Những món quà rong hấp dẫn của mùa đông Hà Nội

Hồ Hạ (tổng hợp)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mùa đông, những gánh hàng rong ở Hà Nội trở nên hấp dẫn hơn với những thức quà phong phú, tỏa hương thơm nức mũi.

1. Bánh rán lắc

 

Từ 1.000 đến 1.500 đồng để có được một chiếc bánh rán nhân đậu xanh bọc đường hoặc vừng thơm ngon. Bánh rán tròn, bên trong nhân đậu xanh được viên chắc lại, đến khi ăn có thể lắc được nhân nên được gọi là bánh rán lắc. Những thúng bánh được bọc kín bằng 2 - 3 lớp vải, thêm một lớp nilong kín để tránh mưa gió được người bán đội lên đầu, một tay giữ thúng, một tay khoe khuẩy, rồi vừa đi vừa rao.

2. Xôi

 

Xôi xéo mỡ hành béo ngậy, xôi gấc thơm dẻo, xôi lạc bùi bùi, xôi ngô béo mềm... mỗi xôi một vị khác nhau, ăn một nắm thôi cũng có thể no cả ngày. Ở nhiều nơi xôi chỉ là đồ ăn sáng, nhưng ở Hà Nội người ta có thể ăn xôi cả ngày. Sáng, trưa, chiều, tối cứ thỉnh thoảng lại nghe thấy tiếng rao của người bán xôi trên khắp phố phường, len lỏi vào từng ngóc ngách của những con ngõ vòng vèo rồi dần dần mất hút.

3. Bánh khúc

 

Chiếc bánh khúc bọc lá sen thơm lừng, nhân đậu xanh và thịt ba chỉ béo ngậy, nóng hổi. Đây cũng là món ăn chống đói tuyệt vời vào nửa đêm cho những người làm việc khuya. Nhiều người nói rằng, xa Hà Nội rồi chỉ nhớ nhất câu rao “Xôi lạc, bánh khúc đây!” vào lúc nửa đêm.

4. Bánh bao

 

Bánh bao thường được bán dạo từ buổi chiều đến nửa đêm, những chiếc bánh xốp mềm được người bán đặt sẵn trong nồi hấp nên lúc nào cũng nóng hổi, chỉ khoảng 5.000 đến 10.000 đồng cho một chiếc bánh bao chay hoặc mặn cũng đủ để ấm bụng vào lúc nửa đêm.

5. Bánh mỳ

 

Những chiếc bánh mỳ nóng hổi luôn là sự lựa chọn lý tưởng cho những cô cậu sinh viên bớt đói để tiếp tục buổi làm thêm đến tận đêm khuya.

6. Ngô luộc

 

Thức quà quê dân dã giờ đây lại là thứ đồ ăn quen thuộc ở Thủ đô. Trên chiếc xe đạp cồng kềnh, đằng sau là một nồi ngô ủ kín với câu rao bán quen thuộc “Ai ăn ngô đây! Ngô luộc đây!”. Thậm chí chẳng nhìn thấy người bán ngô đâu nhưng âm thanh thì như ngay trước mặt.

7. Bánh giò

 

Bánh giò có mặt ở hầu khắp các địa phương trên đất nước Việt Nam, nhưng bánh giò Hà Nội luôn có hương vị đặc trưng riêng. Bánh là sự kết hợp giữ lớp vỏ mềm cùng phần nhân thịt lợn xay, hành, mỡ, mộc nhĩ, hạt tiêu… thơm lừng, béo ngậy, hòa quyện với hương lá chuối xanh bình dị mà hấp dẫn vô cùng. Trong tiết đông lạnh giá, được thưởng thức chiếc bánh giò nóng hổi là thú vui, sở thích của nhiều người dân Thủ đô.

8. Bánh rán mặn

 

Bánh rán là món ăn vặt quen thuộc của nhiều người dân Hà Thành. Tuy nhiên, bánh rán mặn thường chỉ được các bà, các mẹ làm bán vào mùa đông, do món này phải ăn nóng mới ngon và khá ngấy. Thường thì bánh rán mặn có nhân thịt lợn xay kết hợp với mộc nhĩ, miến, nước mắn, hành khô… được ăn kèm với nước chấm chua ngọt.

9. Trái cây

 

Mùa đông, Hà Nội ngập tràn bưởi, dưa hấu, chuối,... trên những chiếc xe đạp hoặc gánh hàng dạo khắp phố phường. Khi mua có thể nhờ người bán cắt gọt luôn để ăn ngay, với những quả như cóc, ổi, xoài... còn được kèm thêm muối. Thường những người bán hoa quả rất ít khi rao, họ chỉ gánh đi hoặc đặt lên xe đạp dạo trên đường, ai thấy sẽ tự vẫy dừng lại. Đặc biệt, những ngày rằm, mùng một, cảm tưởng chiếc quang gánh có thể gãy đôi vì hoa quả chất đầy hai đầu.

10. Bánh chuối, bánh khoai, bánh ngô

 

Cũng giống bánh rán mặn, bánh chuối, bánh khoai, bánh ngô chỉ được bày bán tại Hà Nội vào những ngày đông giá lạnh.

11. Các loại xiên nướng, rán

 

Các món xiên nướng, rán cũng là món ăn vặt hấp dẫn của người Hà Nội trong những ngày đông.

12. Bánh nhúng

 

Chỉ với nguyên liệu đơn giản là bột mì, bột gạo và trứng nhưng chiếc bánh nhúng luôn làm người thưởng thức tan chảy. Được làm khá đơn giản, nhưng bánh nhúng ngon không kém bất kì loại bánh nào.

13. Quẩy rán

 

Quẩy rán cũng alf món ăn vặt hấp dẫn trong những ngày đông ở Hà Nội.

14. Cháo trai, cháo ngao, cháo sườn

 

Cháo trai, cháo ngao, chào sườn ăn kèm quẩy rán là món ăn vặt ưa thích của nhiều người dân Hà Thành.

15. Trứng vịt lộn, trứng ngải cứu

 

Mùa đông, những gánh hàng trứng vịt lộn, trứng ngải cứu trở nên đắt khách hơn, vì chẳng những ngon, rẻ, mà còn bổ dưỡng, tiếp thêm nhiều năng lượng cho các “thượng đế” khi phải tiêu hao nhiều năng lượng trong thời tiết lạnh giá.

16. Hạt dẻ rang

 

Không được trồng ở Hà Nội, nhưng từ lâu, hạt rẻ Cao Bằng, Lạng Sơn đã có mặt ở hầu hết các đường phố ở Thủ đô mỗi khi đông lạnh về. Mùi hạt rẻ rang bơ thơm lừng vào giờ tan tầm hay buổi tối khiến nhiều người khó có thể cưỡng lại.

17. Lạc rang

 

Lạc rang húng lìu là một món ăn chơi, thứ đồ nhắm rượu thú vị của nhiều người Hà Nội. Món ăn vặt này được bán rong nhiều ở khu phố cổ Hà Nội.18. Các loại que xiên rán

18. Ngô, khoai nướng

 

Mùi ngô, khoai nướng luôn có sức hấp dẫn lạ kỳ đối với người dân Hà Nội.

19. Bún riêu

 

Mùa đông, món bún riêu nóng hổi trên các gánh hàng rong dường như đắt khách hơn.

20. Các loại bỏng

 

Từ lâu, bỏng đã trở thành món ăn vặt không thể thiếu đối với nhiều người Hà Nội. Thế nên, từ “bán chơi cho vui”, nhiều người bán bỏng dạo không ngờ món quà quê bỏng gạo, bỏng ống, bỏng ngô,… lại có thể đem về lại thu nhập hấp dẫn trong những ngày đông Hà Nội.