Những sự kiện nào sẽ ảnh hưởng đến thị trường thế giới trong tuần này?

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hãng tin Reuters đưa ra 5 yếu tố chính sẽ chi phối quyết định của giới đầu tư trên thị trường toàn cầu trong tuần này và phân tích những thông tin liên quan.

1. Giá trị của hòa bình
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử tại Singapore vào ngày 12/6. Trong một kịch bản lý tưởng cho khu vực Bán đảo Triều Tiên, Chủ tịch Kim sẽ từ bỏ chương trình hạt nhân và Tổng thống Trump sẽ gỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.
 Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử tại Singapore vào ngày 12/6.
Tuy nhiên, việc thực hiện phi hạt nhân hóa toàn diện, có kiểm chứng và không thể đảo ngược chắc chắn không phải những gì ông Kim lựa chọn. Vì vậy, việc ông Trump có linh hoạt hay không là điều rất quan trọng.
Thị trường tài chính thế giới không bị ảnh hưởng nhiều sau khi hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên “đấu khẩu” căng thẳng hồi năm 2017. Giới đầu tư vẫn chưa biết nên phản ứng ra sao trước thái độ mềm mỏng khác thường của ông Trump hay việc ông Kim sẵn sàng giải trừ hạt nhân để đổi lấy sự công nhận và viện trợ.
Có rất nhiều khả năng có thể xảy ra trong cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần đầu tiên và khó để xác định xác suất cho viễn cảnh tiêu cực về một cuộc chiến hạt nhân hoặc hòa bình vĩnh viễn cho Bán đảo Triều Tiên.
2. FED có thể tiếp tục tăng lãi suất
Một ngân hàng trung ương có sức ảnh hưởng lớn nhất thế giới, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED), nhiều khả năng nâng lãi suất vào ngày 13/6. Đây là đợt tăng lãi suất lần thứ 2 trong năm nay và lần thứ 7 kể từ tháng 12/2015.
Số liệu việc làm khả quan trong tháng trước và tỷ lệ lạm phát ở mức 2% sẽ tạo điều kiện thuận lợi để Chủ tịch FED Jerome Powell và Ủy ban Thị trường mở có thể tăng lãi suất thêm một lần nữa, bất chấp những lo ngại về cuộc chiến thương mại của chính quyền Tổng thống Trump.
Theo một khảo sát của Reuters, lãi suất vay thế chấp sẽ tăng 4,6% vào cuối năm và sau đó lên 5% vào cuối năm 2019. Điều đó chứng tỏ khả năng trả nợ đang dần xấu đi.
Ngoài ra, thị trường mới nổi (EM), vốn đang vay rất nhiều bằng USD, sẽ chịu tác động khi đồng USD tăng giá. Đối với một số nước quan trọng trong khối EM hiện đang chịu nhiều áp lực, tỷ giá USD cao hơn không phải thông tin tốt đối với họ.
3. ECB ngừng mua trái phiếu
Thị trường đã lúng túng trong tuần trước sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đưa ra đề xuất bỏ qua vấn đề chính trị ở Italia trong cuộc họp vào ngày 14/6 tới và xem xét thảo luận về việc chấm dứt chương trình mua trái phiếu trị giá 2,55 tỷ euro.
Phiên giao dịch tại thị trường Phố Wall.
Thông tin này khiến cuộc họp sắp tới của ECB trở thành cuộc họp dễ đoán nhất trong một thời gian dài. Nếu ECB ngừng chương trình mua trái phiếu, thời điểm tăng lãi suất sẽ đến rất gần. Các nhà đầu tư dự đoán việc tăng lãi suất sẽ diễn ra trong mùa hè năm 2019, một số người nhận định mức lãi suất huy động -0,4% hiện tại sẽ tăng lên 0% vào cuối năm sau.
Các chính trị gia Italia cũng gia tăng chỉ trích ECB đang làm khó nước này bằng cách ủng hộ Đức trong việc ngừng mua trái phiếu. Các nhà đầu tư cho rằng ECB không cần thiết phải chia rẽ vì chương trình này và các mâu thuẫn chính trị.
4. Vòng chung kết World Cup 2018
World Cup 2018 - sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh -  sẽ khai mạc tại Nga vào ngày 14/6. Nếu giới cá độ cho rằng Đức hoặc Brazil sẽ giành cúp vô địch, thì các nhà phân tích thị trường cũng dự đoán rằng một lượng bia lớn sẽ được tiêu thụ.
Sau khi quan sát các quốc gia chủ nhà trong các vòng World Cup trước đây - Pháp, Đức, Nam Phi và Brazil, Ngân hàng Morgan Stanley kết luận lượng bia sẽ được tiêu thụ thêm 2-3% ở nước chủ nhà năm nay trong suốt vòng chung kết. Trong đó, các hãng bia dẫn đầu tại thị trường Nga gồm Carlsberg và Budweiser - sản phẩm của nhà sản xuất bia ABInBev, nhà tài trợ chính thức của World Cup 2018, sẽ được tiêu thụ nhiều nhất.
ABInBev cũng dự đoán doanh số của hãng tại các cường quốc bóng đá như Brazil và Argentina sẽ tăng 0,5%, và dù không chắc liệu có phải cơn sốt bóng đá là nguyên nhân của việc này hay không. Doanh số của  Heineken và ABInBev đều vượt các hãng bia khác trong suốt mùa World Cup 2014.
5. Tiến trình Brexit 
Sau hàng tháng ứng phó với tiến trình chậm chạp về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, trong tuần này các nhà đầu tư có thể bị ảnh hưởng từ sự biến động của đồng bảng Anh khi quá trình này đi vào giai đoạn trọng yếu. Cuộc bỏ phiếu của quốc hội Anh sẽ được tổ chức vào 12/6 về việc sửa đổi bổ sung dự luật Brexit, trước thềm cuộc họp thượng đỉnh quan trọng của các lãnh đạo EU sẽ được tổ chức vào cuối tháng.
Thủ tướng Theresa May không còn nhiều thời gian trong khi nội các của bà hiện đang chia rẽ mạnh. Dù đồng bảng Anh và trái phiếu chính phủ Anh dường như an toàn, các nhà đầu tư đang tự phòng hộ thông qua thị trường tự chọn. Tuần trước biến động tỷ giá đồng bảng Anh so với đồng USD chỉ tăng gần 1%, mức tăng hàng tuần lớn nhất trong vòng 4 tháng.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần