Những lưu ý khi ăn sữa chua

Hoàng Trâm
Chia sẻ Zalo

Kinhteodothi - Sữa chua là thức ăn luôn được nhiều người ưa thích bởi chúng không chỉ thơm ngon mà còn tốt cho sức khoẻ. Các bà mẹ thường lựa chọn sữa chua cho trẻ nhỏ để bổ sung thêm dinh dưỡng. Thế nhưng, ăn sữa chua thế nào đúng cách không phải ai cũng nắm được.

Tác dụng của sữa chua

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sữa chua là nguồn cung cấp lượng protein cực kỳ ấn tượng, có khoảng 12gr protein trong 200gr sữa chua. Protein là chất có thể hỗ trợ chộ trao đổi chất trong cơ thể, giúp cân bằng mức tiêu hao năng lượng hay lượng calo được đốt cháy trong 1 ngày.
 

Sữa chua chứa rất nhiều các vi khuẩn sống, nhất là các men vi sinh. Đây là những lợi khuẩn cực tốt cho hệ tiêu hóa của cơ thể.

Ngoài ra, sữa chua còn được xem là một loại thực phẩm có khả năng tăng cường hệ miễn dịch một cách mạnh mẽ. Loại men vi sinh này được chứng minh là có khả năng giảm viêm - một trong những nguyên nhân dẫn đến các tình trạng khác nhau của sức khỏe.

Hơn thế nữa, các chất magie, selen và kẽm trong sữa chua cũng góp một phần không hề nhỏ đối với sức khỏe. Sữa chua còn bổ sung vitamin D càng làm cho lá chắn miễn dịch mạnh mẽ hơn.

Những điều cần lưu ý

Khi mua sữa chua phải xem hạn dùng còn dài mới mua. Bảo quản sữa chua trong tủ lạnh.

Không ăn sữa chua lúc đói bụng vì khi đó độ chua của dịch dạ dày cao sẽ tiêu diệt phần lớn các vi khuẩn có ích trong sữa chua.

Để tránh tác hại này, trước khi ăn sữa chua ta nên làm giảm độ chua của dịch dạ dày có thể ăn tạm ít hoa quả hoặc bánh quy... sau đó mới ăn sữa chua;

Người bị viêm họng nên lấy sữa chua ra khỏi tủ lạnh 10 phút rồi mới ăn.Tuyệt đối không được đun nóng sữa chua sẽ chết các vi khuẩn có ích trong sữa;
Ăn sữa chua phải cách xa lúc uống thuốc kháng sinh tối thiểu là 3 giờ để tránh các vi khuẩn có ích trong sữa chua bị tiêu diệt;

Người tiểu đường, người dư cân chỉ ăn sữa chua không đường; Sau khi ăn sữa chua cần súc miệng và đánh răng thật sạch để tránh các vi khuẩn lactic trong sữa chua còn sót lại, làm hỏng men răng.

Với những người không dung nạp được lactose hoặc những người gặp vấn đề về tiêu hóa, nếu ăn quá nhiều sữa chua mỗi ngày có thể gây ra các triệu chứng như đau bụng, khó tiêu, đầy hơi, buồn nôn, hoặc tiêu chảy…

Bên cạnh đó, khi ăn quá nhiều sữa chua sẽ khiến axit dịch vị tăng quá mức, ảnh hưởng đến dạ dày, từ đó làm bệnh tình trở nên trầm trọng hơn. Ngoài ra, người bị bệnh tiểu đường, xơ cứng động mạch, viêm túi mật và viêm tuyến tụy cũng không nên ăn bởi sữa chua có đường.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần