Những lưu ý khi đặt cầu thang trong nhà để đảm bảo phong thuỷ

Thành Luân (tổng hợp)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong phong thủy, cầu thang là một phần xương thiết yếu của ngôi nhà, là nơi liên kết giữa các tầng nhà. Do đó, cần phải xây dựng kỹ lưỡng theo đúng chuẩn phong thủy, tránh vướng phải những đại kỵ không may mắn cho gia chủ và mọi người trong gia đình.

 Phong thủy về cầu thang giữ vai trò quan trọng đến sức khỏe và tài lộc của mỗi gia đình (Ảnh minh hoạ)
Vị trí đặt cầu thang trong nhà nắm giữ vai trò quan trọng, chẳng những ảnh hưởng về mặt phong thủy mà còn liên quan đến sự thuận tiện, tính thẩm mỹ cho ngôi nhà. Theo quan niệm có từ lâu đời, cầu thang tuyệt đối không được đặt ở chính giữa nhà, đối diện cửa ra vào, nhà bếp, nhà vệ sinh. Điều này sẽ ngăn chặn luồng sinh khí lưu thông trong căn nhà, phong thủy không tốt.
Bên cạnh vị trí đặt thì cũng cần phải chú ý đến hướng của cầu thang. Cụ thể, chân cầu thang phải được đi từ hướng tốt lên, tuyệt đối không được hướng từ phía sau nhà đi, vì những tầng tiếp theo dần dần bị suy giảm sinh khí. Hơn nữa, theo nhiều chuyên gia phong thủy cho rằng, không được đặt nhà vệ sinh dưới chân cầu thang, việc này sẽ mang đến những điều xấu.
Trong phong thủy nhà ở, cầu thang được chia làm 2 phần: Động khẩu và lai mạch. Động khẩu là phần được tính từ 1 – 3 bậc đầu tiên của cầu thang. Lai mạch là phần còn lại của cầu thang bao gồm các bậc thang và chiếu nghỉ.
Hướng cầu thang đa phần được xác định theo phần động khẩu, bởi lẽ đây là bộ phận tiếp thu mọi sinh khí trong nhà. Còn lai mạch giống như đường truyền dẫn sinh khí lên các tầng phía trên của ngôi nhà.
Phần động khẩu được đặt ở vị trí dựa theo cung bát quái trong phong thủy nhằm mang đến những luồng khí thịnh vượng tài lộc cho gia chủ và cả gia đình. Mặt khác, một số ngôi nhà có không gian chật hẹp, có chiều sâu, cầu thang sẽ được bố trí theo chiều dọc của ngôi nhà.
 Chân cầu thang phải được đi từ hướng tốt lên, tuyệt đối không được hướng từ phía sau nhà đi
Hướng cầu thang theo ngược chiều kim đồng hồ được ứng dụng nhiều trong các công trình nhà ở, bởi lẽ nó có mối quan hệ mật thiết với cửa chính, không cản trở đường hanh thông của tài lộc, khí vượng. Sinh khí được xác định đi theo hình chữ S trong phong thủy; Do đó mà cầu thang thường được xây dựng ở bên phải ngôi nhà. Vị trí này chẳng những phù hợp trong phong thủy, dễ dàng đón nhận luồng sinh khí mà còn phù hợp với các hoạt động sinh hoạt hằng ngày của con người.
Ngoài ra, việc bố trí cầu thang còn xác định bởi cung mệnh của gia chủ. Bởi lẽ mỗi gia chủ đều có cung – chi – mệnh khác nhau, cũng như yêu cầu khác nhau.
Số bậc cầu thang được tính theo nguyên tắc Sinh – Lão – Bệnh – Tử tính từ bậc đầu tiên cho đến bậc cuối cùng, tránh việc xây dựng số bậc quá nhiều hoặc quá ngắn.
Các chuyên gia phong thủy nhà ở chia sẻ rằng bậc cuối cùng của cầu thang phải rơi vào Sinh. Không được rơi vào Tử nhằm tránh những điềm xấu có thể xảy ra với các thành viên trong gia đình. Theo đó, tính số bậc sẽ là 4n + 1, số bậc sẽ rơi vào các số lẻ như: 17, 19, 21, 23, … sẽ mang đến những điều may mắn cho cả gia đình.
 Khi xây cầu thang cũng nên chú ý đến vấn đề phong thủy để đảm bảo sức khỏe và tài lộc cho gia chủ
Lan can cầu thang là một thành phần quan trọng, không thể thiếu khi xây dựng cầu thang trong nhà ở. Nó không có ảnh hưởng đến phong thủy. Chủ yếu nhằm đảm bảo sự tiện lợi khi di chuyển của mọi người. Đồng thời góp phần tăng thêm vẻ đẹp cho không gian ngôi nhà.
Giữa các bậc của cầu thang cần phải được xây dựng tỉ mỉ, kín đáo không được hở, nhằm tạo đường truyền hanh thông của luồng sinh khí liền mạch trong toàn bộ không gian nhà ở. Nếu trong lúc xây dựng, gia chủ không chú ý để các bậc thang hở sẽ ảnh hưởng đến nguồn tài lộc, thịnh vượng trong gia đình. Từ đó mang đến những điều xấu, không may mắn.
Những loại cây cảnh có ý nghĩa trong phong thủy như cây phát tài, cây kim tiền,… rất phù hợp để trang trí bên dưới chân cầu thang. Một mặt nhằm tạo lợi thế cho luồng sinh khí trong nhà, một mặt làm tăng thêm vẻ đẹp tươi xanh cho không gian nhà ở.
Ngoài ra, bạn có thể trang trí thêm cầu thang với những hình ảnh, vật trang trí phong thủy khác. Cũng có thể là các chùm đèn nội thất càng làm tăng thêm vẻ đẹp nổi bật cho cầu thang và không gian ngôi nhà.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần