cùng ngày, chính phủ Pháp đã từ chối việc di chuyển Đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv đến Jerusalem, Bộ Ngoại giao Pháp cho biết trong một tuyên bố. "Quyết định này trái với luật pháp quốc tế và đặc biệt là các nghị quyết của Hội đồng Bảo an và Đại hội đồng Liên hợp quốc".
Theo chân Mỹ, trong tuần này, Guatemala sẽ chuyển đại sứ quán của mình đến Jerusalem và Paraguay sẽ có động thái tương tự trong tháng này.
Những hình ảnh tại 2 thành phố:
 
 
 
 
 
 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần