DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ 9, QUỐC HỘI KHÓA XIV * 130 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH * ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ CÁC CẤP VÀ ĐẠI HỘI XIII CỦA ĐẢNG * ĐẠI DỊCH COVID-19

Những “hung thần” trên đê sông Hồng

Hữu Hải
06-04-2020 08:56
Kinhtedothi - Thời gian gần đây, người dân xã Hồng Vân, huyện Thường Tín rất bức xúc vì những đoàn xe ô tô quá tải chở vật liệu xây dựng (VLXD) ngang nhiên chạy rầm rập trên đường đê sông Hồng (Tỉnh lộ 427) gây ra nhiều bất cập.
Tin liên quan
 Xe chở VLXD chạy trên đường đê sông Hồng qua huyện Thường Tín. Ảnh: Hữu Trường
Đi dọc 5km đường đê sông Hồng, đoạn qua xã Hồng Vân và Ninh Sở những ngày gần đây, phóng viên Kinh tế & Đô thị chứng kiến từng đoàn xe ô tô tải 30 - 40 tấn/xe chở VLXD chạy rầm rập, gây ô nhiễm môi trường, hư hỏng mặt đường. Theo phản ánh của người dân, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe ô tô quá tải vận chuyển cát từ 6 bãi tập kết VLXD trên địa bàn hai xã này. Hiện nay, vị trí bị ảnh hưởng ô nhiễm môi trường nhiều nhất là đoạn đi qua thôn Cẩm Cơ, xã Hồng Vân.
Theo tìm hiểu của phóng viên, 2km mặt đường đê sông Hồng ở đây có một số đoạn khúc cua bị xuống cấp nhưng chưa được tu sửa. Bên cạnh đó, dọc toàn tuyến đường không mấy khi thấy lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý nên xe ô tô chở VLXD mới ngang nhiên chạy rầm rập qua đây. Quá trình khảo sát tại hiện trường, phóng viên còn được biết đoạn đường dẫn vào trụ sở UBND xã Hồng Vân, tháng 2/2020 đã có 2 xe ô tô khi xuống dốc, do lốp xe không bám được mặt đường bởi vướng cát nên dẫn đến bị lật xe.
Trao đổi về nội dung này, Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Vân Mai Văn Ngần cho biết, những đoàn xe ô tô quá tải đã gây ra nhiều bất cập không chỉ khiến người dân bức xúc mà cán bộ địa phương cũng bất bình. Mặc dù, UBND xã đã đề nghị Công an huyện, Đội Thanh tra GTVT vào cuộc nhưng sự vào cuộc chỉ mang tính chất đối phó. Nếu các đơn vị chức năng không quyết liệt xử lý thì chẳng mấy chốc mặt đường đê sông Hồng vừa cải tạo xong sẽ bị xuống cấp và nguy cơ Nhà nước tốn kém tiền của để duy tu lại mặt đường là điều khó tránh khỏi.
Giám đốc Công ty CP Quản lý và xây dựng đường bộ Hà Tây Phùng Tuấn Minh chia sẻ, công ty đã thường xuyên duy tu các vị trí mặt đường đê sông Hồng đoạn đi qua huyện Thường Tín nhưng do đoạn đường đi qua xã Hồng Vân lưu lượng xe ô tô quá tải chở VLXD thường xuyên chạy với tốc độ cao khiến nhiều vị trí mặt đường bị xuống cấp là khó tránh khỏi. Để bảo đảm chất lượng mặt đường đê sông Hồng sau khi cải tạo và giảm thiểu ô nhiễm môi trường rất cần đến sự quyết liệt vào cuộc của UBND huyện chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, xử lý vấn nạn xe quá tải.
Về vấn đề này, Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Thường Tín Nguyễn Duy Hiển khẳng định, ngay từ đầu năm, UBND huyện đã giao nhiệm vụ cho Đội Thanh tra Giao thông vận tải, Công an huyện và UBND các xã có đường đê sông Hồng đi qua phối hợp kiểm tra, xử lý xe ô tô quá tải chở VLXD gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, việc xử lý chưa quyết liệt nên mới xảy ra tình trạng xe quá tải gây ảnh hưởng như thời gian qua. "Phòng sẽ báo cáo lãnh đạo UBND huyện để có biện pháp chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường tuần tra, mạnh tay xử lý xe ô tô chở VLXD quá tải chạy trên tuyến đường đê sông Hồng đi qua địa bàn huyện nhằm ổn định trật tự an toàn giao thông, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc" - ông Hiển cho biết.