Những loại bưởi tiền triệu hút khách dịp Tết

TIỂU THÚY
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những quả bưởi khổng lồ với nhiều màu sắc khác nhau được thương lái săn lùng bán Tết với giá từ 700.000 đồng đến 1 triệu đồng.

Tết đến là cơ hội để các nhà vườn cho ra mắt những giống cây đẹp lạ mắt phục vụ thị hiếu người tiêu dùng. Một vài năm gần đây trên mâm ngũ quả của nhiều gia đình có sự góp mặt của loại bưởi đại khá to và đẹp.
Bưởi Kỳ Đà
Với tên gọi khá lạ tai bưởi Kì Đà đang trở thành cơn sốt trong dịp tết năm nay, và được nhiều người mua tiêu dùng tại TP Hồ Chí Minh mua về bày lên mâm ngũ quả.
 So với những loại bưởi bình thường khác, bưởi Kỳ Đà có kích thước lớn hơn gấp 3 - 4 lần
Do có ngoại hình to và lớp vỏ hơi xù xì nên người dân bản vùng cao gọi giống bưởi này là bưởi Kì Đà. Loại bưởi này được trồng nhiều nhất tại các huyện Na Hang, Tuyên Quang và Hà Giang. Điểm đặc biệt nhất phải kể đến chính là kích cỡ của quả bưởi Kì Đà. Một quả bưởi trưởng thành thường nặng từ 2,5 đến 4kg. Đặc biệt có những quả to và nặng đến 10-15kg gần bằng một quả mít.
Theo ghi nhận, hiện bưởi Kì Đà được bán tại nhiều cửa hàng trên đường Nguyễn Thái Sơn (quận Gò Vấp), giá khoảng 120.000 đồng/kg, trái nhỏ hơn khoảng 100.000 đồng/kg. Thời gian trưng được khoảng một hoặc hai tháng.
Chị Lê Kim Tuyền, đang kinh doanh bưởi Kì Đà tại quận Gò Vấp cho biết, bưởi Kì Đà nhập từ Tuyên Quang về, hiện nay chủ yếu người dân đi xem hỏi han chứ chưa mua nhiều, vài ngày nữa phải tầm (28,29 Âm lịch) mới đông khách.
“Trung bình một ngày tôi bán trên dưới 20 trái, năm nay dù dịch bệnh Covid-19 nhưng tôi vẫn mạnh dạn chuẩn bị 1.000 trái bưởi Kì Đà bán tại 6 điểm ở quận Gò Vấp. Người ta có thể nhịn ăn, nhìn mặc một chút, chứ năm ngũ quả ngày Tết là không thể thiếu được”, chị Tuyền chia sẻ.
Bưởi đỏ tiến vua
Bưởi đỏ tiến vua (hay còn gọi là bưởi Luận Văn) có nguồn gốc từ làng Luận Văn, Thọ Xương, Thọ Xuân, Thanh Hóa. Bưởi đỏ tiến vua khi nhỏ cũng có màu xanh như các giống bưởi khác, nhưng khi già thì chuyển dần sang màu vàng và đến lúc chín đổi hẳn sang màu đỏ như quả gấc.
 Bưởi đỏ tiến vua được nhiều gia đình chọn để thờ Tết
Các bộ phận trên quả bưởi từ vỏ, cùi, múi và tép đều có chung một màu đỏ tươi rất đẹp mắt. Bưởi có mùi thơm dịu đặc trưng, múi tròn mọng nước, vị ngọt ăn rất ngon.
Ngoài việc mang giá trị thuần túy là một loại "trái cây ngon", người dân còn đặc biệt rất thích thờ cúng loại bưởi này trong dịp Tết âm lịch vì theo quan niệm dân gian, quả bưởi đỏ tiến vua được xem là một biểu tượng của sự may mắn và tài lộc. Ngoài ra, loại bưởi này còn được đem biếu, tặng người thân, bạn bè, đồng nghiệp như 1 món quà tết đầy ý nghĩa và độc đáo.
“Bưởi đỏ tiến vua ngon nhất là vào tháng 8, 9, 10 còn bưởi đỏ Tết thì ăn không ngọt lắm, vị chua, chỉ thích hợp bày mâm ngũ quả”, chị Nguyễn Thanh An, tiểu thương bán bưởi tại chợ Cây Gõ (quận 6, TP Hồ Chí Minh) cho biết.
Cũng theo chị An, hiện bưởi đỏ tiến vua có giá trung bình từ 350.000 - 500.000 đồng/quả. Tuy nhiên, với những trái bưởi thiết kế cầu kỳ theo đặt hàng, thuộc hàng tuyển lựa có thể lên tới cả triệu đồng.
Bưởi Diễn
Bưởi Diễn nguồn gốc từ loại bưởi Đoan Hùng-Phú Thọ đã được người dân mang về trồng tại xã Phú Diễn – Từ Liêm – Hà Nội. Do hợp với thổ nhưỡng và khí hậu nơi đây mà loại cây này ra trái rất nhiều và có vị ngon đặc biệt hơn hẳn bất cứ nơi đâu. Thời xưa, bưởi Diễn được coi là loại cống phẩm thượng hạng để tiến vua. Cho đến nay mỗi dịp tết đến nhiều gia đình lại lựa chọn quả bưởi Diễn để cúng tổ tiên.
 Bưởi Diễn cảnh trở thành thú chơi trong dịp Tết

Không chỉ hấp dẫn bởi lớp vỏ mỏng vàng ươm. Những tép bưởi bên trong mọng nước và khi ăn có vị ngọt thanh mát rất đặc trưng. Điểm đặc biệt phải kể đến về giống bưởi này là hương thơm tỏa ra khiến ai gửi đều dễ chịu và thoải mái.
Bưởi diễn chính hiệu thường có trái vừa không quá to. Quả tròn khi cầm chắc tay và da bưởi trơn không sần. Trung bình một quả khi chín nặng từ 0,8-1kg. Múi bưởi Diễn dễ tách rời, mọng nước và có tỷ lệ dinh dưỡng khá cao.

Anh Cao Xuân Trường, tiểu thương bán bưởi Diễn (dưới chân cầu Sài Gòn, quận 2) cho biết, cây bưởi Diễn có mặt ở TP Hồ Chí Minh khoảng bảy năm nay nhưng ba năm gần đây mới được ưa chuộng.
“Năm nay, tôi nhập về khoảng 100 cây, đến thời điểm này đã bán được 40%. Giá cây bưởi Diễn dao động từ sáu đến 70 triệu đồng/chậu. Chậu lớn trung bình có khoảng 100 trái, chậu nhỏ nhất cũng hơn 20 trái”, anh Trường nói.
Theo anh Trường, cây bưởi Diễn có trái xum xuê, màu vàng rực rỡ, cây chơi được đến hết tháng giêng. Sau đó trồng tiếp thì tối thiểu cây cũng cho trái bằng 30% số lượng hiện tại. Một cây bưởi Diễn cảnh có giá từ vài triệu đến vài chục triệu đồng, tùy theo kích thước và kiểu dáng.
Bưởi tạo hình và khắc chữ
 Bưởi được các nhà vườn tạo thành nhiều hình dáng khác nhau như hồ lô, vuông, hình phật thủ...Bưởi dùng để định hình có thể bưởi Diễn, bưởi da xanh
Bưởi là loại quả được nhiều người chọn để tạo hình bởi bình thường nó đã là loại quả không thể vắng mặt trên mâm ngũ quả. Những quả bưởi được tạo hình, tạo kiểu chữ thư pháp trên bề mặt quả nhìn vừa sang lại vừa đẹp nên dù cho giá khá cao nhưng vẫn được nhiều bạn lựa chọn.
Có thể kể đến như bưởi hồ lô thư pháp in chữ là loại quả năm nào cũng hút khách bởi chúng được ép khuôn tạo dáng đẹp mắt bởi các nhà vườn như ở Vĩnh Long, Sóc Trăng, với mức giá dao động từ 500.000 đồng đến cả triệu đồng/quả.
Những trái bưởi tạo hình và khắc chữ không chỉ đẹp mắt mà còn mang ý nghĩa may mắn, tài lộc nên rất đắt hàng trong dịp Tết Nguyên đán.

So với những loại bưởi bình thường khác, bưởi Kỳ Đà có kích thước lớn hơn gấp 3 - 4 lần.