Những thách thức đối với đô thị hiện đại

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuối tháng 8, đầu tháng 9 vừa qua, tại thành phố Duesseldorf của Đức đã diễn ra hội nghị quốc tế Living Together (tạm dịch là cùng chung sống) lần thứ hai của các đô thị trên thế giới.

Hội nghị lần thứ nhất được tổ chức cách đây 5 năm tại thành phố Montreal của Canada. Mục đích của diễn đàn này là tạo nên mạng lưới liên kết các đô thị trên thế giới để cùng nhau bàn thảo, trao đổi kinh nghiệm và hậu thuẫn lẫn nhau nhằm phát triển đô thị trong thế giới hiện đại.

 Ảnh minh họa.

Qua các tham luận và trao đổi tại sự kiện này có thể nhận diện rõ ràng hơn về những thách thức đối với các đô thị hiện tại trên thế giới mà tương lai của các đô thị như thế nào phụ thuộc vào việc các đô thị vượt qua chúng được hay không và như thế nào.Khái niệm "Cuộc sống bền vững trong đô thị" được sử dụng để bao quát hết mọi mục tiêu quy hoạch, phát triển, quản lý và hội nhập quốc tế cho các đô thị trên thế giới cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân trong đô thị.

Đương nhiên, những thách thức hàng đầu và xưa nay luôn dai dẳng vẫn là phát triển kinh tế xã hội, tạo công ăn việc làm, nâng cao chất lượng và mở rộng mạng lưới cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị trên mọi phương diện. Bên cạnh đấy, những thách thức trở nên ngày càng gay gắt hơn đối với chính quyền các đô thị là sớm nắm bắt và đáp ứng kịp thời nhu cầu chính đáng của người dân, cải thiện mối quan hệ tương tác giữa chính quyền và người dân.

Hội nghị này cũng còn chỉ ra những thách thức phải khắc phục để đô thị trở thành nơi được người dân coi là đáng sinh sống và thực sự gắn bó như thông tin, giao thông, chăm sóc sức khoẻ, giáo dục đào tạo, đời sống văn hoá tinh thần, môi trường sinh thái.... Đô thị hiện đại không chỉ đơn thuần là đô thị xanh hay đô thị thông minh hoặc đô thị sáng tạo mà còn phải chinh phục được tình cảm và sự gắn bó của người dân trong đô thị.

Khuôn khổ diễn đàn này được coi là rất thích hợp để các đô thị trên thế giới học hỏi lẫn nhau và trợ giúp lẫn nhau.