Những khoảnh khắc đánh dấu cuộc chuyển giao quyền lực từ ông Donald Trump sang Joe Biden

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người dân Mỹ cũng như toàn thế giới trong ngày 20/1 đã được chứng kiến cuộc chuyển giao lịch sử tại Nhà Trắng từ cựu Tổng thống Donald Trump cho Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Cờ Mỹ được trang hoàng tại Quảng trưởng quốc gia trước Điện Capitol trong lễ Nhậm chức của Tổng thống Joe Biden.
Tổng thống Mỹ Joe Biden trưa 20/1 (theo giờ Mỹ) đã chính thức tuyên thệ nhậm chức. Tân Tổng thống Biden sau đó đã có bài phát biểu với thông điệp kêu gọi người dân Mỹ đoàn kết.
Lễ nhậm chức của Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris đã diễn ra khá suôn sẻ tại thủ đô Washington trong bối cảnh an ninh được siết chặt và quy mô sự kiện được thu hẹp do dịch bệnh Covid-19 và bất ổn an ninh.
Lễ nhậm chức của tân Tổng thống Mỹ chỉ có khoảng 1.000 khách mời tham dự so với con số 200.000 như những năm trước, tuy nhiên đã có tới 25.000 vệ binh quốc gia được huy động bảo vệ an ninh cho sự kiện này.
Tổng thống đắc cử Joe Biden và cựu Tổng thống Barack Obama tại Lễ nhậm chức Tổng thống thứ 46 của Mỹ tại thủ đô Washington.
Lễ nhậm chức cúa tân Tổng thống Mỹ chỉ có khoảng 1.000 khách mời tham dự so với con số 200.000 như những năm trước, tuy nhiên đã có tới 25.000 vệ binh quốc gia được huy động bảo vệ an ninh cho sự kiện này.
Sau khi tuyên thệ, Phó Tổng thống Kamala Harris đã trở thành nữ Phó Tổng thống Mỹ đầu tiên đồng thời cũng là người gốc Á đầu tiên nắm giữ vị trí này.
Còn trong bài phát biểu của mình ngay sau khi tuyên thệ, Tổng thống Joe Biden đã kêu gọi người dân Mỹ hàn gắn và đoàn kết trước những thách thức mà nước Mỹ đang gặp phải.
“Hôm nay là ngày của nước Mỹ. Đây là ngày của dân chủ. Ngày của lịch sử và hy vọng, ngày của làm mới và quyết tâm. Trải qua nhiều năm, nước Mỹ đã lại một lần nữa được thử thách và đã đứng lên đương đầu với thử thách đó. Ngày hôm nay, chúng ta mừng chiến thắng, không phải của một ứng cử viên mà của một quá trình dân chủ. Ý nguyện của người dân đã được lắng nghe và đã được chú ý tới. Chúng ta lại nhận thức được rằng dân chủ là quý giá, dân chủ rất mong manh và tại thời điểm này, dân chủ đã chiến thắng” - ông Joe Biden nói.
Lễ nhậm chức được tổ chức hơn 2 tháng sau cuộc bầu cử đầy kịch tính ngày 3/11, qua đó ông Biden đã giành chiến thắng áp đảo với tỷ lệ 306/232 phiếu đại cử tri trước ứng cử viên Donald Trump của đảng Cộng hòa.
Ông Donald Trump đã không tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống kế nhiệm mà đã rời Nhà Trắng và tham dự lễ chia tay ở một căn cứ quân sự ở ngoại ô thủ đô Washington sáng cùng ngày.
Cựu Tổng thống Trump hiện đang đối mặt với phiên tòa luận tội lần thứ hai tại Thượng viện, mặc dù ông đã mãn nhiệm. Trước đó, hô, 13/11, Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát đã thông qua nghị quyết luận tội ông Trump với cáo buộc đã kích động cuộc bạo loạn tại Điện Capitol ngày 6/1.
Tổng thống thứ 46 của Mỹ Joe Biden tại lễ tuyên thệ nhậm chức hôm 20/1 ở Washinton
Tổng thống đắc cử Joe Biden và phu nhân Jill Biden tại lễ Nhậm chức hôm 20/1.
Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris nói chuyện với cựu phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tại lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden.
Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden và phu nhân Jill Biden rời lễ tuyên thệ nhậm chức, di chuyển đến Nhà Trắng hôm 20/1.

Xe chở tân Tổng thống Joe Biden di chuyển đến Nhà Trắng sau lễ nhậm chức tại Điện Capitol.
 Các binh sĩ diễu hành tại Lễ nhậm chức Tổng thống Joe Biden tại thủ đô Washington D.C. ngày 20/1
 Biển số của chiếc limousine chở Tổng thống Mỹ Joe Biden sang Nhà Trắng.
Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫy tay chào người ủng hộ trong cuộc diễu hành Ngày nhậm chức, ở Washington.
Thành viên nhóm nhạc tham gia diễu hành sau lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden.
Tổng thống Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill Biden đến Nhà Trắng sau lễ nhậm chức tại Điện Capitol.
Ngay sau khi nhậm chức, tân Tổng thống Joe Biden ký hàng loạt sắc lệnh đảo ngược chính sách của ông Donald Trump.
Tân Tổng thống Mỹ và phu nhân vẫy chào người ủng hộ tại Nhà Trắng.
Tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump vẫy tay chào người ủng hộ trước khi rời Nhà Trắng sáng 20/1. Ảnh: AFP
Trợ lý quân sự mang theo cặp hạt nhân rời Nhà Trắng
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania chuẩn bị rời Nhà Trắng sáng 20/1.