Những thiên thần nhỏ mang ánh sáng dâng đời

Nguyễn Hữu Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Con tặng lại ánh sáng cho bạn khác nhé" - người mẹ nói và đặt nụ hôn lên trán cô bé làm tôi thấy sống mũi cay cay. Cô bé nằm đó như một thiên thần đang ngủ, tôi bắt đầu công việc một cách nhẹ nhàng và cẩn thận nhất có thể như sợ sẽ phá giấc ngủ ngon lành kia...

 Ca lấy giác mạc của bé Hải An (Hà Nội).
Bé gái ấy tên là Hải An vừa bước qua tuổi thứ 7 được 3 tháng, nhưng đã phát hiện mắc ung thư thần kinh thể sao từ tháng 9/2017. Thấy con gái khó qua khỏi, mẹ bé đã gọi điện đến Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người (trưa 22/2) để xin được hiến tạng con. Mặc dù nguyện vọng của gia đình là hiến mô tạng, nhưng theo Luật về hiến tạng và ghép mô tạng, người từ 18 tuổi mới có thể hiến mô tạng, chỉ không quy định độ tuổi hiến giác mạc. Vì vậy, Trung tâm chỉ có thể nhận giác mạc của bé. Chúng tôi nhanh chóng lên đường.
Khoảng gần 5 giờ chiều ngày 22/2, tôi cùng các cán bộ của Ngân hàng Mắt, Bệnh viện Mắt T.Ư đến ngôi nhà nhỏ của ông bà ngoại cháu. Người mẹ vẫn ngồi trên giường, bế con trong vòng tay, cô bé như đang ngủ say. Thấy có người đến, chị nhẹ nhàng đặt con xuống giường.
Sau khi hoàn thành thủ tục để thực hiện lấy giác mạc, người mẹ nhẹ nhàng đến bên con, đặt lên trán con gái một nụ hôn thật dài rồi nói: "Con hãy tặng lại ánh sáng cho bạn khác nhé” khiến tất cả đều lặng đi vì xúc động. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, quay ra thì mắt ai cũng đỏ hoe. Và tôi lại nghe thêm một câu nói khiến nước mắt chực rơi vì cảm xúc thật khó kìm nén: "Mẹ tự hào về con". Mẹ cháu bé rất bình tâm, nhờ chúng tôi khâu giúp vết thương mở nội khí quản nơi cổ cháu.
Hiện giác mạc của bé Hải An đã được lưu trữ tại Ngân hàng Mắt, chất lượng tốt, đang chờ các bác sĩ hội chẩn để tuần tới có thể ghép cho hai bệnh nhân. Bởi giác mạc được bảo quản chỉ trong 14 ngày, được ghép càng sớm càng tốt.

Nhớ lại, năm 2011, tôi cũng từng thực hiện một ca hiến giác mạc của một bé trai 6 tuổi ở Ninh Bình. Bé bị tai nạn giao thông khi đang tập đi xe đạp trên triền đê cạnh nhà. Khi anh em của Ngân hàng Mắt đến nơi thì trời đã tối. Nhìn cháu bé 6 tuổi nằm đó, ai nấy đều xót xa, nhưng phải nén xúc động vào trong. Những khoảng lặng trôi qua, chúng tôi không ai nói với ai lời nào, vừa làm nhiệm vụ, vừa cầu nguyện cho bé an nhiên ở thế giới bên kia.
Hoàn cảnh gia đình bé cũng rất khó khăn, hai bên nội, ngoại đều đang có người phải nằm viện, bố mẹ cháu phải thay nhau đến chăm sóc. Vậy mà khi cháu ra đi đột ngột như vậy, họ vẫn nén nỗi đau mất con, đồng ý hiến lại giác mạc. Họ là những công dân bình thường, nhưng có tấm lòng vĩ đại, ánh sáng của tình thương yêu, thiện nguyện ấy đã và sẽ được nhen lên trong cộng đồng. Trong lúc tâm lý người dân còn dè dặt với hiến tạng, trong đó có hiến giác mạc, thì nhiều gia đình đã nén đau thương để mang ánh sáng dâng đời.

Từ ca hiến giác mạc đầu tiên năm 2007 đến nay, cả nước có 421 người hiến giác mạc tại 15 tỉnh, thành khác nhau. Nhưng trẻ em dưới 20 tuổi hiến giác mạc rất ít, đếm trên đầu ngón tay. Trong đó, ca vừa rồi của bé gái 7 tuổi (Hà Nội), bé trai 6 tuổi (Ninh Bình) và cô bé 14 tuổi (Nam Định) khiến chúng tôi vô cùng xúc động. Sự hồi sinh của những cuộc đời mới, của những tương lai đang được mong chờ, bắt đầu từ chính nhận thức và nghĩa cử cao đẹp của mỗi người, của bạn và của tôi!.
Giác mạc hiến tặng được lấy trong khoảng từ 6 - 8 giờ sau khi người hiến qua đời. Việc thu nhận giác mạc được tiến hành nhanh chóng (khoảng 25 - 30 phút).
Kỹ thuật viên chỉ tách lấy lớp giác mạc mỏng phía trước lòng đen nên không ảnh hưởng gì đến khuôn mặt người hiến. Những người mắc bệnh nan y như ung thư, người có thị lực kém (cận, viễn, loạn thị, đục thủy tinh thể...) hay đã từng phẫu thuật về mắt mà giác mạc còn tốt thì vẫn có thể hiến tặng giác mạc.
Nguyễn Hữu Hoàng - Giám đốc Ngân hàng Mắt, BV Mắt T.Ư

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần