Những thông tin mới nhất về vụ hỏa hoạn 13 người tử vong tại chung cư Carina

Nam Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 20/4, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang - Trưởng Phòng tham mưu Công an TP Hồ Chí Minh thông tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Tùng - Giám đốc Công ty TNHH XD TM DV SX Hùng Thanh - chủ đầu tư Chung cư Carina.

Nạn nhân bị thương nặng nhất trong vụ hỏa hoạn đã phục hồi 1 cách ''kỳ diệu''.
Ông Tùng bị khởi tố về hành vi "vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy" dẫn tới hậu quả nghiêm trọng trong vụ cháy tại chung cư Carina (Quận 8). Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh đã khởi tố vụ án hình sự về tội vi phạm quy định về PCCC, theo Điều 313 Bộ luật Hình sự 2015.
Tại cuộc họp báo ngày 29/3, cơ quan chức năng xác định có 3 nguyên nhân khiến vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng là báo cháy chậm, hệ thống PCCC của chung cư không hoạt động, hệ thống thoát nạn (cầu thang thoát hiểm) bị vô hiệu hóa.

Cụ thể: Từ khi được nghiệm thu và đưa vào sử dụng (năm 2012) đến nay, cảnh sát PCCC đã kiểm tra chung cư Carina 22 lần. Trong đó, 4 lần xử phạt với 7 lỗi vi phạm về hệ thống phòng cháy và hệ thống thoát nạn. Lần gần nhất là tháng 12/2017, cán bộ kiểm tra phát hiện và lập biên bản có 2 máy bơm ở chung cư này không hoạt động.

Sau vụ cháy, cảnh sát khám nghiệm phát hiện hầu hết đầu báo khói và đầu phun nước tự động (springler) không có tác dụng. Các đèn chiếu sáng khi xảy ra sự cố có cũng như không. Hệ thống chữa cháy vách tường có họng, có lăng nhưng không có vòi! Máy bơm nước chữa cháy hư hỏng, không sử dụng được.

Theo kết quả điều tra ban đầu điểm phát cháy là chiếc xe Attila ở tầng hầm block A. Tia lửa điện đầu tiên xuất hiện ở chỗ gác chân của chiếc xe, sau hơn 4 phút thì lửa bùng lên. Sau gần 8 phút thì lửa bùng cao ngang ống thông gió và lan sang các xe khác. Hơn 13 phút sau thì hệ thống đèn ở hầm tắt.

Liên quan đến vụ việc, chiều 19/4, Bệnh viện Chợ Rẫy thông tin, nạn nhân bị tổn thương nặng nề nhất trong vụ hỏa hoạn đã hồi phục 1 cách "thần kỳ". Đó là anh Lê Phan Trọng Nhân được đưa vào cấp cứu với tình trạng bị ngộ độc khí CO2, phỏng hô hấp nặng dẫn đến hôn mê sâu, tổn thương não, tiên lượng xấu về khả năng sống sót.

Đặc biệt, anh Nhân có cả vợ và con tử vong trong vụ hỏa hoạn. Do hậu quả quá nặng nề ập xuống gia đình anh, quá trình điều trị tổn thương cơ thể, anh Nhân còn mắc chứng rối loạn hỗn hợp trầm cảm và lo âu. Các bác sĩ chuyên điều trị tâm lí của Bệnh viện Tâm thần TP đã sang Bệnh viện Chợ Rẫy để hỗ trợ, nâng đỡ tâm lý. Hiện nay anh Nhân đã hồi phục và ổn định.