Những khu dân cư kiểu mẫu ở Phúc Thọ

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để giữ vững và nâng tầm các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, huyện Phúc Thọ đã triển khai xây dựng mô hình “Khu dân cư kiểu mẫu” (KDCKM). Chương trình từng bước tạo nên những miền quê đáng sống, văn minh, hiện đại.

Người dân xã Liên Hiệp (Phúc Thọ) trồng hoa, dọn dẹp vệ sinh tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Ảnh: Phương Nga
Người dân văn minh, làng quê hiện đại
Về Cụm 3, xã Liên Hiệp, huyện Phúc Thọ những ngày này, ấn tượng đầu tiên là không gian xanh mát với đường làng, ngõ xóm sạch tinh tươm. Phong trào trồng hoa và cây xanh dọc hai ven đường tạo nên không gian hài hòa, gần gũi với thiên nhiên. Ông Đỗ Kim Quang - Cụm trưởng Cụm 3 hào hứng nói: Cuối năm 2018, Cụm 3 được xã Liên Hiệp chọn làm điểm xây dựng KDCKM. Ngay sau đó, cụm đã họp bàn, thống nhất cách làm trong Nhân dân. Trên nền tảng thành quả xây dựng nông thôn mới, chỉ sau thời gian ngắn triển khai, cụm đã hoàn thành cải tạo và trồng được 300m đường hoa; việc đặt tên đường, cắm biển chỉ dẫn cũng đã hoàn thành. Ngoài ra, hiện nay địa phương đang xây dựng khu vui chơi rộng 600m2 phục vụ nhu cầu thể dục thể thao, vui chơi của người dân. Tổng kinh phí xây dựng là 300 triệu đồng đều do Nhân dân tự nguyện đóng góp.
Việc xây dựng KDCKM giúp cho bộ mặt làng quê được khang trang hơn. Qua phong trào còn giúp cho tình làng nghĩa xóm thêm đoàn kết. Để ủng hộ xây dựng khu vui chơi của Cụm, gia đình tôi đã tình nguyện hủng hộ 20 triệu đồng.
Ông Đỗ Hải, cụm 3, xã Liên Hiệp, huyện Phúc Thọ
Tương tự, một trong những địa bàn cũng khởi sắc nhờ phong trào xây dựng KDCKM của huyện Phúc Thọ là Cụm 4, xã Ngọc Tảo. Khác với hình ảnh xưa kia, khu dân cư Cụm 4 hiện nay khoác lên mình bộ mặt khang trang, sạch đẹp, rực rỡ sắc hoa và cây xanh. Ông Nguyễn Công Toàn - Cụm trưởng Cụm 4 cho biết: Từ khi có KDCKM, điều đáng mừng nhất là người dân đã tự ý thức trong việc tạo cảnh quan, bảo vệ môi trường. Nếu như trước kia người dân thường xả rác ra đường thì nay mọi người tự ý thức phân loại rác tại nhà.
Không chỉ riêng Hiệp Thuận hay Ngọc Tảo, mà tất cả 23/23 xã, thị trấn của huyện Phúc Thọ đều đã triển khai xây dựng các KDCKM điểm. Theo Phó trưởng Phòng Kinh tế huyện Phúc Thọ Bùi Thị Thanh Tuyết: Nhằm tạo điểm nhấn cảnh quan môi trường, tháng 10/2018 UBND huyện đã ban hành kế hoạch về xây dựng KDCKM. Theo đó, mỗi địa phương đều phấn đấu thực hiện một con đường nở hoa hoặc đường có tranh bích họa, chỉnh trang cảnh quan các khu vực trung tâm… Sau thời gian ngắn triển khai, đến nay cảnh quan nông thôn của huyện đã có nhiều khởi sắc, nhiều con đường trục chính, khu trung tâm của xã, thôn được phủ xanh bằng cây bóng mát và trồng hoa, xây dựng khu vui chơi cho trẻ em, vẽ tranh bích họa...
Nhân rộng mô hình
Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ Doãn Trung Tuấn cho biết: Dáng vóc những KDCKM đã và đang tạo sức bật mạnh mẽ trong việc hoàn thiện, nâng cao các tiêu chí nông thôn mới. Mục tiêu của kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng các xã đạt chuẩn, xây dựng các thôn đạt chuẩn thành các KDCKM có kinh tế phát triển, hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại, phù hợp, môi trường sinh thái trong lành, bản sắc văn hóa làng quê được gìn giữ và phát huy, an ninh trật tự đảm bảo, hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh. Chia sẻ kinh nghiệm, ông Tuấn cho biết, trước hết huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tập trung vận động khu dân cư chú trọng xây dựng cảnh quan môi trường, tạo điểm nhấn trên nền tảng văn hóa truyền thống. Từ đó, các địa phương chủ động chỉnh trang cảnh quan khu vực trung tâm, xây dựng đường hoa, đường bích họa...
Về kinh phí thực hiện, huyện hỗ trợ mỗi xã, thị trấn 20 triệu đồng cho cụm dân cư làm điểm. Các xã sẽ căn cứ tình hình thực tế để triển khai chỉnh trang cảnh quan môi trường nông thôn trên địa bàn xã. Tuy nhiên, đây là nhiệm vụ chung, do đó nguồn kinh phí do xã hội hóa nên người dân cùng nhau đóng góp sức người, sức của thực hiện. Bên cạnh đó, gắn việc xây dựng mô hình KDCKM với các phong trào như “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “5 không, 3 sạch”, “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi”…
Tất cả hoạt động trong xây dựng KDCKM phải đi vào thực chất, kết quả đạt được đảm bảo tính bền vững cao. Mặt khác, mỗi thành viên ban chỉ đạo phải thường xuyên kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện hàng tháng, hàng quý để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn. “Thành công từ mô hình điểm KDCKM đang là tiền đề thuận lợi để Phúc Thọ rút kinh nghiệm và nhân rộng trong thời gian tới. Qua đó, tạo làn sóng tích cực trong phong trào giữ gìn môi trường sạch, văn minh, xây dựng nông thôn mới nâng cao trên địa bàn huyện” - Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ Doãn Trung Tuấn khẳng định.