Những quy định mới ảnh hưởng đến hàng triệu người từ tháng 7/2019

Nam Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tăng lương cơ sở, trợ cấp bảo hiểm; trần giá vé máy bay trong nước hạng phổ thông; điều kiện vay vốn từ Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa… là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 7/2019.

 Ảnh minh họa
Tăng lương cơ sở, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội
Nghị định 38/2019/NĐ-CP quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7. Theo đó, kể từ thời điểm này, mức lương cơ sở là 1.490.000 đồng/tháng, cao hơn so với thời điểm hiện tại 100.000 đồng.
Mức lương này được dùng để: Tính lương trong bảng lương, mức phụ cấp và các chế độ cho cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang; Tính mức phí sinh hoạt, phí hoạt động; Tính các khoản trích và các chế độ được hưởng theo mức lương cơ sở như trợ cấp, phụ cấp…
Cũng từ 1/7, Nghị định 44/2019/NĐ-CP về điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng chính thức có hiệu lực. Nghị định 44 quy định tăng thêm 7,19% trên mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng của tháng 6 năm 2019 đối với các đối tượng như cán bộ, công chức, công nhân, viên chức và người lao động; quân nhân, công an nhân dân; cán bộ xã, phường, thị trấn đang hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng…
1/7/2019 cũng là thời điểm Thông tư 79/2019/TT-BQP hướng dẫn thực hiện lương, phụ cấp quân hàm trong các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng có hiệu lực.
Với mức lương cơ sở 1,49 triệu đồng/tháng từ ngày 1/7/2019, lương theo cấp bậc của sĩ quan quân đội được áp dụng như sau:
Đại tá: Lương 11,92 triệu đồng/tháng
Thượng tá: 10,877 triệu đồng/tháng
Trung tá: 6,6 triệu đồng/tháng
Thiếu tá: 8,94 triệu đồng/tháng
Đại úy: 8,046 triệu đồng/tháng
Thượng úy: 7,45 triệu đồng/tháng…
Hướng dẫn tính lương, phụ cấp của cán bộ, công chức
Từ ngày 1/7/2019, mức lương cơ sở sẽ chính thức tăng lên, do đó cách tính lương, phụ cấp của cán bộ, công chức, viên chức cũng sẽ thay đổi.
Thông tư 04/2019/TT-BNV hướng dẫn các tính như sau: Mức lương thực nhận = Mức lương cơ sở (1.490.000 đồng/tháng) x hệ số lương. Mức phụ cấp thực nhận tính theo lương cơ sở = Mức lương cơ sở (1.490.000 đồng/tháng) x hệ số phụ cấp.
Riêng phụ cấp tính theo % lương hiện hưởng, phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên = (Mức lương hiện hưởng + Phụ cấp chức vụ + Phụ cấp thâm niên) x tỷ lệ % phụ cấp được hưởng.
Thông tư này có hiệu lực từ ngày 15/7/2019.
Internet Banking trên di động không có tính năng nhớ mật khẩu
Cũng từ ngày 1/7/2019, Thông tư số 35/2018/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước sửa đổi Thông tư 35/2016/TT-NHNN quy định về an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ ngân hàng trên internet có hiệu lực.
Theo đó, phần mềm Internet Banking trên di động phải xác thực người dùng khi truy cập và không có tính năng ghi nhớ mật khẩu. Trường hợp xác thực sai liên tiếp quá số lần do ngân hàng quy định, phần mềm này phải tự động khóa không cho người dùng tiếp tục sử dụng.
Ngoài ra, yêu cầu chung đối với Internet Banking của các ngân hàng là phải có tính năng bắt buộc khách hàng thay đổi mật khẩu ngay từ lần đăng nhập đầu tiên; khóa tài khoản nếu nhập sai mật khẩu liên tiếp quá số lần do ngân hàng quy định.
Đường bay có khoảng cách từ 1.280km trở lên có giá tối đa 3,75 triệu đồng.
Giá vé máy bay trong nước hạng phổ thông tối đa 3,75 triệu đồng
Khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa được Bộ Giao thông Vận tải quy định tại Thông tư 17/2019/TT-BGTVT và áp dụng từ ngày 1/7/2019.
Cụ thể, giá vé hạng phổ thông cơ bản cho một chiều đi như sau:
Đường bay có khoảng cách dưới 500km thuộc nhóm đường bay phát triển kinh tế xã hội là 1,6 triệu đồng, nhóm đường bay khác là 1,7 triệu đồng.
Đường bay có khoảng cách từ 500km - 850 km có giá tối đa 2,2 triệu đồng;
Đường bay có khoảng cách từ 850 km - 1.000 km có giá tối đa 2,790 triệu đồng;
Đường bay có khoảng cách từ 1.000 km - 1.280 km có giá tối đa 3,2 triệu đồng;
Đường bay có khoảng cách từ 1.280km trở lên có giá tối đa 3,75 triệu đồng.
Điều kiện vay vốn từ Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa
Theo Nghị định 39/2019/NĐ-CP của Chính phủ, doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo được vay vốn của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa khi đáp ứng các điều kiện như:
Có dự án, phương án sản xuất, kinh doanh khả thi, khai thác các loại tài sản trí tuệ hoặc công nghệ mới hoặc mô hình kinh doanh mới;
Đảm bảo nguồn vốn chủ sở hữu tham gia dự án, phương án sản xuất, kinh doanh tối thiểu 20% tổng vốn đầu tư để thực hiện dự án, phương án sản xuất, kinh doanh và phải đảm bảo đủ nguồn vốn để thực hiện dự án, phương án sản xuất, kinh doanh;
Đáp ứng các quy định về bảo đảm tiền vay.
Mức cho vay đối với mỗi dự án, phương án sản xuất, kinh doanh tối đa là 80% tổng mức vốn đầu tư của từng dự án, phương án. Thời hạn cho vay tối đa không quá 07 năm.
Nghị định này có hiệu lực từ ngày 1/7/2019.
3 trường hợp công chức được tuyển dụng không qua thi tuyển
Đây là một trong những nội dung tại Thông tư 03/2019/TT-BNV sửa đổi, bổ sung quy định tuyển dụng công chức, viên chức, nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức, gồm:
Có bằng tốt nghiệp đại học trở lên, có ít nhất 5 năm công tác ở vị trí việc làm yêu cầu trình độ đào tạo đại học;
Đã là cán bộ, công chức cấp huyện trở lên được điều động, luân chuyển đến đơn vị sự nghiệp công lập; lực lượng vũ trang, cơ yếu; tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp…
Là công chức cấp phòng trở lên, được tiếp nhận để bổ nhiệm chức danh lãnh đạo, quản lý.
Ngoài ra, Thông tư này cũng quy định, viên chức chỉ cần đạt từ 50 điểm trở lên với mỗi bài thi trong kỳ thi nâng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức thì được coi là trúng tuyển (trước đây là 55 điểm).
Ban hành kèm theo Thông tư này là Mẫu Hợp đồng làm việc mới của viên chức, bao gồm Mẫu Hợp đồng không xác định thời hạn và xác định thời hạn…
Thông tư này của Bộ Nội vụ sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2019.
Những hành vi được coi là phạm tội Rửa tiền
Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao đã ra Nghị quyết 03/2019/NQ-HĐTP hướng dẫn áp dụng Điều 324 của Bộ luật Hình sự về tội Rửa tiền.
Theo đó, người thực hiện một trong các hành vi dưới đây nhằm che giấu nguồn gốc bất hợp pháp của tiền sẽ bị coi là phạm Tội rửa tiền: Trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia các giao dịch tài chính, ngân hàng; Trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia các giao dịch khác như chơi, kinh doanh casino, trò chơi có thưởng, mua bán cổ vật… Dùng tiền, tài sản để thực hiện đầu tư, sản xuất, kinh doanh sản phẩm, cung ứng dịch vụ nhằm mục đích sinh lợi;
Dùng tiền, tài sản để làm dịch vụ, xây dựng trường học, bệnh viện hoặc sử dụng dưới danh nghĩa tài trợ, từ thiện, viện trợ nhân đạo hoặc các hoạt động khác.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần