Những phát ngôn "gây bão" cả trong và ngoài nước của ông Trump

Lan Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các phát ngôn của ông Trump khiến cả thế giới lo lắng khi căng thẳng Mỹ - Triều leo thang. Dường như phát ngôn "gây bão" trở thành thói quen của Tổng thống Mỹ.

Cảm ơn Tổng thống Putin vì trục xuất nhân viên ngoại giao
Giữ yên lặng sau gần 2 tuần kể từ khi ông Putin ra lệnh cắt giảm 755 nhân viên ngoại giao tại Đại sứ quán và Lãnh sự quán Mỹ tại Nga hôm 30/7, ông Trump hôm 10/8 đã phát biểu rằng, ông cám ơn Tổng thống Nga vì giờ biên chế nhân viên ngoại giao Mỹ ở Nga đã giảm xuống và nước Mỹ sẽ tiết kiệm được một khoản tiền lớn.
 Ông Trump liên tục có phát ngôn "gây bão".
Động thái này của ông Trump được cho là khác biệt hoàn toàn so với phản ứng của các Tổng thống khác. Phản ứng này cũng mâu thuẫn hoàn với phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ khi gọi hành động của Moscow là “đáng tiếc”.
Trước đó, Tổng thống Putin đã yêu cầu cắt giảm 755 trong tổng số 1.200 nhân viên tại Đại sứ quán và lãnh sự quán vào tháng 9 nhằm đáp trả với lệnh trừng phạt mới do Quốc hội Mỹ thông qua. Động thái cũng được coi là nhằm “trả đũa” quyết định trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga tại Mỹ của cựu Tổng thống Barack Obama sau khi các báo cáo của cơ quan tình báo cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử.
Trong chiến dịch của mình và kể từ khi trở thành tổng thống, Trump đã liên tục kêu gọi các mối quan hệ tốt đẹp hơn với Nga, từ chối chỉ trích ông Putin và từ chối không chấp nhận kết luận của các cơ quan tình báo.
Các phát ngôn của người đứng đầu nước Mỹ hôm thứ Năm (10/8) đã vấp phải chỉ trích của giới chức Washington, những người đã phục vụ cả chính quyền của đảng Cộng hòa và Dân chủ.
Nicholas Burns, quan chức của Bộ Ngoại giao dưới thời cựu Tổng thống đảng Cộng hòa George W. Bush, đã gọi những lời bình luận của Trump là "kỳ cục".
"Nếu ông ấy nói đùa, anh ta nên suy xét kỹ hơn", Burns - hiện là giáo sư của Trường Chính trị John F. Kennedy, Đại học Harvard, nói. “Một vị Tổng thống không bao giờ bảo vệ việc trục xuất các nhà ngoại giao”, ông nói thêm.
Heather Conley, người từng là quan chức hàng đầu của Bộ Ngoại giao Mỹ, nói rằng việc trục xuất hàng trăm người từ một đại sứ quan trọng của Mỹ là điều bất thường và dưới bất kỳ hình thức nào, rất khó để coi phát ngôn của Tổng thống có tác dụng tích cực.
Mời Nga theo dõi email của bà Hillary Clinton
Với tư cách là ứng cử viên Tổng thống, ông Trump đã mời Nga tìm kiếm hàng nghìn email "mất tích" từ tài khoản thư điện tử của ứng viên đản Dân chủ Hillary Clinton khi còn giữ chức Ngoại trưởng Mỹ, gây rắc rối cho các chuyên gia tình báo và khiến các đảng viên đảng Dân chủ lên án ông kêu gọi nước ngoài theo dõi người Mỹ.
Triều Tiên đối mặt với "hỏa lực và cơn thịnh nộ" 
Hôm 9/8 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cảnh báo rằng Triều Tiên sẽ phải đối mặt với "hỏa lực và cơn thịnh nộ" (fire and furry) sau 2 vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa của Bình Nhưỡng. Một ngày sau đó, Triều Tiên thông báo chi tiết rằng quân đội nước này đang lên kế hoạch bắn 4 tên lửa đạn đạo tầm trung nhằm vào đảo Guam vào giữa tháng 8 này. Mới đây nhất, ngày 12/8, Tổng thống Trump tiếp tục có những phát ngôn cứng rắn khi cảnh báo nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ "sớm phải hối tiếc" nếu có bất kỳ động thái nào nhằm vào đảo Guam hay bất cứ nơi đâu thuộc lãnh thổ Mỹ hoặc các đồng minh của Mỹ.
Sau đó, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã phải vội vã thanh minh rằng, những phát ngôn của Tổng thống Trump không ngụ ý về một cuộc chiến tranh hạt nhân mà chỉ nhằm gửi thông điệp rõ ràng tới lãnh đạo Triều Tiên.

"Người dân Mỹ nên ngủ ngon giấc, không cần lo lắng về những lời qua tiếng lại  thời gian gần đây", ông Tillerson nói và thêm rằng không có mối đe dọa cận kề từ Triều Tiên.

Khi Tổng thống Trump hôm 8/8 đe dọa sẽ trút "hỏa lực" và "thịnh nộ" chưa từng thấy lên Triều Tiên, ông đã khiến không ít người hồi tưởng lại một trong những khoảnh khắc "rợn tóc gáy nhất" hồi năm 2016, thời điểm ông đang vận động tranh cử. Trump khẳng định ông sẵn sàng ném bom hạt nhân Triều Tiên. "Tôi muốn trở thành người khó đoán. Tôi yêu chiến tranh", ông quả quyết. 

"Ý tưởng của ông Trump với vũ khí hạt nhân khiến tôi phát sợ", Bruce Blair, cựu quan chức phụ trách phóng tên lửa Mỹ, lúc bấy giờ nói. "Và mọi người cũng nên cảm thấy sợ hãi".

Quân đội Mỹ "nã đạn"
Tổng Thống Donald Trump hôm thứ Sáu (11/8) đã tweet rằng, quân đội Mỹ hiện "nã đạn" (locked and loaded) nếu phía Triều Tiên có hành động “thiếu khôn ngoan,” gia tăng cường độ đe dọa qua lại giữa hai quốc gia.

Ông Trump cũng viết trên Twitter cá nhân rằng, hy vọng ông Kim Jong-un sẽ tìm ra con đường khác.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần