"Những tấm gương bình dị mà cao quý"

Lại Tấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 15/5, Bảo tàng Hồ Chí Minh tổ chức triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý”, giới thiệu gần 300 ảnh, tài liệu về những tấm gương tiểu biểu của tập thể và cá nhân học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đến dự triển lãm có Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư Võ Văn Thưởng.

Phát biểu khai mạc triển lãm, Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh Vũ Mạnh Hà cho biết: Mỗi hình ảnh, mỗi bài viết là một câu chuyển cảm động về các tập thể và những còn người bình dị đã vượt lên hoàn cảnh, số phận, dám nghĩ, dám làm, dốc lòng, dốc sức vì lợi ích cộng đồng, vì sự bình yên và phồn vinh của đất nước đã được các Tỉnh ủy, Thành ủy, Đảng ủy khối, các doanh nghiệp T.Ư, Đảng ủy các cơ quan T.Ư, Tổng cục chính trị Bộ Quốc phòng và Bộ Công an giới thiệu tôn vinh.
Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư Võ Văn Thưởng và các đại biểu tham quan triển lãm.

Triển lãm góp phần quan trọng vào việc cổ vũ kịp thời những tấm gương “Người tốt, việc tốt” trên khắp mọi miền đấ nước, đưa việc “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trở thành công việc của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân trong sự nghiệp xây dựng vào bảo vệ Tổ quốc hiện nay.
Tại lễ khai mạc triển lãm, Đại úy Lương Thái Dũng - Chính trị viên phó Tiểu đoàn, Bộ Tư lệnh Thủ đô là một trong những người trong danh sách được tôn vinh. Đại úy Lương Thái Dũng liên tục các năm từ 2015 đến 2018 được Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua”.
Trao đổi với phóng viên, Đại úy Lương Thái Dũng cho biết: "Bản thân tôi từ thực tiễn công tác nhận thấy rằng việc học tập và làm theo phong cách ứng xử văn hóa, tinh tế, đầy tính nhân văn, thấm đậm tinh thần yêu dân, trọng dân của Bác đã giúp tôi rất nhiều trong việc thực hiện nhiệm vụ. Đó là sự chân thành, bình dị, khiêm tốn của bản thân; sự yêu thương, tôn trọng con người, đồng chí, đồng đội; sự khoan dung độ lượng với cấp dưới, với chiến sĩ.
Từ đó đã giúp tôi và cán bộ chiến sĩ trong đơn vị luôn đoàn kết, thống nhất, đồng lòng và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, đặc biệt trong những thời điểm mang tính chất khó khăn, phức tạp như trực sẵn sàng chiến đấu dài ngày hay tham gia cứu hộ cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai.
Đại úy Lương Thái Dũng - Gương tiêu biểu học tập theo đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Bên cạnh đó, là đơn vị đóng quân trên địa bàn Thủ đô, tôi xác định việc xây dựng bản lĩnh chính trị, phương pháp, tác phong công tác của người chiến sĩ là hết sức quan trọng và cần thiết để tránh tác động của mặt trái cơ chế thị trường hay những luồng thông tin xấu đang trực tiếp tác động đến tâm tư tình cảm của đội ngũ cán bộ chiến sĩ trong đơn vị.
Vì vậy, tôi đã cùng chỉ huy và các cấp trong đơn vị cụ thể hóa được những tiêu chí, phẩm chất bộ đội cụ Hồ, nét đẹp văn hóa người chiến sĩ Thủ đô và 2 bộ quy tắc ứng xử của TP Hà Nội vào chính thực tiễn thực hiện nhiệm vụ của bản thân cũng như cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị".
Triển lãm gồm 2 phần, phần 1 với chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc làm thương xuyên của toàn Đảng, toàn dân ta”.
Nội dung phần trưng bày này khái quát những dấu mốc lịch sử, khẳng định việc học tập và làm theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được Đảng và Nhà nước ta phát động ngay sau khi Người qua đời với phong trào thi đua “Sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại”.
Trong phong trào thi đua đó, hàng ngàn tập thể và cá nhân ở khắp mọi miền Tổ quốc đã ra sức thi đua trong lao động, sản xuất và chiến đấu, góp phần vào việc xây dựng Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh như Bác Hồ hằng mong muốn.
Công chúng tham quan triển lãm.

Phần 2 của triển lãm có chủ đề “Những tấm gương bình dị mà cao quý” giới thiệu những hình ảnh, tài liệu của phần này nhằm giới thiệu tới công chúng các câu chuyện về 129 tổ chức và cá nhân tiêu biểu ở tất cả các ngành, các cấp (56 tập thể và 73 cá nhân). Đây là những tấm gương sáng trong các phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực: Xây dựng và phát triển kinh tế; văn hóa - xã hội và xây dựng Đảng, quốc phòng an ninh.
Những tấm gương bình dị mà cao quý đó là nhân tố góp phần đưa cuộc vận động vào cuộc sống, cổ vũ đông đảo các tầng lớp Nhân dân ta cùng nỗ lực cố gắng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Triển lãm mở cửa đón khách tham quan từ ngày 15/5 - 20/7.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần