Những thức ăn người viêm xoang nên tránh

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Nếu ai đã từng bị viêm xoang thì mới biết được cơn đau của nó; ngay cả những cơn nghẹt mũi cũng khiến bạn rất khó chịu.

KTĐT - Nếu ai đã từng bị viêm xoang thì mới biết được cơn đau của nó; ngay cả những cơn nghẹt mũi cũng khiến bạn rất khó chịu.

Dưới đây là những thực phẩm nếu được sử dụng hàng ngày sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến bệnh trên.

1. Sữa và những sản phẩm làm từ sữa

Nếu bị viêm xoang thì không nên uống sữa hoặc ăn những thực phẩm làm từ sữa vì sẽ tạo ra đờm trong khoang mũi. Đờm làm phá hủy sự khô ráo trong xoang, làm nghẽn đường thông khí, tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển.

2. Các thực phẩm cay

Những loại thực phẩm làm ợ nóng sau khi ăn này có thể gây ra bệnh viêm xoang, một số vấn đề ở tai, mũi, họng. Theo tiến sĩ Joshua Makower, nhiều yếu tố dẫn đến viêm xoang nhưng tốt nhất nên tránh những thực phẩm có thể gây ra bệnh này trước khi nghĩ đến việc dùng thuốc hoặc phẫu thuật.

3. Ăn khuya

Những người bị Gerd (trào ngược dạ dày thực quản) chịu ảnh hưởng việc họ ăn khi nào và ăn cái gì. Nếu những người bị viêm xoang có thói quen ăn trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng, thì dòng hồi lưu axit sẽ cho thấy mối liên hệ giữa hai căn bệnh này.

Tiến sĩ Joshua Makower giải thích rằng có sự chuyển hóa nhịp nhàng từ mũi xuống dạ dày, nhưng khi ta nằm xuống sẽ gây ra sự hồi lưu từ dạ dày lên. Nó chạy lên miệng và có vị chua. Hỗn hợp axit này cùng một số thực phẩm tiêu hóa sẽ chạy lên vòm mũi và có thể sẽ gây viêm.

4. Chất cồn

Chất cồn làm cơ thể bị mất nước. Nó làm xơ cứng niêm dịch và sưng phồng các lớp màng phủ trong mũi và xoang bởi tính lợi tiểu của nó. Do kích thích sự tiểu tiện khiến cơ thể mất nhiều chất lỏng cần thiết, phá hủy niêm dịch làm nó chảy ra liên tục. Ngoài ra, cồn còn kích thích sự hồi lưu axit làm trầy xước và viêm xoang.

5. Trà và những thức uống nóng

Một trong những cách giúp làm khô niêm dịch tại nhà là xông xoang mũi trong hơi nóng hoặc hít một hơi nóng bay lên từ một tách nước. Một ly trà nóng có chức năng giống một động tác xông hơi nho nhỏ cho mũi. Khi vào đến mũi, miệng và cuối cổ họng sẽ giúp làm lỏng các niêm dịch bị xơ cứng. Nên tránh dùng những loại thức uống có caffeine và hương gây ợ chua (như chanh, cam).

6. Thức uống có caffein

Cũng như rượu, loại này có tính lợi tiểu làm mất nước và được xác định là nguyên nhân gây ợ nóng. Soda không chỉ chứa chất caffeine mà còn gây đầy hơi dẫn đến sự hồi lưu axit.

7. Nước chứa đường và chất phụ gia

Một trong những liệu pháp chữa trị viêm xoang được các chuyên gia khuyên dùng là uống nhiều nước vì giúp giảm sự bài tiết, thả lỏng các niêm dịch bị xơ cứng và cải thiện tình trạng khô ráo. Các loại nước ép cũng được khuyên dùng nhưng nên tránh những loại chứa đường và chất phụ gia vì sẽ gây xơ cứng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần