Những thủ lĩnh Đoàn tài năng

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năng nổ, nhiệt huyết, xung kích, sáng tạo…, đó là những từ được nhắc đến khi nói về cán bộ Đoàn. Luôn sẵn sàng đảm nhận những khâu khó, việc mới, những Bí thư chi Đoàn giỏi đã góp phần đưa công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Thủ đô gặt hái được nhiều thành tích đáng tự hào.

Bí quyết của thủ lĩnh Đoàn áo lính
Nhiều năm qua, trên cương vị Bí thư Chi bộ cũng như là thủ lĩnh Đoàn, Trung úy Phạm Văn Tứ (SN 1990) đã cùng tập thể BCH Đoàn Thanh niên của Đại đội 18, Đoàn cơ sở Trung đoàn Bộ Binh 692 Sư đoàn Bộ Binh 301, Bộ Tư lệnh Thủ đô thực hiện tốt nhiều chương trình, kế hoạch công tác Đoàn thiết thực như Diễn đàn thanh niên, Sinh nhật đồng đội, Dạ hội thanh niên…
 Trung úy Phạm Văn Tứ - Bí thư Chi đoàn Đại đội 18, Đoàn cơ sở Trung đoàn Bộ Binh 692 Sư đoàn Bộ Binh 301, Bộ Tư lệnh Thủ đô.
Không những là người có khả năng thu hút được đông đảo ĐVTN tham gia vào các hoạt động phong trào, Trung úy Phạm Văn Tứ còn phát huy nhiều sáng kiến trong việc chuẩn bị cải tiến mô hình học vụ cũng như xung kích trong hoạt động phối hợp kết nghĩa với các tổ chức đoàn trên địa bàn đóng quân. Các hoạt động nhanh chóng lớn mạnh, được nhân rộng, trở thành chương trình thu hút đông đảo ĐVTN tình nguyện tham gia. Không dừng ở làm tốt công tác phong trào, Trung úy Tứ còn luôn trăn trở, chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho ĐVTN gắn với các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của lực lượng vũ trang và các sự kiện chính trị khác.
Lôi cuốn đoàn viên bằng sân chơi học thuật
Tích cực, năng nổ tham gia các hoạt động Đoàn - Hội do Đoàn trường Đại học Thủy lợi tổ chức, thủ lĩnh chi đoàn 55CTL1, khoa Công trình, Phạm Ngọc Sơn (SN 1995) đã cùng với đơn vị đạt nhiều thành tích cao trong các cuộc thi. Trên cương vị là Bí thư Chi đoàn, Ngọc Sơn đã tổ chức, triển khai nhiều chương trình thiết thực, ý nghĩa cho Liên chi đoàn và chi đoàn như Sinh viên Công trình - Vươn mình ra biển lớn, Sinh viên Công trình - Dựng mô hình, xây mơ ước, đồng thời thực hiện tốt nhiệm vụ công tác được giao của đơn vị.
 Bí thư chi đoàn 55CTL1, khoa Công trình, trường Đại học Thủy lợi Phạm Ngọc Sơn.
Chia sẻ về những thuận lợi và khó khăn khi làm thủ lĩnh Đoàn, cũng như những băn khoăn để hoạt động Đoàn được hiệu quả và thu hút đoàn viên tham gia, Phạm Ngọc Sơn cho biết, bản thân Sơn đã đề ra một số giải pháp: Phát động các hoạt động và quản lý đoàn viên ở quy mô nhỏ - nhóm đoàn viên. Khi ấy, chỉ cần mình nắm được đầu mối là người trưởng nhóm, có thể vận động được các đoàn viên khác cùng tham gia, hưởng ứng. Bên cạnh đó, để hoạt động Đoàn thật sự có chiều sâu, lôi cuốn được đoàn viên tham gia, rất cần việc nâng cao chất lượng hoạt động. “Chi đoàn mình thường tổ chức hoạt động gắn liền với học tập, nghiên cứu khoa học, tổ chức các cuộc thi học thuật”.
“Bí quyết” xã hội hóa kinh phí
Từng làm Bí thư Đoàn khi còn ngồi ghế nhà trường, đến nay lại làm thủ lĩnh đoàn ở chi đoàn dân cư thôn Thống Nhất, xã Trung Giã (huyện Sóc Sơn) Trần Thị Hương chia sẻ, trong quá trình công tác, khó khăn lớn nhất của chi đoàn địa bàn dân cư là kinh phí tổ chức hoạt động. Xuất phát từ những khó khăn thực tế mà mình gặp phải khi làm thủ lĩnh Đoàn, Hương chia sẻ kinh nghiệm: “Để có kinh phí tổ chức các hoạt động, mình dùng nhiều hình thức khác nhau để “xã hội hóa”. Ví dụ như vận động, quyên góp từ các doanh nghiệp đóng trên địa bàn, tranh thủ sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân đối với các hoạt động do thanh niên tổ chức. Bên cạnh đó, chi đoàn cũng chủ động đảm nhận khâu khó, việc mới tại địa phương, vận động đoàn viên tham gia để lấy kinh phí tổ chức hoạt động”.
  Trần Thị Hương, thủ lĩnh chi đoàn dân cư thôn Thống Nhất, xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.
Thu hút ĐVTN hăng hái tham gia hoạt động Đoàn do chi đoàn tổ chức cũng là điều mà Hương luôn trăn trở. Bởi yếu tố quan trọng nhất là làm sao tổ chức được nhiều hoạt động hay để đoàn viên nhìn nhận được những giá trị đích thực của tổ chức và chủ động tham gia. Bên cạnh đó, Hương cũng chú ý đến lực lượng đoàn viên trẻ hoặc lứa tuổi các em chuẩn bị gia nhập tổ chức Đoàn để hướng dần các em đến tổ chức của mình. Bằng sự tích cực, năng nổ, thủ lĩnh đoàn Trần Thị Hương đã đưa chi đoàn Thống Nhất đạt được nhiều thành tích: Tổ chức tốt hoạt động tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ năm 2015, 2016, 2017; trại hè thanh thiếu nhi năm 2015, 2016, đạt giải cao; cuộc vận động "Đông ấm Hà Giang" năm 2016 …