Những sự kiện thế giới chờ đón trong năm 2018

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Căng thẳng Triều Tiên sẽ diễn biến thế nào, châu Âu có vượt qua cơn khủng hoảng là những vấn đề thế giới quan tâm trong năm 2018.

Căng thẳng Mỹ - Triều Tiên sẽ diễn biến thế nào?
Dựa vào tình hình thực tế, dường như nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ tiếp tục tăng cường việc thử tên lửa. Khi khả năng tấn công Mỹ của Bình Nhưỡng gia tăng, Washington sẽ càng cứng rắn hơn. Nhưng chắc chắn Mỹ sẽ không muốn tiến hành bất cứ cuộc tấn công nào có thể gây thương vong.
 
Hiện tại, cả Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn còn rất thận trọng về ý tưởng về một cuộc tấn công đơn phương của Mỹ. Seoul đã nhiều lần khẳng định rằng, họ phản đối bất kỳ hành động nào tương tự.
Châu Âu có vượt qua khủng hoảng?
Năm 2017 là một năm đầy biến động của châu Âu. Sau cú sốc của việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) - còn gọi là Brexit, Pháp và Hà Lan đã phải đối mặt với thách thức từ các đảng cực hữu bài ngoại trong các cuộc bầu cử.
 
Thủ tướng Đức Angela Merkel đánh mất sự ủng hộ trong cuộc bầu cử tháng 10 và chưa thể hình thành một chính phủ liên minh. Điều đó có nghĩa là Đức có thể phải tiến hành bầu cử lại vào năm 2018.
Ngoài ra, việc Catalonia đòi ly khai khỏi Tây Ban Nha vẫn tiếp tục căng thẳng trong năm 2018. Quan trọng hơn, điều này thể hiện thái độ thất vọng của người dân với các chính sách của chính phủ về di cư, duy trì khối đồng tiền chung...
Trung Đông vẫn bất ổn
Sau khi quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel hứng chịu nhiều phản đối và giận dữ của cộng đồng người Hồi giáo và ngay cả các đồng minh của Mỹ, Washington chắc chắn sẽ đánh mất ảnh hưởng quan trọng ở Trung Đông.
Lực lượng an ninh Mỹ sẽ tiếp tục giải quyết những tàn dư do nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và các nhóm chiến binh khác để lại nhưng Washington sẽ ngày càng tụt lại phía sau.
Ngoài ra, các nhóm khủng bố sẽ khiến tình hình Trung Đông vẫn đáng lo ngại.
Lãnh đạo Nga, Trung Quốc tiếp tục khẳng định vị thế
Về tổng thể, năm 2017 là năm thành công cho các nhà lãnh đạo tại Moscow và Bắc Kinh. Trong khi phương Tây vẫn bị sa lầy trong cuộc khủng hoảng trong nước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn tiếp tục vị trí quan trọng trong nước.
 
Năm 2018, ông Putin chắc chắn sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống trong khi tại Trung Quốc, ông Tập Cận Bình tiếp tục khẳng định vị trí nhà lãnh đạo quyền lực nhất Trung Quốc sau nhà lãnh tụ Mao Trạch Đông sau khi tư tưởng của ông được đưa vào Điều lệ Đảng. Theo các nhà nghiên cứu, xu hướng này sẽ không thay đổi trong năm 2018.