Những miền quê đáng sống ở Thanh Oai

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với mục tiêu nâng cao chất lượng đời sống người dân, thời gian qua, huyện Thanh Oai đã nỗ lực phát triển toàn diện các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa – xã hội.

Trong đó nổi bật nhất là đột phá trong xây dựng mô hình làng văn hóa kiểu mẫu đã đưa Thanh Oai trở thành huyện tiêu biểu của TP trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.
Chốn đi về bình yên
Bất kỳ ai đến thôn Thị Nguyên, xã Cao Dương, huyện Thanh Oai đều ấn tượng với những ngôi nhà với kiến trúc hài hòa trong các vườn cây rợp bóng mát. Đường xóm rộng rãi, sạch sẽ; hàng rào phủ đầy hoa, khoe sắc bốn mùa; những ao cá nhỏ được kè bờ kiên cố…
 Đường làng, ngõ xóm thôn Hưng Giáo, xã Tam Hưng khang trang, sạch đẹp. Ảnh: Ánh Ngọc
Bà Trần Thị Trọng, xóm Thượng, thôn Thị Nguyên chia sẻ: “Vào các dịp lễ, Tết, hội làng các xóm trang trí rực rỡ với đèn lồng, cờ hoa, cổng chào. Nhiều hoạt động văn nghệ được tổ chức, con cháu đi học tập, làm ăn ở các tỉnh, TP về tham dự rất hứng khởi. Còn ngày thường phong trào đi bộ, tập thể dục, đạp xe, bóng bàn... cũng không kém phần sôi động.
Sau gần 2 năm bắt tay vào xây dựng mô hình làng văn hóa kiểu mẫu, thôn Hưng Giáo, xã Tam Hưng đã đổi thay diện mạo rõ rệt. Nhờ nhanh nhạy trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đến nay, thu nhập bình quân đầu người của thôn đã được nâng lên 41 triệu đồng/người/năm.
Hộ anh Lê Năng Công là điển hình làm kinh tế giỏi của thôn. Trang trại tổng hợp chăn nuôi gia cầm, cá và trồng rau hữu cơ, quy mô gần 4ha của gia đình anh đang mang lại nguồn thu nhập hơn 1 tỷ đồng/năm. Ngoài ra, trang trại của anh còn tạo việc làm ổn định cho 30 lao động tại địa phương với mức lương bình quân 4 - 5 triệu đồng/người/tháng.
Thôn Minh Kha, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai là đơn vị tiêu biểu trong thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Với phương châm “giảm số mâm trong việc cưới, giảm số vòng hoa trong việc tang”, những năm gần đây, hầu hết các đám cưới trong thôn được tổ chức gọn nhẹ trong một ngày, tỷ lệ ca hỏa táng đạt 66%.
Đáng chú ý, Minh Kha có trên 90% hộ gia đình 3 năm liên tục được công nhận danh hiệu Gia đình văn hóa; 90% số người dân tham gia BHYT. Thôn đã có nhà văn hóa khang trang, đạt chuẩn, niêm yết đầy đủ bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng để người dân có thể đọc, tìm hiểu và chấp hành. Cạnh đó là sân vận động và nhiều điểm vui chơi, giải trí được lắp đặt các dụng cụ thể dục, thể thao tạo điều kiện cho người dân tập luyện, nâng cao sức khỏe.
Chung tay xây dựng làng quê đổi mới
Đến nay, hầu hết các tuyến đường làng, ngõ xóm của thôn Thị Nguyên đã được bê tông hóa. Thôn đã mở rộng được 12 góc cua đường chật với tổng kinh phí 150 triệu đồng, tạo dựng 4 tuyến đường hoa, cây xanh, xây dựng cổng làng...
Cùng với đó, người dân trong thôn còn tình nguyện đóng góp 500 triệu đồng mua dụng cụ tập thể dục thể thao, ghế đá... đặt ở nơi công cộng. Đặc biệt, Thị Nguyên đã làm những việc mà không phải nơi nào cũng có thể làm được là quy hoạch 2 điểm đỗ xe tĩnh, 2 điểm tập kết vật liệu xây dựng và 1 điểm tập kết rác.
Còn tại thôn Hưng Giáo, từ nhà văn hóa đến trường mầm non đều do người dân hiến đất xây dựng. Thôn cũng sớm hoàn thành việc lắp đặt số nhà, số ngõ, biển chỉ dẫn và phủ khắp các pano tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị.
Trưởng thôn Hưng Giáo Bùi Thế Việt cho hay, đơn giản nhất là việc tổ chức tổng vệ sinh cũng được thực hiện thường xuyên hàng tuần. Theo đó, phần việc này do Chi hội Phụ nữ và Chi Hội Nông dân đảm nhận phụ trách phát động, đến nay đã thành nếp quen thuộc của người dân. Nhờ vậy mà môi trường luôn xanh - sạch - đẹp, đảm bảo khu dân cư lành mạnh, không có dịch bệnh xảy ra.
Với phương châm “Xây dựng làng văn hóa kiểu mẫu gắn liền với gìn giữ văn hóa truyền thống”, thôn Minh Kha vẫn lưu giữ được nhiều di tích lịch sử với lối kiến trúc cổ hàng trăm năm tuổi. Xác định đối tượng thụ hưởng chính là người dân, Minh Kha đã thực hiện xã hội hóa được gần 2km đường trồng hoa, cây xanh và trang bị được các thùng rác công cộng nhằm đảm bảo mỹ quan, vệ sinh môi trường.
Bí thư Chi bộ thôn Minh Khai Lý Xuân Hải chia sẻ: “Chi bộ thôn năm 2018 đạt trong sạch vững mạnh, các đoàn thể hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong thôn không để xảy ra khiếu kiện, vượt cấp đông người, không có án hình sự, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội được kiềm chế”.

"Thời gian qua, huyện đã đẩy mạnh xây dựng thí điểm làng văn hóa kiểu mẫu cấp TP ở 4 đơn vị, gồm: thôn Minh Kha (xã Bình Minh), thôn Hưng Giáo (xã Tam Hưng), thôn Thị Nguyên (xã Cao Dương) và Tổ dân phố Kim Bài (thị trấn Kim Bài). Từ thành công bước đầu tại các làng văn hóa tiêu biểu điển hình, thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục nhân rộng trên địa bàn. Qua đó, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong việc không ngừng nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” cũng như tạo động lực giúp các địa phương hoàn thành các nhiệm vụ chính trị." - Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Nguyễn Huy Diệp