Những ngày văn hóa Fukuoka tại Hà Nội

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Từ ngày 10 đến 13/8, UBND TP Hà Nội và tỉnh Fukuoka (Nhật Bản) phối hợp tổ chức "Những ngày văn hóa Fukuoka tại Hà Nội".

KTĐT - Từ ngày 10 đến 13/8, UBND TP Hà Nội và tỉnh Fukuoka (Nhật Bản) phối hợp tổ chức "Những ngày văn hóa Fukuoka tại Hà Nội".


Đây là hoạt động nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai thành phố, đặc biệt là trong dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Trong thời gian diễn ra hoạt động văn hóa này, công chúng Thủ đô có dịp tham gia các hoạt động văn hóa đặc trưng của Nhật Bản như mặc áo yukata, thưởng thức trà đạo, nếm thử các trái cây đặc sản của tỉnh Fukuoka (nho, lê, quýt...); vẽ tranh manga cùng hai nghệ sĩ vẽ truyện tranh nổi tiếng, thưởng thức điệu nhảy Sosaku Dance sôi động của 32 nữ sinh trung học đã nhiều lần đoạt giải nhất tại Nhật Bản, tham khảo kinh nghiệm du học tại Nhật…


Nhân sự kiện văn hóa này, xin điểm lại những mốc quan trọng đánh dấu sự hợp tác giữa thành phố Hà Nội và tỉnh Fukuoka. Tháng 2/2008, Thỏa thuận Hợp tác hữu nghị giữaFukuoka và Hà Nội đã được ký kết và tạo điều kiện thuận lợi để quan hệ ngoại giao, chính trị - xã hội và hợp tác thương mại giữa hai địa phương nói riêng và Nhật Bản - Việt Nam nói chung có nhiều bước ngoặt. Tháng 4/2009, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Fukuoka đã được khai trương nhân dịp Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh sang thăm và làm việc tại đây. Sự kiện này đã góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa tỉnh này với Hà Nội, giữa Việt Nam với Nhật Bản bởi Fukuoka được Chính phủ Nhật Bản xác định là trung tâm giao lưu thương mại với châu Á.


Tháng 10/2009, nhận lời mời của Thống đốc tỉnh Fukuoka Wataru Aso, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao TP Hà Nội đã có chuyến thăm và làm việc tại Fukuoka. Đoàn công tác đã có nhiều hoạt động, mở ra quan hệ mới hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa 2địa phương. Nhân dịp này "Những ngày Hà Nội - Việt Nam" đã được tổ chức tại tỉnh Fukuoka và thành công tốt đẹp, giới thiệu tới đông đảo người dân tỉnh Fukuoka về văn hóa, du lịch của thủ đô Hà Nội nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung.


Ngày 10/10/2009, đường bay thẳng Fukuoka - Hà Nội đã được khai trương, rút ngắn thời gian từ 11 giờ bay tới Hà Nội xuống còn gần 4 giờ. Cùng với đường bay TP Hồ Chí Minh - Fukuoka được mở từ năm 1992, đường bay mới này đã thúc đẩy hoạt động du lịch, thương mại của Fukuoka cũng như của Nhật Bản đến Việt Nam.

 

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần