Những kỳ tích chống dịch Covid-19

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2020 khép lại cũng là lúc cả nước và Thủ đô Hà Nội trải qua hơn 300 ngày đối diện với vô vàn khó khăn, thách thức trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. Trong cuộc chiến cam go ấy, ngành y tế Hà Nội đã làm nên kỳ tích, in đậm những dấu ấn, thành công nổi bật của ngành, góp phần nối dài thêm “bảng thành tích” chung của Thủ đô cũng như cả nước.

Chống dịch quyết liệt, nhanh chóng, hiệu quả

Kể từ ngày 21/1, cả nước bắt đầu khởi động cuộc chiến chống dịch Covid-19, đến nay, Hà Nội cũng như ngành y tế Thủ đô đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt trong phòng, chống dịch, vượt qua những thời điểm cam go nhất.

Cuộc chiến chống dịch ở Hà Nội trở nên khó khăn, vất vả khi TP xuất hiện trường hợp đầu tiên mắc Covid-19 vào tối ngày 6/3, tiếp đó ghi nhận ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai, ổ dịch thôn Hạ Lôi, rồi thôn Đông Cứu… Với tinh thần chống dịch như chống giặc và thực hiện nghiêm việc khoanh vùng, truy vết xét nghiệm và cách ly một cách quyết liệt, đồng bộ trên tất cả các tuyến.
Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Hà Nội cũng như Sở Y tế triển khai nhiều biện pháp theo các cấp độ để phòng, chống dịch, kể cả cấp độ cao nhất như: Áp dụng tờ khai y tế nhằm nắm và phân loại, điều tra, xác minh trường hợp có liên quan đến các ca bệnh. Sở Y tế Hà Nội đã phân công 13 bệnh viện (BV) tuyến cuối của TP tiếp nhận chuyển tuyến điều trị và thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2.
Nhân viên y tế Hà Nội tiến hành lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân tại ổ dịch thôn Hạ Lôi, huyện Mê Linh. Ảnh: Phạm Hùng
Đặc biệt, với sự chỉ đạo của TP, ngành y tế kiểm soát dịch bệnh một cách chặt chẽ ngay tại sân bay quốc tế Nội Bài, kiểm soát hành khách nhập cảnh vào Việt Nam. Hà Nội nhanh chóng tổ chức tiếp nhận cách ly tại 13 khu cách ly tập trung và tại các khách sạn, cách ly tại cộng đồng có sự giám sát của thôn, tổ dân phố trên 71.000 người. Cùng với đó, các BV chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men y tế, trang bị phòng hộ, nhân lực cho việc dự phòng, cách ly, điều trị…
“Nhớ lại những ngày chống dịch, chẳng ai có thể quên hình ảnh những chiến sĩ áo xanh nhường chỗ ở của mình cho người cách ly tập trung; hình ảnh những chiến sĩ áo trắng trên các mặt trận đã hy sinh thầm lặng, ngày đêm lao vào những nơi nguy hiểm nhất để sàng lọc, điều tra dịch tễ, giám sát sức khỏe và điều trị cho người bệnh. Nhiều người mẹ phải xa con tới cả tháng trời, lăn xả ở đầu chiến tuyến; nhiều người bố không được chào đón con đầu lòng trong giây phút vợ hạ sinh…” - Phó Trưởng khoa phụ trách Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội Đào Hữu Thân chia sẻ.

Phòng, chống dịch ở mức cao nhất

Vào hồi cuối tháng 7, khi Việt Nam chính thức bước vào giai đoạn 2 của cuộc chiến Covid-19 cũng là thời điểm Hà Nội có ca mắc đầu tiên trong cộng đồng ở quận Nam Từ Liêm. Tuy nhiên chính sự nhanh chóng và dứt khoát trong công tác phòng chống, dập ổ dịch của Ban chỉ đạo TP cũng như ngành y tế Hà Nội đã kiểm soát được các ổ dịch trên địa bàn. Những biện pháp chống dịch, có thể nói là chưa từng có tiền lệ được áp dụng đã đem lại hiệu quả, được chứng minh bằng việc đến nay, dịch Covid-19 trên địa bàn TP cơ bản đã được kiểm soát tốt.

Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền, năm 2020, dịch Covid-19 cơ bản đã được Hà Nội kiểm soát tốt. Cho đến nay, TP ghi nhận tổng cộng hơn 170 trường hợp mắc Covid-19, không có ca tử vong. Mặc dù từ 18/8 đến nay, Thủ đô không ghi nhận ca mắc Covid-19 tại cộng đồng nhưng nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vẫn luôn hiện hữu, nhất là vào thời điểm cuối năm như hiện nay. Vì vậy, ngành y tế Thủ đô luôn đặt công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở mức cao nhất.

Để chấn chỉnh việc người dân lơ là phòng dịch trong tình hình mới, Hà Nội đã thành lập 5 đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại 30 quận, huyện, thị xã, bắt đầu thực hiện từ ngày 5/11. Đồng thời để tăng cường phòng, chống lây nhiễm Covid-19, 4 đoàn kiểm tra đánh giá, chấm điểm và đưa ra các giải pháp bảo đảm phòng, chống dịch tại các BV, khu cách ly tại khách sạn…
Thực tế cho thấy, BV chính là nơi ghi nhận và phát hiện những ca bệnh Covid-19. Do đó, việc phát hiện sớm, phân luồng và cách ly người bệnh đóng vai trò quan trọng đối với sự an toàn của BV và cộng đồng. Ngay tại thời điểm này, các BV tại Hà Nội tiếp tục có nhiều biện pháp thắt chặt kiểm soát người ra vào, rà soát quy trình khám, chữa bệnh, phòng, chống dịch Covid -19.

“Từ bài học về lỗ hổng phòng dịch xảy ra tại một số BV thời gian qua, Sở Y tế yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh rà soát lại toàn bộ quy trình thực hiện nghiêm các quy định của Bộ Y tế. “Nếu cơ sở nào lơ là, không tuân thủ biện pháp phòng dịch, Sở Y tế sẽ lập tức chấn chỉnh, thậm chí tạm dừng hoạt động, kiên quyết xử lý kỷ luật các đơn vị, cá nhân vi phạm” - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội nhấn mạnh.

Đặc biệt, lo ngại nguy cơ dịch Covid-19 xuất hiện trở lại, trong dịp Lễ Giáng sinh và kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2021, TS Nguyễn Khắc Hiền đề nghị các đơn vị tăng cường công tác phòng, chống dịch, không chủ quan, lơ là, đồng thời tuyên truyền, yêu cầu người dân đeo khẩu trang tại nơi công cộng…

"Tính đến ngày 15/12/2020, Hà Nội có 45 cơ sở lưu trú du lịch. Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các cơ sở lưu trú du lịch thực hiện nghiêm chỉ đạo của TP và quy định của Bộ Y tế về việc hướng dẫn y tế, phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam làm việc ngắn ngày (dưới 14 ngày). Các đơn vị thống nhất việc tổ chức xét nghiệm cho những trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn TP..." - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần